.

Bố Trạch: Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 09/11/2017, 10:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, huyện Bố Trạch đã có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nhiều nhất tỉnh; tỷ lệ bình quân số tiêu chí đạt chuẩn là 14,17 tiêu chí/xã. Tuy nhiên, nhiều xã còn gặp không ít khó khăn bởi xuất phát điểm thấp, các tiêu chí chưa đạt đều là những tiêu chí khó, cần kinh phí đầu tư lớn... Để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông mới, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể huyện Bố Trạch đang tích cực huy động các nguồn lực.

Xã Tây Trạch là địa phương duy nhất của huyện Bố Trạch được chọn để về đích nông thôn mới trong năm 2017. Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, 4 tiêu chí còn lại gồm: giao thông, thủy lợi, trường học và tổ chức sản xuất.

Trong những năm trở lại đây, kinh tế của Tây Trạch còn gặp nhiều khó khăn do giá cả nông sản xuống thấp, song chương trình xây dựng nông thôn mới ở đây đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân.

Tuyến đường liên xã về trung tâm huyện qua Tây Trạch dài trên 2km. Để đầu tư nâng cấp tuyến đường này, xã đã thông báo rộng rãi cho người dân sống hai bên đường nắm bắt đầy đủ các thông tin về dự án. Nhờ đó, bà con đã tự nguyện giải tỏa hành lang, hiến đất, tài sản trên đất, tự giác tháo dỡ hàng rào để dự án sớm được triển khai thực hiện.

Ông Dương Minh Thư, thôn Sỏi, xã Tây Trạch, huyện  Bố Trạch cho biết: “Khi mới có chủ trương, một số bà con còn chưa hiểu lắm. Sau này được cấp ủy, chính quyền giải thích, nên bà con rất nhiệt tình hiến đất để làm đường nông thôn mới.”

Tuyến đường liên thôn ở Hà Thôn, xã Cự Nẫm mới chỉ bê tông được 2km, còn lại 3km đang cần được bê tông hóa.
Tuyến đường liên thôn ở Hà Thôn, xã Cự Nẫm mới chỉ bê tông được 2km, còn lại 3km đang cần được bê tông hóa.

Với quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017, hàng năm, xã Tây Trạch xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ phụ trách và các tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động để thực hiện Chương trình; huy động người dân tham gia hiệu quả và tạo sự đoàn kết thống nhất.

Nhờ đó, đến nay, xã Tây Trạch đã thi công xong 19 tuyến đường với chiều dài 3km và đang triển khai thực hiện 1,5 km đường liên thôn. Xã đang nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng để cải tạo nâng cấp trên 2km đường liên xã; triển khai lập hồ sơ, khảo sát và thi công một số tuyến kênh mương nội đồng; thi công xây dựng trường mầm non của xã.

Cự Nẫm là xã nằm ở vùng bán sơn địa của huyện Bố Trạch. Địa phương đã đạt được 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cũng như các xã khác trong huyện, các tiêu chí còn lại ở Cự Nẫm đều cần kinh phí đầu tư lớn... Riêng tuyến đường liên thôn dài 5km ở Hà Thôn, với sự chung sức của người dân trên địa bàn, nay mới chỉ bê tông hóa được 2km, còn lại 3km đang cần được hoàn thiện.

Do đặc điểm địa hình thường xuyên phải chịu ngập lụt, nên mỗi km đường bê tông ở đây phải cần đến 1,3 tỷ đồng. Trong khi đó, toàn thôn chỉ có 160 hộ dân, thu nhập chủ yếu dự vào sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, ở các thôn Sen Nẫm và Mỹ Sơn, khó khăn cũng tương tự như ở thôn Hà Thôn.

Ông Phan Đình Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Cự Nẫm cho biết thêm: “Trong những năm gần đây, sản phẩm nông nghiệp rớt giá, làm ra khó tiêu thụ, mức thu nhập của bà con thấp. Chính vì vậy, Đảng ủy, UBND xã có chương trình vận động con em đi tìm kiếm việc làm, đặc biệt là xuất khẩu lao động để có thu nhập cao. Đồng thời, xã chủ trương phải thực sự dân chủ và coi trọng nguồn lực của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Xã cố gắng không để nợ nần lớn trong xây dựng cơ bản”

Qua 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Bố Trạch đã đạt được kết quả khá toàn diện và rõ nét.

Cụ thể, số tiêu chí bình quân đạt 14,17 tiêu chí/xã, đã có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016. Dự kiến, đến cuối năm 2017, huyện Bố Trạch sẽ có thêm xã Tây Trạch về đích nông thôn mới. Số xã đạt các tiêu chí phân theo nhóm tăng đáng kể với 10/28 xã đạt 19 tiêu chí; 2/28 xã đạt 15-18 tiêu chí; 11/28 xã đạt 10-14 tiêu chí; 5/28 xã đạt 5-9 tiêu chí và không có xã nào đạt dưới 5 tiêu chí.

Năm 2018, huyện Bố Trạch tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu có thêm một số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn,  Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: “Thứ nhất, chúng tôi tập trung tăng cường công tác chỉ đạo để các địa phương đặc biệt quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng nông thôn mới.

Thứ hai, chúng tôi tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, nắm và chấp hành đầy đủ các chủ trương, chính sách liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và từ đó, để người dân có sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực. Thứ ba, chúng tôi tập trung huy động lồng ghép các nguồn vốn để đẩy nhanh thực hiện các tiêu chí cần nguồn lực hơn”.

Nguyễn Minh Phong
(Đài PT-TH Quảng Bình)