.

Ngang nhiên lấn chiếm đất công: Chính quyền địa phương không xử lý!?

Thứ Sáu, 24/05/2013, 08:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Bất bình về việc bà Phạm Thị Thường ở thôn Lộc Hạ, xã An Thủy (Lệ Thủy) xây dựng nhà lấn chiếm đất công trái phép, một số hộ dân ở đây đã có đơn khiếu nại lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, không hiểu vì sao sau nhiều lần gửi đơn kiến nghị vẫn chưa nhận được hồi âm và bà Thường vẫn tiếp tục xây dựng nhà trên diện tích trái phép nói trên?

Xây nhà vượt diện tích đất được cấp phép

Năm 2004, vợ chồng bà Phạm Thị Thường đấu được mảnh đất ở bên cạnh chợ Cây Đa (thuộc thôn Lộc Hạ, xã An Thủy) với diện tích 185m2 (9,5mx20m). Đến năm 2005, vợ chồng bà Thường chuyển nhượng cho anh Ngô Quốc Vương 100m2 (5,0mx20m). Đầu năm 2013, bà Thường xây dựng nhà trên diện tích đất còn lại 75,9m2 (sau khi đã trừ 9,1m2 thu hồi để làm đường giao thông nông thôn 2). Tuy nhiên, theo phản ánh của những người dân ở đây, diện tích thực tế bà Thường đã xây dựng nhà lớn hơn so với diện tích được cấp phép.

Bất bình trước việc bà Thường lấn chiếm đất công cộng để xây dựng nhà, một số hộ dân ở đây có đơn kiến nghị lên UBND xã An Thủy. Tại báo cáo số 97/BC- UBND của UBND xã An Thủy, ngày 15-4-2013, qua kiểm tra thực địa diện tích đất ở của bà Thường lên đến 92,55m2, vượt hơn 16m2 so với diện tích được cấp. UBND xã đã yêu cầu bà Thường xuất trình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bà Thường cho biết, do chồng bà mất năm 2011, nên GCNQSDĐ đã bị thất lạc!

Ngôi nhà đang xây dựng của bà Thường bị kiện lấn chiếm đất công.
Ngôi nhà đang xây dựng của bà Thường bị kiện lấn chiếm đất công.

Tuy vậy, đến nay công trình nhà của bà Thường vẫn tiếp tục xây dựng. Dư luận những hộ dân ở đây cho rằng, chính sự thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương nên bà Thường mới có cơ hội tiếp tục xây dựng nhà trên phần đất đã lấn chiếm.

Chậm xử lý

Khi phát hiện bà Thường đào móng xây nhà lấn đất đường giao thông các hộ dân đã báo cáo cho Trưởng thôn và Chủ tịch UBND xã An Thủy. Sau đó UBND xã có đến kiểm tra thực tế và phát hiện đúng như đơn kiến nghị của các hộ dân. Vấn đề ở đây là khi phát hiện bà Thường vi phạm, nhưng không hiểu vì lý do gì mà bà Thường vẫn ngang nhiên xây dựng, đã làm cho các hộ dân thêm bức xúc?

Cái lý  mà chính quyền lúng túng không giải quyết được là do bà Thường bị thất lạc GCNQSDĐ? Đây là sự ngụy biện. Thực chất hồ sơ đất đai của bà Thường đã được các hộ trong xóm photocoppy gửi kèm theo đơn cho UBND xã. Mặt khác nếu GCNQSDĐ bị thất lạc thì còn có bản lưu tại cơ quan địa chính xã và  huyện. Điều khó hiểu là sau khi địa chính xã đến đo đất thực địa phát hiện bà Thường vượt quá diện tích ghi trên GCNQSDĐ nhưng không đình chỉ xây dựng công trình  để xử lý?

Trao đổi với ông Trần Đức Tài, Chủ tịch UBND xã An Thủy cho biết: Qua đợt kiểm tra thực tế lô đất bà Thường, UBND xã nhận thấy phần ô văng nhà bà có xây dựng vượt ra ngoài đường vi phạm hành lang an toàn giao thông, nên chính quyền xã  đã có quyết định buộc bà phải tháo dỡ và xử phạt hành chính 500 nghìn đồng về hành vi nói trên.

Đề cập đến việc diện tích ngôi nhà bà Thường vượt so với diện tích đất được cấp, ông Tài cho hay: Điều này là do lịch sử để lại. Nguyên nhân là do trước đây đo đạc bằng thủ công nên có sai số giữa diện tích trong sổ đỏ và trong thực tế! Lời giải thích này không thể thuyết phục; vì rằng chưa có văn bản pháp quy nào nói đo đất thủ công nên không chính xác cả. Thử hỏi tại thời điểm đo đất cho bà Thường đồng thời đo cho các hộ dân lân cận (mỗi lô có kích thước 9,5mx20m, đất tái định cư do xã tổ chức đấu giá) tại sao các hộ khác không sai mà lại sai số đối với đất bà Thường? Việc này ông Chủ tịch UBND xã và ông địa chính xã rõ nhất!..

Trước thực tế đấu tranh gay gắt của các hộ dân, ông Chủ tịch UBND xã đã thừa nhận diện tích ngôi nhà bà Thường vượt so với diện tích đất được cấp là 16m2. Hành vi này đáng ra phải được ngăn chặn ngay từ khi bà Thường mới đào móng nhà, nhưng chính quyền lại không xử lý! Đây là mấu chốt của vấn đề tạo ra bức xúc cho các hộ dân, cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện  giải quyết đơn khiếu nại về việc lấn chiếm đất của bà Thường và có trả lời cho các hộ dân theo luật định.

                                                                                   Lê Thy