.

Bố Trạch: Chuyển đổi cây trồng trên diện tích cao su bị đổ gãy do bão số 10

Thứ Sáu, 10/11/2017, 08:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo số liệu thống kê, bão số 10-2017 đã gây thiệt hại 6.200 ha cao su trên địa bàn huyện Bố Trạch, trong đó, khoảng 3.000 ha thiệt hại hơn 70% và 3.200 ha thiệt hại từ 30 đến 70%. Nhằm ổn định tình hình sản xuất, nhất là tại các xã vùng đồi, UBND huyện đã có chủ trương về việc chuyển đổi cây trồng trên diện tích cao su bị đổ gãy.

Theo đó, UBND huyện có chủ trương không khuyến khích người dân phát triển mở rộng diện tích cao su. Trước mắt, cần giữ ổn định diện tích hiện có, đồng thời tập trung chăm sóc tốt các diện tích cao su đã được khôi phục lại sau bão số 10. Đối với các diện tích cao su đang kiến thiết cơ bản, cần vận động, tuyên truyền cho người dân tạo tán thấp. Đối với diện tích đang khai thác, cần tỉa bớt cành, tạo tán trước mùa mưa bão.

Người dân được khuyến khích chủ động chuyển đổi cây trồng trên diện tích cao su đổ gãy trên cơ sở căn cứ vào nhu cầu thị trường, khả năng chịu gió bão, quy hoạch sản xuất của địa phương. Các địa phương có thể tham khảo một số mô hình đã thực hiện thành công trên địa bàn huyện, như: mô hình cây dược liệu (cà gai leo, kim tiền thảo, chè hòe, ba kích, đinh lăng, nghệ, gừng....), mô hình cây ăn quả (ổi, mít, cam, bưởi, thanh long ruột đỏ, bơ...) hoặc tổ chức tham quan các mô hình hay trong và ngoài tỉnh để định hướng người dân chuyển đổi.

Các địa phương chủ động tìm kiếm các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm để hợp đồng, tổ chức sản xuất các loại cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, đồng thời xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến Nông, Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật trực tiếp chỉ đạo các địa phương rà soát lại quy hoạch trồng cao su để điều chỉnh lại quy hoạch và xây dựng kế hoạch chuyển đổi đối với các diện tích đã đổ gãy phải thanh lý; phối hợp với các ban ngành tìm kiếm và giới thiệu các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho các địa phương thực hiện chuyển đổi;  tổ chức hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phục hồi, khai thác, phòng trừ sâu bệnh đối với diện tích cao su hiện có, nhất là diện tích bị ảnh hưởng do cơn bão số 10 năm 2017 gây ra; xây dựng các mô hình chuyển đổi trên đất cao su bị đổ gãy để người dân tham quan, học tập; tổ chức chuyển giao kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh đối với các loại cây trồng được các địa phương lựa chọn để chuyển đổi.

Thành Vinh
(Đài TT-TH Bố Trạch)