.

Minh Hóa: Hàng chục người xuất khẩu lao động trái phép qua Trung Quốc

Thứ Hai, 03/06/2013, 08:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Công an xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa cho biết: vừa qua trên địa bàn xã đã có 22 người đi xuất khẩu lao động trái phép qua Trung Quốc.

Trong đó có 17 đối tượng đi ngày 28-2-2013 và 5 đối tượng đi ngày 12-3-2013. Các đối tượng xuất khẩu lao động bất hợp pháp này do Trần Thị Kiều ở huyện Bố Trạch và Cao Xuân Tuấn, ở thôn Phú Nhiêu xã Thượng Hóa môi giới. Mỗi trường hợp xuất khẩu lao động qua Trung Quốc trái phép phải nộp cho hai người này từ 5 đến 7 triệu đồng. Ông Trương Đình Hồng, Phó trưởng Công an xã Thượng Hóa cho biết: “Các đối tượng xuất khẩu lao động trái phép đều ở thôn Phú Nhiêu và bản Phú Minh. Họ được các đối tượng môi giới chở đi ban đêm”.

Thượng tá Phan Thanh Phương, Phó trưởng Công an huyện Minh Hóa cho biết: Việc làm của những người dân ở xã Thượng Hóa nói trên là hoàn toàn sai quy định của Nhà nước về quản lý xuất nhập cảnh. Do vậy, người dân qua nước ngoài trái phép sẽ không được các cơ quan chức năng về quản lý lao động nước ngoài bảo vệ lợi ích hợp pháp; có thể xảy ra những rủi ro cao về tính mạng, sức khỏe, dễ bị lôi kéo, mua chuộc làm những việc có mục đích xấu hoặc lừa bán.

Trước tình hình trên, Công an huyện Minh Hóa đã gửi công văn về các xã, thị trấn đề nghị các địa phương phải tăng cường cán bộ về thôn, bản tuyên truyền cho bà con không được xuất nhập cảnh trái phép. Công an các xã, thị trấn phải nắm tình hình, kịp thời phát hiện các đối tượng môi giới người xuất khẩu lao động bất hợp pháp để sớm có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Thống kê các trường hợp rời địa bàn trong diện nghi vấn đi nước ngoài trái phép để tiến hành vận động, ngăn chặn họ không được đi, nếu trường hợp đi thì vận động quay trở lại.

Công an huyện cũng đã báo cáo tình hình lên Thường trực Huyện ủy, UBND huyện để có sự chỉ đạo; tham mưu cho các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con về việc xuất khẩu lao động trái phép là sai quy định của Nhà nước...

Xung quanh việc hàng chục người dân xã Thượng Hóa xuất khẩu lao động trái phép sang Trung Quốc, trung tá Bùi Văn Tiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cà Xèng cho hay: ngày 4-3-2013, tại Cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Lào Cai đã có 3 đối tượng bị bắt giữ gồm Đinh Thị Điều (SN 1971), Trần Thị Thủy (SN 1985), Trần Thị Lan (SN 1983). Cả 3 đối tượng này đều ở thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa đi xuất khẩu lao động trái phép qua Trung Quốc ngày 28-2-2013. Còn những đối tượng khác vẫn chưa có thông tin.

                                                                                            P. V