.

Đường dây 220kV mạch 2 Đồng Hới-Đông Hà: Quyết tâm hoàn thành tiến độ

Thứ Hai, 13/11/2017, 09:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Công trình “Mạch 2 đường dây 220kV Đồng Hới - Đông Hà” là công trình năng lượng cấp I, nhóm B, được đầu tư xây dựng theo điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030. Chủ đầu tư của công trình là Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, thực hiện dự án thông qua Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung.

Công trình đường dây 220kV mạch 2 Đồng Hới-Đông Hà có tổng chiều dài 108,024 km với điểm đầu là trạm biến áp 220kV Đồng Hới và điểm cuối là trạm biến áp 220kV Đông Hà. Phần thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình dài 59,094 km và đi qua địa phận 3 huyện, thành phố gồm: Đồng Hới, Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Mục đích của dự án mạch 2 đường dây 220kV Đồng Hới-Đông Hà là nhằm liên kết góp phần giải phóng công suất của Trung tâm điện lực Vũng Áng vào hệ thống điện quốc gia; tăng cường khả năng truyền tải lưới điện 220kV, liên kết Bắc Nam để nâng cao khả năng huy động công suất cho miền Nam giai đoạn đến năm 2020; đồng thời, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tránh quá tải lưới điện khu vực trong các chế độ vận hành của hệ thống, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho khu vực tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và khu vực lân cận.

Gia công khung thép đổ bê tông đế móng cột điện.
Gia công khung thép đổ bê tông đế móng cột điện.

Công trình mạch 2 đường dây 220kV Đồng Hới-Đông Hà đã được khởi công vào cuối tháng 3-2017. Truyền tải Quảng Bình là đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát việc thi công trên toàn tuyến đường dây này.

Theo đó, khối lượng xây dựng bao gồm 163 vị trí cột đường dây với đầy đủ các công đoạn, gồm: đào đúc móng, lắp dựng cột, lắp đặt phụ kiện, kéo, rãi, căng dây dẫn, dây chống sét. Cùng với đó, đơn vị xây dựng thêm 1 ngăn xuất tuyến tại TBA 220kV Đồng Hới với các công đoạn đào đúc móng, lắp đặt, đấu nối thiết bị. Tổng khối lượng thiết bị phải thi công lắp đặt lên đến hơn 1.000 tấn.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, Truyền tải điện Quảng Bình đã thành lập một tổ giám sát với gần 30 cá nhân trực tiếp theo dõi việc thi công. Do công việc đòi hỏi kỹ thuật, nên đội ngũ được điều động đều là những công nhân bậc cao, lành nghề, có kiến thức tốt về những lĩnh vực không thuộc chuyên ngành điện, như: xây dựng, kết cấu thiết bị...

Sau gần 8 tháng thi công, đến nay, các đơn vị đã nỗ lực hoàn thành việc đào đất và đúc móng tại 163 vị trí trong phạm vi thuộc Truyền tải điện Quảng Bình giám sát. Đây được xem là phần công việc nặng nề nhất trong các hạng mục. Ngay sau khi hoàn tất phần đúc móng, các cột đường dây sẽ được công nhân gấp rút lắp dựng. Hạng mục cuối cùng là lắp đặt phụ kiện và kéo rải dây dẫn, dây chống sét cho tuyến đường dây.

Theo dự kiến, công trình đường dây 220kV mạch 2 Đồng Hới-Đông Hà sẽ hoàn thành và đưa vào đóng điện vận hành trong năm 2017 nhằm bảo đảm an toàn lưới điện và tiến độ thi công đối với công trình trọng điểm quốc gia này.

N.Lưu-Th.Thành