.
Ký sự pháp đình:

Vào tù chỉ vì mê tín

Thứ Sáu, 02/08/2013, 14:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Vốn là một ngư dân chân phác, hiền lành, không có tiền án, tiền sự nào nhưng vì mê tín và thiếu hiểu biết về pháp luật, N.V Tùy (SN 1969, ở Hải Ninh, Quảng Ninh) sa vào con đường tù tội mà không hề hay biết.

Tàng trữ và sử dụng trái phép vật liệu nổ nhưng Tùy vi phạm trong trường hợp hy hữu khiến nhiều ngư dân vùng Hải Ninh khi nhắc đến đều không khỏi lắc đầu.

Là một ngư dân, quanh năm chỉ biết bám víu vào nghề đi biển, nhiều lúc khó khăn Tùy phải ngược xuôi chở cá thuê để có thêm tiền trang trải. Cuộc sống ở vùng đất nghèo khó lại phải bươn chải đủ nghề khiến cho Tùy già hẳn so với cái tuổi 43 của mình. Sau bao năm vất vả làm lụng và tích góp, cuối cùng thì vợ chồng Tùy cũng dành dụm được một ít vốn để xây dựng ngôi nhà mới.

Thế nhưng, niềm vui của gia đình nghèo chưa được trọn vẹn thì Tùy lâm vào tình cảnh trớ trêu. Căn nguyên cũng chỉ vì trong một chuyến đi biển, Tùy đã xin được một ngư dân đánh cá ở Nhân Trạch (Bố Trạch) một quả mìn tự tạo, bảy kíp nổ và hai đoạn dây cháy chậm. Nhưng vì sợ vợ con biết, Tùy đã giấu số thuốc này phía sau tủ thờ và khóa cẩn thận. Dự định sau này sẽ dùng số thuốc nổ đó để đánh cá trên biển. Thế nhưng, mọi việc xảy ra không như dự định của Tuỳ.

Quá tin lời thầy bói phán rằng, gia đình bị ma ám nên Tùy có ý nghĩ phải trừ tà để làm nhà được thuận lợi và may mắn. Khoảng 20 giờ 30 phút, một ngày giữa tháng 11 năm 2012, sau khi lễ cúng làm móng nhà mới xong, Tùy vào nhà lấy quả mìn tự tạo đã cất giấu từ lâu rồi nhét vào một vỏ lon lipovitan, cẩn thận cho dây cháy chậm và kíp nổ vào.

Chuẩn bị xong xuôi, đứng ở móng nhà mới xây, dùng điếu thuốc châm vào dây cháy chậm của quả mìn. Tùy ném quả mìn ra phía sau nhà. Chờ mìn nổ xong Tùy mới lặng lẽ đi vào nhà. Tiếng mìn nổ lớn khiến lực lượng công an xã phát hiện được, tại hiện trường, thu giữ được 0,5kg đất trộn lẫn với thuốc nổ và một mảnh nhỏ vỏ lon lipovitan. Lúc này, vì sợ hãi nên Tùy cũng đã giao nộp tất cả số thuốc nổ còn lại cho cơ quan chức năng.

Ngày Tùy ra tòa, gia đình và bà con hàng xóm đều đến tham dự đông đủ. Nhìn ánh mắt ngơ ngác và lúng túng của Tùy khi đứng trước vành móng ngựa, nhiều người đều cảm thông. Vốn sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khổ lại đông con, bố mẹ mất khi Tùy còn nhỏ. Sớm phải ra đời vất vả mưu sinh nên Tùy không được học hành đến nơi đến chốn. Quanh năm quẩn quanh trong làng khiến hiểu biết về pháp luật của Tùy còn quá hạn chế.  Với suy nghĩ việc cất giấu kíp, dây cháy chậm và mìn nổ số lượng ít như vậy là vi phạm nhẹ, thế nên Tùy mới có hành vi tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ. Vì vậy, trước những câu hỏi của tòa Tùy đều đáp trả trong sự ngơ ngác.

Là một vụ án mang tính đơn giản, không có đồng phạm. Vì thiếu hiểu biết và thiếu ý thức chấp hành pháp luật, mê tín dị đoan nên Tùy mới có hành động nói trên. Mục đích tàng trữ của Tùy là dùng vào việc đánh cá, một hình thức khai thác thủy, hải sản có tính hủy diệt, phá hủy môi trường biển đã bị nghiêm cấm. Hành vi này đã ảnh hưởng đến trật tự trị an, gây tác động xấu đến tình hình an ninh trên địa bàn, nguy cơ đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của mọi người xung quanh. Với những lý do đó Tùy phải chịu mức án 12 tháng tù giam.

12 tháng tù giam là quãng thời gian khá dài đối với một ngư dân như Tùy. Câu chuyện của Tùy trở thành một bài học lớn cho những Tùy thứ hai còn ở đâu đó trong các làng ven biển. Để có được bài học đó, Tùy phải đánh đổi những tháng ngày trong nhà giam. Âu đó cũng là cái giá mà Tùy phải trả cho việc không tuân thủ pháp luật và để những lời bói toán xằng bậy chi phối cả lý trí của mình.

                                                                      Đoàn Nguyệt