.
Ký sự pháp đình:

Giận quá mất khôn!

Thứ Bảy, 11/05/2013, 21:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước những hành động và lời nói đầy khiêu khích, thách đố của một người phụ nữ, Trí (SN 1976) không chút lưỡng lự đã châm lửa đốt cháy toàn bộ nhà cửa, tài sản của chị H. để thể hiện "máu" anh hùng của mình. Trí không ngờ chỉ vì phút nóng giận nông nỗi đó mà  phải chịu kết cục bi thảm phạm tội "Hủy hoại tài sản".     

Đốt nhà vì bị thách thức

Vốn sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo khổ, học xong lớp 12 Trí lên đường nhập ngũ. Xong nghĩa vụ Trí trở về quê cưới vợ và sinh con. Cuộc sống lam lũ, khi trong tay không có nghề nghiệp ổn định khiến Trí muốn đi làm ăn xa. Khăn gói lên xã vùng cao heo hút ở Trường Sơn, Trí làm nghề khai thác gỗ. Trí không biết rằng, khi chọn cái nghề đó là Trí đã gây ra bi kịch lớn cho cuộc đời mình.

Vào một buổi tối cuối tháng một năm 2011, Trí cùng năm sơn tràng khác là Tuấn, Tiễn, Hưng... ngủ lại tại nhà chị H. ở xã Trường Sơn, định mai sẽ về nhà ăn Tết cùng vợ con. Sáng sớm, Trí dọn dẹp tư trang để về nhưng tìm mãi không thấy máy cưa gỗ của mình đâu. Hỏi mọi người nhưng không ai thấy.

Trí quay qua hỏi chị H. máy cưa của mình để ở đâu nhưng chị H. nói: "Đưa mấy lá khung ngoại mi gửi bán ở nhà anh T. về đây rồi tao trả tiền, trả máy cho mà về". Chí tức giận quát: "Mấy lá khung ngoại đó tui gửi về để làm nhà", chị H. hạnh họe: "Tao đóng cùi cho mi đi gỗ về cho tao răng mi bán gỗ mà không hỏi ý kiến tao". Lời qua tiếng lại, sẵn nhìn thấy can xăng 20 lít đặt trước hiên nhà Trí đe dọa: "Mụ có đưa không? Không đưa tui đốt nhà mụ".

Chị. H thách thức: "Mi thích thì đốt đi". Lòng tự ái nổi lên, Trí lao đến cầm can xăng rồi vứt xuống đất. Can xăng bị bật nắp chảy tràn ra ngoài. Không chịu thua, Chị H. chạy đến đổ hết phần xăng còn lại trong can ra thách đố Trí. Không chút lưỡng lự, Trí cầm bật lửa châm vào đám xăng đang chảy lênh láng để chứng tỏ bản lĩnh "anh hùng" của mình. Ngọn lửa bốc cháy, thiêu rụi ngôi nhà và toàn bộ tài sản trong chốc lát trước sự chứng kiến của nhiều người.               

Kết cục bi thảm

Trong lúc mọi người đang náo loạn tìm cách dập tắt đám cháy thì bản lĩnh "anh hùng" trong con người Trí bay hết. Hoảng sợ Trí bỏ chạy rồi trốn sang Lào sống chui lủi và làm thuê đủ nghề. Hơn một năm, Trí luôn sống trong dằn vặt và đấu tranh tư tưởng. Cuối cùng Trí cũng trở về để thú nhận tội lỗi của mình.

Trước đó, sau khi ngôi nhà và số tài sản bên trong bị đốt cháy, Hội đồng định giá tài sản đã xác định giá trị ngôi nhà, xe máy và các vật dụng trong nhà của chị H. bị cháy là hơn 63 triệu đồng; một chiếc xe máy của ông An có giá trị 11.320 triệu đồng; một chiếc xe máy và 2,1 cây vàng của anh Tuấn có giá trị 110 triệu đồng. Ngoài số tài sản trên, chị H. còn bị cháy 42 triệu đồng, anh Tuấn bị cháy 270 triệu đồng tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Tổng số tiền Trí phải bồi thường lên đến 496.504 triệu đồng.

Đứng trước vành móng ngựa, Trí vẫn không ngờ số tài sản bị hủy hoại trong chốc lát lại lớn đến như vậy. Trí cúi đầu nhận tội và thành khẩn khai hết những hành vi phạm tội của mình. Gây án trong lúc bị kích động và bị thách đố Trí đã xin Hội đồng xét xử xem xét và giảm nhẹ hình phạt của mình. Thế nhưng, vì là người trưởng thành, có sức khỏe và có sự hiểu biết về pháp luật và xã hội, dù biết xăng là chất dễ cháy nhưng do coi thường pháp luật Trí đã bất chấp liều lĩnh hành động. Hành vi của Trí đã trực tiếp gây thiệt hại về tài sản của người khác, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trong khu vực, khiến nhiều người bất bình.

Vì vậy, hành vi của Trí, Hội đồng xét xử đã áp dụng mức án nghiêm minh không chỉ để răn đe, giáo dục cho Trí mà còn cho những người khác. Trí bị truy tố về tội "Hủy hoại tài sản" theo điểm a khoản 3, Điều 143; điểm b,p khoản 1,2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, Tòa án đã tuyên phạt Trí 7 năm, 6 tháng tù giam, và phải bồi thường số tiền trên cho các bị hại.

Giờ đây, khi "ngọn lửa" đã tắt, hậu quả mà Trí đổi lại cho phút nóng giận là một cái giá quá đắt. Có lẽ, đó là kết cục hợp lý cho những ai liều lĩnh muốn chứng tỏ bản lĩnh "anh hùng" của mình như Trí. Hy vọng, rồi đây, Trí sẽ xem đó là bài học lớn để cải tạo chính mình, trở thành công dân tốt.

                                                                           Đoàn Nguyệt