Thông điệp từ một cuộc vận động

Cập nhật lúc 10:23, Thứ Ba, 22/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã có 6 điều dạy Công an nhân dân Việt Nam. Trong đó, Người đề cao nhiệm vụ cao cả của người chiến sỹ Công an đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và cuộc sống bình yên của nhân dân. Hơn 60 năm trôi qua, tùy theo từng thời kỳ lịch sử của quê hương, đất nước, tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể của cách mạng, 6 điều Người dạy đã được lực lượng Công an cụ thể hóa thành những phong trào thi đua sổi nổi rộng khắp trong toàn lực lượng.

Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ" được Công an tỉnh phát động từ tháng 3-2011. Ngay sau khi cuộc vận động đuợc phát động, các đơn vị trong toàn lực lượng đã xác định rõ đây không phải là một phong trào đơn thuần, chỉ được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định mà thực sự là một dòng chảy lớn xuyên suốt chương trình hành động của toàn lực lượng, là một cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác của riêng ngành Công an.

Nhận thức rõ ý nghĩa chính trị lớn lao và tầm quan trọng của cuộc vận động đối với mỗi cán bộ chiến sỹ và toàn lực lượng, các đơn vị đã căn cứ tình hình thực tế, chủ động đề xuất nhiều hình thức sinh hoạt chính trị cho CBCS đạt chất lượng, hiệu quả cao, như: tổ chức kiểm điểm làm rõ tình hình chấp hành điều lệnh, kỷ cương, nếp sống văn hóa và tinh thần phục vụ nhân dân của CBCS; giáo dục CBCS nhận thức sâu sắc nội dung các quy định về chức trách, nhiệm vụ, mối quan hệ, lề lối làm việc, chế độ công tác, chiến đấu, học tập, sinh hoạt...

Những hoạt động này tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ chiến sỹ trong việc chấp hành điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện tư thế tác phong chính quy, xây dựng văn hóa ứng xử và nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện cuộc vận động, công tác tuyên truyền giáo dục đã được Công an tỉnh chú trọng.

Với mục đích làm cho CBCS toàn lực lượng hiểu rõ, thực hiện tốt cuộc vận động cũng là một hình thức tích cực học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy CAND, nhiều phương thức tuyên truyền đã được vận dụng có hiệu quả như: hội thi tìm hiểu về cuộc vận động thông qua hình thức sân khấu hóa; các chuyên mục, chuyên trang, bản tin phản ánh thường xuyên tình hình, kết quả thực hiện cuộc vận động; biểu dương những tập thể cá nhân chấp hành nghiêm điều lệnh, đồng thời phê phán, nhắc nhở những tập thể thực hiện chưa nghiêm túc, vi phạm điều lệnh, tư thế tác phong thiếu chuẩn mực, lối sống thiếu văn hóa.

Chính hình thức tuyên truyền vận động phong phú và mềm mại này đã có những tác động tích cực đến cán bộ, chiến sĩ, góp phần làm cho cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn lực lượng. Ngoài ra, việc xây dựng tư thế, lễ tiết tác phong, kỷ cương, kỷ luật, công tác tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, công tác cải cách hành chính, công tác kiểm tra thực hiện cuộc vận động cũng là những nội dung căn bản được lãnh đạo Công an tỉnh và các đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện nhằm xây dựng lực lượng Công an Quảng Bình ngày càng trong sạch vững mạnh.

Đặc biệt, trong khuôn khổ thực hiện cuộc vận động có một phong trào góp phần quan trọng đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, thiết thực và đạt hiệu quả cao nhất, đó là phong trào thi đua "Vì ANTQ". Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương mặt tích cực được đồng đội tin yêu, cảm phục. Chỉ trong 6 tháng qua, toàn lực lượng đã có hàng chục tập thể, hàng trăm cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen. Những cái tên, như: thiếu tá Đinh Đăng Định, thượng sỹ Phan Văn Thùy, trung tá Hồ Thị Ái  Thanh... trở thành niềm tự hào và tấm gương sáng của CBCS toàn lực lượng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy những hành động đẹp của các chiến sỹ CAND trong cuộc vận động này là một quá trình nối dài thành tích bởi lẽ họ sống, chiến đấu và phục vụ nhân dân không chỉ được bắt đầu từ đây mà chính là được xuất phát từ ý thức trách nhiệm cao cả của mỗi người chiến sĩ CAND " Mỗi ngày làm một việc tốt, vì nước vì dân" và tinh thần  cùng tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư" của Bác Hồ kính yêu.

Quê hương, đất nước ta đang ở trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, xu thế toàn cầu hóa chưa bao giờ tác động đến nền chính trị - kinh tế  - xã hội của đất nước và đời sống cá nhân của mỗi người mạnh mẽ như hiện nay. Các chiến sỹ CAND cũng không tránh khỏi môi trường đầy thử thách ấy.

Cuộc vận động "CAND  chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" ra đời thêm một lần góp phần khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng và tinh thần chiến đấu công tác của mỗi CBCS CAND. "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ", từ một hành động nhỏ trong lối sống, một chi tiết trong lễ tiết tác phong, đến những chiến công được đổi bằng cả máu và nước mắt của mỗi chiến sỹ CAND đều hướng đến mục tiêu cao cả ấy. 

                                                                                                        Hương Thanh





,
.
.
.