.

Người tiêu dùng "sính" hàng Thái- vì sao ?

Thứ Sáu, 10/11/2017, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong khi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang được triển khai rộng khắp ở các địa phương thì không ít người tiêu dùng vẫn chuộng và lựa chọn sử  dụng hàng Thái Lan. Tâm lý và thói quen tiêu dùng này đang khiến hàng Việt có nguy cơ lép vế ngay trên sân nhà.

Mặc định hàng Thái tốt

Tại cửa hàng tạp hóa trên đường Lý Thường Kiệt, TP Đồng Hới, một nhân viên bán hàng cho biết: “Các mặt hàng, như: bánh, kẹo, nước xả áo quần của Thái Lan, được khách hàng lựa chọn mua rất đông.

Những sản phẩm này giá thành vừa phải, chất lượng cũng tốt nên bán rất chạy. Chính vì sức mua các mặt hàng này cao nên cửa hàng cũng thường xuyên nhập hàng Thái về bán”. Không chỉ người bán mà người mua cũng hết lời khen ngợi các mặt hàng Thái Lan.

Các sản phẩm của Thái Lan được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.
Các sản phẩm của Thái Lan được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Cầm trên tay chai nước xả vải có xuất xứ từ Thái Lan, chị Hương ở phường Đồng Mỹ, TP. Đồng Hới cho hay: “Nghe mọi người chia sẻ với nhau nước xả vải Thái rất thơm nên mình cũng thử mua về dùng xem sao. Mức giá của loại nước xả này cũng khá rẻ, nên nếu dùng thấy thơm và mềm vải thì từ nay mình sẽ sử dụng thường xuyên”.

Ngoài những sản phẩm, như: bột giặt, nước xả vải và nước rửa bát, các sản phẩm khác của Thái Lan cũng thu hút được không ít người tiêu dùng Việt. Chị Trần Thùy Linh, Bắc Lý, TP. Đồng Hới chia sẻ: “Nhà mình rất thích các sản phẩm bánh kẹo có xuất xứ từ Thái Lan. So với các sản phẩm bánh kẹo trong nước, mẫu mã bánh kẹo Thái đa dạng hơn mà chất lượng lại ngon nữa”.

Mặc dù chưa sử dụng nhiều thế nhưng khi hỏi về hàng Thái, Nguyễn Thị Hằng, Đồng Phú, Đồng Hới lại cho biết: “Em cũng nghe nói hàng Thái tốt nên thích hàng Thái lắm, nhất là mỹ phẩm, áo quần nhưng em cũng chưa có dịp được sử dụng các sản phẩm này”.

Có thể nói, với không ít người tiêu dùng, chuộng hàng Thái đã trở thành một thói quen. Không ít người dù chưa được sử dụng các sản phẩm của Thái Lan, nhưng vẫn mặc định hàng Thái tốt hơn hàng Việt. Chính bởi nhu cầu và tâm lý chuộng hàng Thái của người tiêu dùng, nên ngày càng xuất hiện nhiều cửa hàng, tạp hóa bày bán các sản phẩm xuất xứ của Thái Lan.

Đặc biệt, những siêu thị mini chỉ chuyên bán các mặt hàng của Thái Lan cũng mọc lên ngày càng nhiều. Tại một siêu thị mini nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo, một bảng hiệu lớn có dòng chữ “Hàng tiêu dùng Thái Lan”, bên trong bày bán rất nhiều sản phẩm của nước này. Một nhân viên bán hàng giới thiệu: “Shop mở cũng đã hơn một năm nay và chuyên bán các sản phẩm có nguồn gốc từ Thái Lan. Từ áo quần, bánh kẹo, sữa đến đồ gia dụng hàng ngày đều được nhập từ Thái Lan.

Khách đến mua rất đông, phần lớn là mua nước xả, nước rửa chén bát và các sản phẩm bánh kẹo, sữa”. Mặc dù rất nhiều sản phẩm không được dán phụ đề bằng tiếng Việt, nhưng nhân viên này vẫn nhớ rất rõ để giới thiệu tường tận. 

Cần thay đổi cách nghĩ

Kể từ khi nước ta chính thức mở cửa dịch vụ bán lẻ theo cam kết của WTO, hàng hóa các nước trong khu vực, nhất là Thái Lan, lại có điều kiện tiếp cận với thị trường nước ta. Đến nay, hàng hóa Thái Lan đã dễ dàng đến với người tiêu dùng và xuất hiện ở nhiều cửa hàng, tạp hóa, siêu thị. Điều này giúp cho người tiêu dùng có thêm cơ hội để chọn lựa các sản phẩm chất lượng, phù hợp.

Tuy nhiên, việc không ít người tiêu dùng mặc định rằng, hầu hết các hàng hóa Thái Lan có chất lượng hơn hẳn hàng Việt đã khiến hàng Việt có nguy cơ lép vế trước hàng Thái và các nước khác ngay trên chính “sân nhà”. Điều này thực sự không công bằng với hàng Việt.

Thực tế, đã có nhiều người sau khi sử dụng hàng Thái đã khẳng định không ít hàng Việt chất lượng cũng không thua kém gì, thậm chí là vượt trội hơn hàng hóa Thái Lan. Chị Nguyễn Ngân, Lương Ninh, Quảng Ninh chia sẻ: “Vừa rồi mình có mua và sử dụng, sản phẩm nước xả vải của Thái Lan.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng mình cảm nhận nước xả vải của Việt Nam vẫn đậm đặc và mềm vải hơn”. Không chỉ riêng các sản phẩm nước xả vải hay bột giặt mà đối với những mặt hàng thực phẩm thiết yếu quan trọng, chất lượng hàng Việt cũng ngon không thua gì hàng Thái.

Theo tiết lộ của một chủ cửa hàng bán gạo ở Đồng Phú, TP.Đồng Hới, hiện nay, nhiều người khi đến mua hàng đều chọn các loại gạo, như: thơm Thái Lan, thơm Nhật..., để mua, vì cho rằng nó ngon hơn hẳn gạo Việt. Tuy nhiên, tất cả các loại gạo này đều là gạo của Việt Nam sản xuất, được trồng, chế biến và đóng gói tại Việt Nam. Việc ghi tên như vậy một phần là để đáp ứng sở thích và nhu cầu dùng đồ ngoại của người dân.      

Ngày càng xuất hiện nhiều cửa hàng chuyên bán hàng Thái Lan ra đời trên địa bàn tỉnh.
Ngày càng xuất hiện nhiều cửa hàng chuyên bán hàng Thái Lan ra đời trên địa bàn tỉnh.

Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, không phải hàng Thái Lan nào chất lượng cũng tốt hơn hàng Việt. Nếu Thái Lan có các sản phẩm gia dụng, như: dao, đồ nhựa tốt, thì hàng Việt cũng có nhiều sản phẩm mà hàng Thái không thể cạnh tranh được, như: thực phẩm chế biến, đồ may mặc, các mặt hàng thiết yếu...

Trong thời gian vừa qua, để hàng Việt có chất lượng đến được với người tiêu dùng, nhất là vùng sâu vùng xa, Sở Công thương đã đẩy mạnh chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó có các mô hình “Tự hào hàng Việt Nam” tại siêu thị Diến Hồng, Minh Hóa và siêu thị Thái Hậu, thị xã Ba Đồn.

Đây là hoạt động nhằm tạo điều kiện để hàng Việt vừa nâng cao sức cạnh tranh với hàng hóa các nước, lại vừa có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Đối với những sản phẩm có chất lượng lại gắn với hình ảnh Quảng Bình, như: khoai deo Hải Ninh, nước mắm Nhân Trạch, tinh bột sắn Long Giang Thịnh, mật ong Tuyên Hóa, nấm Tuấn Linh..., Sở Công Thương đang tiếp tục hỗ trợ giúp các doanh nghiệp, đơn vị xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý. 

Tuy nhiên, để hàng Việt có sức cạnh tranh và có vị trí trong lòng người tiêu dùng, việc xây dựng nhãn hiệu cho một số mặt hàng sản phẩm của tỉnh ta vẫn là chưa đủ nếu các sản phẩm này không nâng cao chất lượng, mẫu mã. Nếu không, với nhiều người tiêu dùng, hàng Việt sẽ luôn đứng vị trí sau hàng Thái Lan.

Đ.Nguyệt