.

Hồi âm bài báo: "Về sai phạm trong sử dụng lô đất số 32 ở đường Quang Trung (Đồng Hới): Bất nhất trong xử lý sai phạm!"

Thứ Hai, 06/05/2013, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Báo Quảng Bình số 7116 ra ngày 11-4 trên trang Pháp luật-Bạn đọc đã đăng bài "Về sai phạm trong sử dụng lô đất số 32 ở đường Quang Trung (Đồng Hới): Bất nhất trong xử lý sai phạm!", phản ánh việc xử lý không dứt điểm, thiếu cương quyết của UBND thành phố Đồng Hới trong việc xử lý sai phạm việc xây dựng mái che để làm gara sửa chữa ô tô trái phép của Công ty TNHH Bảo Huyền tại lô đất số 32 đường Quang Trung (Đồng Hới). Sau khi Báo phát hành, UBND thành phố Đồng Hới có Công văn số 376/UBND-QTĐT hồi âm sự việc Báo nêu như sau:

>> Bất nhất trong xử lý sai phạm!

Báo Quảng Bình số ra ngày 11-4-2013 có đăng bài "Về sai phạm trong sử dụng lô đất số 32 ở đường Quang Trung (Đồng Hới): Bất nhất trong xử lý sai phạm!".

UBND thành phố xin được tiếp thu và làm rõ thêm quá trình xử lý về công tác quản lý lô đất số 32, đường Quang Trung như sau:

1. Công ty TNHH Bảo Huyền (đại diện là ông Trương Quang Tuấn) làm mái che gara ô tô trên lô đất số 32, tờ bản đồ số 27 tại phường Phú Hải là sai quy định, vì vậy ngày 24-9-2012 UBND thành phố đã có Công văn số 809/UBND về việc tháo dỡ mái che vi phạm của ông Trương Quang Tuấn (Công ty TNHH Bảo Huyền), trong đó yêu cầu UBND phường Phú Hải thông báo cho ông Trương Quang Tuấn tự giác tháo dỡ mái che gara ô tô, trả lại mặt bằng để UBND thành phố tổ chức đấu giá theo quy định. Nếu ông Trương Quang Tuấn không tự giác tháo dỡ thì UBND phường Phú Hải phải tổ chức cưỡng chế phá dỡ xong trước ngày 20-10-2012.

Ngày 22-10-2012 UBND thành phố nhận được đơn xin gia hạn tháo dỡ mái che (đơn đề ngày 6-10-2009) của Công ty TNHH Bảo Huyền có ý kiến đề nghị của tiểu khu trưởng (ngày 18-10-2012) và chữ ký của một số hộ dân với nội dung đề nghị chính quyền các cấp xem xét không tháo dỡ mái che của Công ty TNHH Bảo Huyền cho đến khi việc đấu giá lô đất được hoàn thành. Ngày 23-10-2012 UBND phường Phú Hải có Công văn số 48/UBND về việc đề nghị UBND thành phố xem xét nội dung đơn đề nghị của ông Trương Quang Tuấn và cho ông Tuấn gia hạn thời gian tháo dỡ mái che gara ô tô trong khi chưa hoàn tất các thủ tục để đấu giá lô đất, nhằm không gây thiệt hại về kinh tế của công ty và không gây dư luận không đồng tình trong nhân dân.

Sau khi nhận được đơn đề nghị của Công ty TNHH Bảo Huyền và UBND phường Phú Hải, UBND thành phố đã tổ chức cuộc họp giải quyết vi phạm trật tự đô thị ở phường Phú Hải. Trên cơ sở nội dung đề nghị của các bên liên quan và ý kiến của các phòng, ban chức năng của thành phố. Để giải quyết một cách hợp tình, hợp lý trong khi đang chờ chủ trương của UBND tỉnh cho đấu giá quyền sử dụng đất lô đất trên, UBND thành phố đã đồng ý cho Công ty TNHH Bảo Huyền gia hạn thời gian tháo dỡ mái che khi thực hiện các thủ tục trích đo địa chính và tỉnh có chủ trương cho đấu giá QSDĐ theo quy định (theo Thông báo số 319/TB-UBND ngày 26-10-2012).

Ngày 6-12-2012 UBND tỉnh có Công văn số 2317/UBND về việc đồng ý chủ trương đấu giá một số lô đất lẻ tại phường Phú Hải (trong đó có diện tích thửa đất số 32, tờ bản đồ số 27), theo đó UBND thành phố đã có Công văn số 34/UBND ngày 14-1-2013 về việc thực hiện nội dung Thông báo số 319/TB-UBND ngày 26-10-2012 của UBND thành phố, thời gian hoàn thành chậm nhất là ngày 20-1-2013. Tuy vậy Công ty TNHH Bảo Huyền vẫn chưa tự giác tháo dỡ và UBND phường Phú Hải không thực hiện thủ tục cưỡng chế phá dỡ theo quy định.

Ngày 22-02-2013 UBND thành phố tiếp tục có Công văn chỉ đạo số 140/UBND để yêu cầu UBND phường Phú Hải thực hiện nghiêm túc nội dung Công văn số 34/UBND ngày 14-01-2013, thời gian hoàn thành và báo cáo UBND thành phố trước ngày 28-02-2013.

Như vậy việc giải quyết, xử lý vi phạm của UBND thành phố đối với Công ty TNHH Bảo Huyền thể hiện sự nhất quán, đúng nguyên tắc, quy trình xử lý. Mặt khác, việc gia hạn thời gian tháo dỡ trong lúc chờ chủ trương của tỉnh cho đấu giá lô đất là góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và phù hợp nguyện vọng của nhân dân trong khu vực, chính vì vậy không có biểu hiện tiêu cực trong quá trình giải quyết.

Để giải quyết, xử lý dứt điểm mái che gara ô tô vi phạm của Công ty TNHH Bảo Huyền và một số vụ việc khác, ngày 12-4-2013 UBND thành phố Đồng Hới tổ chức cuộc họp giải quyết công tác quản lý TTĐT ở 2 phường Phú Hải và Đồng Phú, trong đó yêu cầu UBND phường Phú Hải khẩn trương thực hiện các thủ tục và tổ chức lực lượng cưỡng chế phá dỡ mái che gara ô tô vi phạm của Công ty TNHH Bảo Huyền, thời gian hoàn thành và báo cáo về UBND thành phố chậm nhất là ngày 20-4-2013 (theo Thông báo số 70/TB-UBND ngày 15-4-2013).

Hiện nay Công ty TNHH Bảo Huyền đã tự giác tháo dỡ một phần mái che; UBND thành phố chỉ đạo UBND phường Phú Hải đã tổ chức lực lượng cưỡng chế phá dỡ dứt điểm mái che gara ô tô của Công ty TNHH Bảo Huyền đúng thời hạn quy định.

Qua sự việc trên, UBND thành phố nhìn thấy do thiếu cương quyết trong chỉ đạo cấp dưới giải quyết, xử lý dứt điểm nên vụ việc bị để kéo dài. UBND thành phố nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo điều hành công việc của mình.

Báo Quảng Bình xin hoan nghênh UBND thành phố đã có công văn phản hồi sự việc báo nêu để thông tin cho bạn đọc được rõ.

                                                                  Tòa soạn Báo Quảng Bình