.
Ký sự pháp đình:

Vì "ma men", quên đạo lý

Thứ Bảy, 01/06/2013, 07:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Nguyễn Văn (xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới) mỗi khi uống rượu về thường "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với vợ con. Cho đến lần nọ, sau khi đánh bố và gây gổ với anh trai cùng cháu ruột, Nguyễn Văn đã chạy về nhà lấy mìn tự tạo và lớn tiếng đe dọa "Tao ném cho bọn bay chết hết!". Với hành động ngông cuồng này, y đã bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới truy tố về tội "đe dọa giết người".

Mới sáng sớm, nhưng nhà ông L. đã ồn ào huyên náo bởi tiếng quát tháo của con trai ông là Nguyễn Văn. Sau khi uống rượu về, người nồng nặc hơi men, Văn lao vào nhà tìm bố đẻ và vợ để gây gổ. Vừa đánh bố mình, hắn vừa nhìn quanh tìm vợ. Vốn quen với tính hung bạo của chồng mỗi khi uống rượu, chị T. và các con nhanh chóng dắt nhau chạy trốn.

Lúc này, Văn chạy sang nhà cháu ruột bên cạnh để tìm vợ con. Dù mọi người đã trả lời không có, nhưng y vẫn lao vào nhà sục sạo. Tìm một lúc không được, hắn lồng lộn trở ra. Vừa đến ngõ thì gặp anh trai của mình đang đi vào. Biết chuyện hắn đánh bố và gây gổ với mọi người, anh trai Văn chất vấn: Sao mày uống rượu say về đánh bố? Không những không ân hận về hành động của mình, Nguyễn Văn tiếp tục chửi bới và xông vào vật anh trai mình ngã xuống sân. Khi anh trai vùng dậy và đấm vào mặt Văn, y liền chạy về nhà lấy một quả mìn tự tạo. Vào đến sân, một tay Nguyễn Văn cầm quả mìn, tay kia cầm bật lửa ga, hắn vừa bật lửa vừa hét: Tao ném cho chúng mày chết hết!

Thời điểm ấy, trong nhà có 5 người, gồm anh ruột cùng các cháu trai, cháu gái của Văn. Ngoài đường có hàng chục người hàng xóm hiếu kỳ đang đứng xem. Thấy Văn cầm mìn đe dọa, nhiều người sợ quá bỏ chạy. Không may bật lửa hết ga, Nguyễn Văn liền lao vào bếp bật bếp ga để "mồi". Lúc này, cháu của hắn lao theo và kịp thời ngăn chặn, đồng thời điện cho cơ quan công an trình báo vụ việc. Lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt tại hiện trường bắt quả tang và thu giữ tang vật. Cơ quan công an đã xác định quả mìn tự tạo của Văn có nguồn gốc từ thuốc nổ ComB do Mỹ sản xuất, trọng lượng 340g. Nguyễn Văn khai trong một lần đi đánh cá, khi kéo lưới, hắn đã nhặt được quả mìn và mang về nhà giấu dưới gầm giường.

Trước tòa, Nguyễn Văn đã tự thú mọi hành vi của mình. Lời khai của hắn hoàn toàn phù hợp với lời khai của những người bị hại cũng như tang vật, chứng cứ thu thập được tại hiện trường và hồ sơ vụ án. Trước đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới đã truy tố Nguyễn Văn về tội "đe dọa giết người" theo điểm a, khoản 2, điều 103 Bộ luật Hình sự.

Xét tình tiết vụ việc với những hành vi nguy hiểm mà Nguyễn Văn gây ra, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới có đủ căn cứ khẳng định: Nguyễn Văn đã phạm vào tội "đe dọa giết người" với tình tiết "đối với nhiều người". Áp dụng các tình tiết giảm nhẹ bởi bị cáo đã tỏ ra thành khẩn, ăn năn hối cải, Hội đồng xét xử đã đã tuyên phạt y 36 tháng tù.

Có mặt tại phiên tòa, nhiều người đều nhận thấy, mức án dành cho Nguyễn Văn là hoàn toàn đích đáng. Nhưng điều đọng lại sau vụ án chính là những hành vi mất nhân tính của bị cáo đối với bậc sinh thành, vợ con và anh em y. Với bản tính hung hãn và sự tiếp tay của "ma men", hắn đã bỏ quên đạo lý, có những hành vi gây nguy hiểm cho người thân. Bên cạnh những tổn thương về thể chất, những tổn thương về tâm hồn mà Nguyễn Văn gây ra đã và đang để lại hậu quả nặng nề cho chính những người mà lẽ ra hắn phải yêu thương.

Sự trả giá của Nguyễn Văn cho những tội lỗi mà mình gây ra là hoàn toàn xứng đáng. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ quen làm bạn với "ma men" mà bỏ quên đạo lý. Không chỉ cánh cửa nhà tù đón đợi, Nguyễn Văn còn phải trải qua những ngày tháng ăn năn, hối cải để còn có cơ hội trở thành người lương thiện và chuộc lỗi với những người thân của mình...

                                                                                 Diệu Cầm

------------------------------------------
Tên nhân vật đã được thay đổi