.
Ký sự pháp đình:

Nhân nào quả ấy!

Thứ Sáu, 26/07/2013, 17:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Liên tục trong thời gian một năm, băng trộm xe gồm 11 đối tượng đã thực hiện trót lọt 13 vụ trộm xe mô tô, xe đạp điện trên địa bàn huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và thành phố Đồng Hới. Nhưng "nhân nào quả ấy", chúng đã bị sa lưới và phải trả giá đắt cho những hành động của mình...

Trong số 11 bị cáo, đối tượng lớn tuổi nhất sinh năm 1991, nhỏ tuổi nhất sinh năm 1995. Tất cả đều có điểm chung là học vấn thấp, không có nghề nghiệp ổn định nhưng thích ăn chơi đua đòi và hưởng thụ. Cùng chung "chí hướng" nên chúng đã gặp nhau và kết thân. Để có tiền cho những cuộc tiệc tùng, ăn chơi, bọn chúng đã bàn nhau phương cách kiếm tiền. Và cách kiếm tiền dễ nhất mà chúng nhắm đến là thực hiện các vụ trộm xe.

Nghĩ là làm. Vụ đầu tiên, Phạm V (SN 1992) rủ Nguyễn P (SN 1991) đến xã Quảng Phong (Quảng Trạch) "hành nghề". Thấy chiếc xe máy Wave, BKS 73N1-1230 dựng trong sân nhà bên đường, P đứng gác và V vào nhà dắt xe ra sân rồi phá khóa. Sau đó, chiếc xe được bán cho một người tại thị trấn Việt Trung (Bố Trạch) với giá 2,2 triệu đồng.

Thấy mọi việc khá êm xuôi, vụ thứ hai, V rủ Trần N (SN 1995) làm cộng sự. Với thủ đoạn cũ, hai tên đã trộm trót lọt xe mô tô Dream và đem bán được 5,1 triệu đồng. Vụ thứ ba cũng là V cùng "đồng nghiệp" mới là Trần L (SN 1993) và chiếc xe mà chúng trộm được mang nhãn hiệu Jupiter trị giá 21,3 triệu đồng. Sau khi trộm xong, chúng mang đến tiệm cầm đồ để lấy 4,8 triệu đồng chia nhau tiêu xài. Mấy ngày sau, V đến chuộc xe rồi tiếp tục mang bán với giá 6 triệu đồng.

Cùng với 3 vụ trộm nói trên, 10 vụ trộm còn lại,  mỗi vụ thường có sự tham gia của từ 2 đến 4 đối tượng. Vẫn thủ đoạn quen thuộc là rình sơ hở của chủ nhà, chúng lẻn vào dắt xe ra đường và phá khóa rồi đem bán. Số tiền thu được, chúng chia nhau tiêu xài. Trong tổng số 13 vụ trộm, Nguyễn T (SN 1992) và Trần N (SN 1995) mỗi đối tượng tham gia 4 vụ. Tiếp theo là Ngô H (SN 1993) và Phạm V (SN 1992) thực hiện 3 vụ. Các đối tượng còn lại mỗi tên tham gia 1 đến 2 vụ. Tổng giá trị thiệt hại từ 13 vụ trộm nói trên là 178 triệu đồng.

Với những hành vi nêu trên, sau một thời gian hoành hành, cả 11 đối tượng đã bị cơ quan chức năng bắt giữ. Cáo trạng số 70/THQCT-KSĐT-KT của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới đã truy tố nhóm đối tượng về hai tội là "trộm cắp tài sản" và "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Tại phiên tòa, 11 bị cáo đã thành khẩn khai nhận những hành vi của mình đúng như cáo trạng đã truy tố. Lời khai của các bị cáo đều thống nhất, phù hợp với lời khai của người bị hại và nghĩa vụ liên quan cũng như tang vật thu được.

Trong quá trình xét xử, cân nhắc những hậu quả mà băng trộm gây ra, đồng thời xét những tình tiết giảm nhẹ...  Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới đã tuyên phạt mức án từ 6 đến 42 tháng tù cho mỗi tên. Tổng hợp hình phạt cho cả nhóm tội phạm là 231 tháng tù. Ngoài ra, các đối tượng còn phải bồi thường trách nhiệm dân sự, bị tịch thu số tiền thu lợi bất chính sung quỹ nhà nước và tiền án phí...

Điều đọng lại sau vụ án chính là bài học cho những kẻ thích ăn chơi, hưởng thụ nhưng lại lười lao động. Những hành vi do nhóm trộm cắp nói trên gây ra không chỉ gây thiệt hại cho các nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến trật tự xã hội, gây tâm lý bất an trong nhân dân. "Nhân nào quả ấy", cổ nhân dạy quả không sai. Để thỏa mãn những ham muốn tầm thường của mình, những bị cáo nói trên đã phải vào tù, đồng nghĩa với việc để lại vết nhơ khó gột rửa. Nhưng với sự rộng lượng, khoan hồng của pháp luật đối với những bị cáo tuổi đời còn rất trẻ, cơ hội phía trước vẫn còn rộng mở nếu họ thực sự biết ăn năn, sám hối.

Một bài học rất cũ, nhưng không thể không nhắc lại đối với những nạn nhân của các vụ trộm nêu trên, đó là luôn nâng cao cảnh giác, không tạo điều kiện để kẻ gian dễ dàng thực hiện ý đồ trộm cắp. Bởi trong khá nhiều vụ trộm, do sự thiếu cảnh giác của nạn nhân nên đã tạo cơ hội "mỡ treo miệng mèo" cho những kẻ bất lương hành động...

                                                                             Diệu Cầm