.

Xã Văn Hóa: Sẵn sàng về đích nông thôn mới

Thứ Ba, 26/12/2017, 14:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, sau 6 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, sẵn sàng về đích nông thôn mới năm 2017 như kế hoạch đã đề ra.

Ông Đinh Xuân Thương, Chủ tịch UBND xã Văn Hóa cho biết: “Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã, đến thời điểm này, xã Văn Hóa đã đạt 19/19 tiêu chí. Hiện, xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận”.

Dẫn chúng tôi đi thực tế tại một số công trình xây dựng cơ bản, ông Thương cho biết thêm, Văn Hóa là xã vùng thấp, thường xuyên bị ngập lụt, kết cấu hạ tầng trước khi xây dựng nông thôn mới hầu như chưa có gì. Trường học, trụ sở làm việc còn tạm bợ, giao thông đi lại khó khăn, sản xuất còn manh mún, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 mới chỉ đạt 10,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 25,68%.

Trong 6 năm qua, xã Văn Hóa đã huy động gần 42 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 6 tỷ đồng, vốn hỗ trợ của các chương trình và ngân sách Nhà nước hơn 36 tỷ đồng.

Riêng trong năm 2017, xã đã có 8 công trình được đầu tư, gồm: nhà văn hóa xã, khu thể thao xã; nhà hiệu bộ trường mầm non, 6 phòng học 2 tầng của trường tiểu học, 6 phòng chức năng của trường THCS; 6  tuyến kênh mương; sữa chữa 5 nhà văn hóa thôn; bê tông hóa 10 tuyến giao thông nông thôn với số vốn trên 25 tỷ đồng; góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập, sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Trong xây dựng nông thôn mới, xã Văn Hóa đã chọn tiêu chí giao thông làm khâu đột phá. Hệ thống giao thông trên địa bàn xã từ đường nội thôn, nội đồng đến các tuyến đường liên thôn, liên xã đã được mở rộng, cứng hóa. Nhân dân trong xã đã hiến đất, hiến tài sản, ngày công trị giá hơn 2 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, toàn xã có 23,039/27,133 km đường giao thông được bê tông hóa, đạt tỷ lệ 85%.

Cơ sở hạ tầng xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) được đầu tư xây dựng khang trang.
Cơ sở hạ tầng xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) được đầu tư xây dựng khang trang.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hoàng Đình Bá, thôn Xuân Hạ phấn khởi nói: “Chưa lúc nào việc sinh hoạt, đi lại của người dân lại thuận lợi như bây giờ. Đường làng, ngõ xóm đều được đổ bê tông sạch sẽ, thoáng mát. Ban đêm, đường có điện thắp sáng, người già, trẻ em đi lại dễ dàng, an toàn. Việc giao lưu với bên ngoài cũng thuận lợi hơn từ khi cầu Văn Hóa được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, chấm dứt cảnh cách đò trở giang như trước đây”.

Song song với với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thời gian qua, xã Văn Hóa cũng đã chú trọng phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Bà con thực hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất, như: chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi, chăn nuôi bò lai sinh sản, nuôi cá ao hồ, cá lồng bè; mô hình trồng ngô thân lá làm thức ăn cho gia súc... Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 3,35%.

Giới thiệu với chúng tôi về mô hình sản xuất của gia đình, anh Nguyễn Bá Phi ở thôn Xuân Hạ cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện khó khăn, thu nhập chủ yếu nhờ làm ruộng, nhưng do nguồn nước bị nhiễm mặn nên năng suất thấp, vụ hè-thu thường mất trắng do không có nước tưới. Năm 2012, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho nhận thầu 1,5ha diện tích mặt nước, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ áp dụng mô hình chăn nuôi vịt kết hợp với cá thương phẩm, nhờ đó, thu nhập cho gia đình mỗi năm hàng trăm triệu đồng”.

Ngoài mô hình của anh Phi, anh Lê Đức Hà ở thôn Xuân Tổng cũng đang là một điển hình sản xuất kinh doanh giỏi nhờ mô hình cải tạo đầm nước để thả cá kết hợp nuôi vịt mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Ông Cao Xuân Thành, Chủ tịch Hội nông dân xã cho biết: “Trên địa bàn xã có nhiều hồ, đầm bỏ hoang, các loại cỏ lác, cỏ năn mọc um tùm. Nhận thấy có tiềm năng phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã đã vận động một số hội viên đứng ra nhận thầu để cải tạo nuôi cá.

Trong quá trình thực hiện mô hình, Hội cũng đã đướng ra tín chấp cho các hộ vay vốn, tập huấn kỹ thuật, đồng thời thường xuyên kiểm tra, theo dõi, động viên nên hiện nay các mô hình đều phát triển tốt, cho thu nhập khá. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 27,8 triệu đồng/người/năm”.

Trên địa bàn xã Văn Hóa hiện có 2 doanh nghiệp thầu xây dựng, một công ty cung cấp vật liệu xây dựng, một hợp tác xã dịch vụ và 13 tổ mộc, nề hoạt động có hiệu quả. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 95,1%. 100% hộ sử dụng điện lưới quốc gia, 95% nhà ở đạt chuẩn theo quy định. Xã đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. 86,5% người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế. 8/10 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh bảo đảm tiêu chuẩn môi trường và an toàn thực phẩm, đường làng, ngõ xóm cảnh quan xanh-sạch-đẹp, 95% hộ dân được sử dụng nước sạch, tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh trên 80%...

Bí thư Đảng ủy xã Văn Hóa Lương Thanh Tấn cho biết: “Với quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2017, xã đã phát huy năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, sự đóng góp của nhân dân, huy động nguồn lực trong và ngoài xã. Đồng thời, xã tranh thủ tối đa nguồn ngân sách của Trung ương, của tỉnh và huyện để xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất nâng cao đời sống nhân dân.

Về cơ bản, đến thời điểm này, có thể nói xã Văn Hóa đã đạt được hầu hết các tiêu chí. Tuy nhiên, một số nội dung trong một số tiêu chí đạt được còn hạn chế cần được tiếp tục bổ sung, củng cố. Quan điểm của xã trong xây dựng nông thôn mới là không chạy theo thành tích mà phải thực chất, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân”. 

Văn Tư