Công an huyện Quảng Trạch làm rõ nhiều băng nhóm trộm cắp tài sản

Cập nhật lúc 08:56, Thứ Ba, 02/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua tại địa bàn 2 xã Quảng Đông và xã Cảnh Dương của huyện Quảng Trạch  liên tiếp xảy ra các vụ mất cắp tài sản của người dân. Công an huyện Quảng Trạch đã quyết tâm vào cuộc đấu tranh làm rõ nhiều băng nhóm trộm cắp tài sản, trả lại sự bình yên trên địa bàn.

Có lẽ với những người nông dân, cuộc sống mưu sinh hàng ngày của họ chỉ biết dựa vào chăn nuôi, trồng trọt, tài sản quý giá nhất trong gia đình chỉ có con trâu, con bò hay những tấm lưới đánh cá... Vậy mà những thứ tài sản quý giá đó lại lần lượt bị lấy cắp. Khó khăn chồng chất khó khăn, trong khi đó nhiều gia đình vay vốn ngân hàng để làm ăn chưa kịp trả hết thì nợ lại chồng lên nợ khi mà mỗi ngày trôi qua họ chỉ biết dựa vào những đồng tiền lương thiện từ việc chăn nuôi, trồng trọt.

Qua tìm hiểu chúng tôi được anh Mai Văn Minh ở thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông cho biết gia đình anh chăn nuôi dê từ nhiều năm nay, để nuôi được một lứa dê xuất chuồng phải mất nhiều công sức và tiền của, vậy mà lứa dê nào ra đời cũng bị đối tượng đến phá chuồng bắt trộm, mặc dù chuồng đã được gia đình xây dựng kiên cố. Anh Minh rất bức xúc và luôn trông chờ một ngày sớm nhất Công an huyện sẽ tìm ra đối tượng để bà con yên tâm sản xuất. Thực tế cho thấy không chỉ gia đình anh Mai Văn Minh mà hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Quảng Đông cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Các đối tượng trộm cắp tài sản ở Quảng Đông.
Các đối tượng trộm cắp tài sản ở Quảng Đông.

Ở địa bàn xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch một trong những địa phương đời sống kinh tế của người dân tương đối ổn định. Chính vì lẽ đó mà nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản của người dân và đã trở thành vấn nạn chung gây bức xúc trong nhân dân. Kể từ vụ mất cắp két bạc với số tiền mặt gần 100 triệu đồng từ đầu năm 2010 của chị Nguyễn Thị Nguyên ở thôn Yên Hải, xã Cảnh Dương và liên tiếp sau đó là hàng loạt vụ mất cắp tài sản trên các tàu đánh cá của ngư dân và hàng loạt vụ trộm cắp tài sản có giá trị khác trên địa bàn, đang đặt ra câu hỏi cho cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong việc đấu tranh ngăn chặn tội phạm, giữ vững sự bình yên trên địa bàn.

Trước thực trạng này, trong đợt ra quân tấn công truy quét tội phạm, Công an huyện Quảng Trạch đã thành lập tổ công tác do đồng chí Tưởng Văn Công, Phó trưởng Công an huyện Quảng Trạch trực tiếp chỉ đạo, đã về địa bàn xã Cảnh Dương phối hợp với chính quyền địa phương, quần chúng nhân dân và các lực lượng công an cơ sở để điều tra làm rõ các vụ trộm cắp tài sản.

Vào cuộc với quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng, chính vì vậy, những đồng chí có kinh nghiệm trong công tác điều tra khám phá án đã nhanh chóng được huy động vào cuộc. Xác định đây là những vụ án trộm cắp tài sản có tính chuyên nghiệp, vì sau khi gây án đối tượng không để lại dấu vết tại hiện trường. Qua theo dõi, nắm tình hình, rà soát những đối tượng có nghi vấn tại địa bàn thì hầu hết không có những biểu hiện bất thường. Một khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình điều tra là công tác đấu tranh tố giác tội phạm của người dân chưa thực sự phát huy được sức mạnh nội tại, chính vì lẽ đó mà tội phạm trộm cắp tài sản ngày càng gia tăng trên địa bàn.

Sau một thời gian tích cực điều tra, tổ công tác của Công an huyện Quảng Trạch đã đấu tranh làm rõ nhóm đối tượng gồm Nguyễn Thành Nhơn (sinh năm 1980); Đinh Văn Hùng (sinh năm 1975) và Nguyễn Văn Lương (sinh năm 1987) đều ở xã Quảng Đông gây ra 17 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn xã Quảng Đông. Riêng 2 đối tượng Nhơn và Hùng đã có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Tiếp tục điều tra, Công an huyện khoanh vùng được một nhóm đối tượng khác gồm Phan Thanh Dũng (sinh năm 1991) ở xã Cảnh Dương, Phạm Trung Thành (sinh năm 1984) ở xã Quảng Phú và Đặng Xuân Hào (sinh năm 1983) xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch. Trước cơ quan công an, đối tượng Dũng khai nhận đã gây ra 14 vụ trộm cắp trên các tàu đánh cá ở xã Cảnh Dương, trong đó, đã tham gia cùng Thành 3 vụ trộm cắp tăng phô. Riêng đối tượng Thành và Hào đã gây ra vụ trộm cắp két bạc của chị Nguyễn Thị Nguyên ở thôn Yên Hải, xã Cảnh Dương. Các vụ án được điều tra làm rõ đã trấn an được tinh thần trong quần chúng nhân dân, để mỗi gia đình thật sự yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

                                                                                          T. H

 

,
.
.
.