.
Ký sự pháp đình:

Đừng tham khi không là của mình

Thứ Bảy, 04/05/2013, 15:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Hắn sinh năm 1974 ở một xã thuộc miền núi, là con thứ 3 trong gia đình có 7 người con. Mới hết lớp 5 thì hắn bỏ học ở nhà. Cách đây chừng 8 năm, hắn đi học lái xe rồi làm nghề lái xe thuê. Thế nhưng, nhà sát bìa rừng nên hắn cũng không thể tránh khỏi cái “nghề” lâm tặc, chuyên khai thác gỗ trái phép trong rừng, để rồi dẫn hắn đến phạm tội với “đồng nghiệp”.

Thấy số gỗ khai thác trái phép trong rừng của mình chưa kịp mang về nhà bỗng dưng ngày càng ít đi, lại thấy nhóm của Tiến (người cùng xã) thường chạy xe vào khu vực rừng này, Định chắc mẩm nhóm này đã ăn trộm. Hắn quyết định phải dằn mặt những kẻ dám lấy trộm gỗ của mình. Một ngày trung tuần tháng 9 năm 2012, Định vào khu vực giấu gỗ, mang theo khẩu súng CKC và 13 viên đạn, vốn nhặt được trong 1 lần đi rừng hơn 7 năm về trước.

Đến vị trí khai thác gỗ trước đó của mình đã bị mất, y thấy có 6 phác gỗ Sèo dựng ở vách núi nên lấy giấy bút viết nội dung “...Tôi tuyên bố lấy hết gỗ cũ là để gỗ mới lại cho tôi, cấm không cùi. Nếu không thực hiện lời tôi, tôi sẽ thực hiện luật rừng điều khiển từ xa”. Định lấy túi nilon bỏ vào 1 viên đạn rồi buộc cùng mảnh giấy vào phác gỗ, sau đó quay trở ra khoảng 2km nấp ở mỏm đá ven đường chờ đến 14h cùng ngày nhưng không thấy nhóm của Tiến đi ra nên hắn cất giấu súng đạn trong hang đá rồi về nhà.

Ngày hôm sau, trời vừa hửng sáng, Tiến cùng Hân, Tuấn, Luân, Báo chạy xe máy vào rừng. Nghĩ bụng nhóm này đi ăn trộm gỗ của mình nên Định vào nhà lấy thuốc nổ, kíp điện, pin và một số vật dụng cần thiết, quay lại nơi cất giấu, mang theo khẩu súng CKC và 12 viên đạn. Thấy nhóm của Tiến đang buộc gỗ để gùi về nên Định quay ra khoảng 2km, đến mỏm đá, y lấy túi nilon gói thuốc nổ thành quả mìn, dùng dao vót 3 que nhỏ buộc nẹp viên pin lại rồi đi ra khoảng 2 km nữa. Hắn tra kíp nổ vào quả mìn, đầu nối dây điện từ kíp nổ vào thỏi pin rồi giăng ngang giữa đường mòn, nơi nhóm của Tiến sẽ đi qua.

Cài mìn xong, Định mang súng CKC và 12 viên đạn quay trở vào mỏm đá rồi lấy giấy bút viết nội dung: “Xin mời bỏ gỗ xuống, đưa 2 tay lên đầu hàng mà về với vợ con, cấm không được bước chân vào rừng này nữa”. Y cài mảnh giấy vào tấm bia rồi bắc ngang qua đường, sau đó nạp đạn vào súng, lên đạn và nấp sau mỏm đá chờ. Thế nhưng, nhóm của Tiến vẫn như không hề hay biết nên gùi gỗ đi ra theo đường mòn. Khi cách mỏm đá khoảng 20m, Định giương súng hướng vào tảng đá phía sau Tiến (người đi sau cùng) và bóp cò. Nghe tiếng súng nổ, Tiến, Luân, Tuấn, Hân và Báo hốt hoảng vứt gỗ bỏ chạy. Định bắn chỉ thiên tiếp 3 viên đạn nữa nhưng chỉ nổ 2 viên nên kéo bệ khóa nòng cho viên đạn không nổ rơi ra và mang súng cùng 8 viên đạn còn lại cất giấu trong hang đá rồi đi theo đường khác về nhà.

Sau khi nghe tiếng súng nổ, anh Báo cắt rừng bỏ chạy theo đường riêng, còn Tiến và những người còn lại bỏ chạy theo đường mòn trở ra. Hân đi đầu tiên đạp vướng mìn nổ làm anh và Luân ngã xuống đường. Hân bị gãy xương chày nơi cẳng chân trái và nhiều phần mềm trên người, phải đưa vào cấp cứu điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa, với tỷ lệ thương tật 26% tạm thời.

Ngay sau đó, Định đã bị công an bắt khẩn cấp và tiến hành điều tra xét xử. Tại bản cáo trạng, cơ quan điều tra đã kết luận: để trả thù cá nhân, tên Định dùng súng CKC là vũ khí quân dụng bắn và dùng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người đặt mìn trên lối đi của các anh Tiến, Hân, Luân, Báo và Tuấn. Việc mìn nổ nhưng anh Hân chỉ bị thương không chết là ngoài ý muốn chủ quan của Định. Y phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội “giết người”, tội “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và tội “Sử dụng trái phép vật liệu nổ”.

Với những chứng cứ xác đáng, tại phiên tòa xét xử, cả Định và các nạn nhân đều không một lời chối cãi. Khác với lúc hung hãn viết lời đe dọa, lời cuối tại phiên tòa, Định lí nhí: Bị cáo biết tội của mình, chỉ xin hội đồng xét xử khoan hồng để bị cáo sớm được trở về với gia đình... 11 năm 6 tháng tù giam là bản án dành cho Định với các tội danh “Giết người”, tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và tội “Sử dụng trái phép vật liệu nổ” sau khi phiên tòa xem xét những tình tiết giảm nhẹ.

Phiên tòa kết thúc nhanh gọn, nhưng nhiều người tham dự hôm ấy thì vẫn không thôi nghĩ về lòng tham và sự thiếu hiểu biết- là nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ án này. Vì tham nên Định cùng nhiều đối tượng khác mới vào rừng khai thác gỗ trái phép. Vì tham và thiếu hiểu biết nên khi nhặt được vũ khí quân dụng, Định đã âm thầm cất giấu để sử dụng. Kết cục Định phải trả giá cho những tội lỗi của mình.

Song còn đó, những nạn nhân trong vụ án- những người được xác định là “đi ăn trộm đồ của kẻ trộm” - vẫn chưa ý thức được lòng tham của mình chính là chất xúc tác khiến cho Định trở nên hung hãn, nguy hiểm hơn. Họ vẫn còn tự cho mình chỉ là nạn nhân mà cố tình không chịu hiểu rằng: ăn trộm gỗ khai thác trái phép cũng là một tội lỗi.

                                                                              Út Nghệ