.

Đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư

Thứ Ba, 26/09/2017, 08:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, hoạt động thu hút đầu tư trong và ngoài nước của tỉnh ta có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ đó, số lượng và quy mô các dự án đầu tư ngày càng tăng. Công tác thu hút đầu tư đã và đang tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nguồn lực đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo quyết liệt công tác thu hút đầu tư đối với phát triển kinh tế. Trong đó, tỉnh đã tập trung thực hiện tốt việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng và minh bạch cho nhà đầu tư.

Quảng Bình được đánh giá là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt, đầu tư kinh doanh thuận lợi, hiệu quả của cả nước. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) được cải thiện đáng kể. Nhờ đó, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh có nhiều bước khởi sắc, số lượng nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đã đến đầu tư ngày càng nhiều.

Quần thể khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Ninh Beach resort được đầu tư xây dựng tại tỉnh ta.
Quần thể khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Ninh Beach resort được đầu tư xây dựng tại tỉnh ta.

Tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như: tổ chức nhiều cuộc xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh trong và ngoài nước; tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và các nhà đầu tư; xây dựng và phê duyệt danh mục các dự án kêu gọi đầu tư; tiến hành rà soát, điều chỉnh các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các huyện, thành phố, quy hoạch ngành, quy hoạch phát triển đô thị... đến năm 2020 phù hợp với điều kiện thực tế. Công tác huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực công khai, minh bạch cũng được tỉnh quan tâm thường xuyên.

Tỉnh Quảng Bình còn tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, các bộ, ngành về vốn đầu tư phát triển, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ để thực hiện công trình dự án trọng điểm, từng bước đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế-xã hội phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh thường xuyên nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện các chính sách hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp. Trong cơ chế ưu đãi đầu tư theo quy định của Chỉnh phủ, tỉnh đã thực hiện việc miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu hàng hóa... khi áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi.

Ngày 18-7-2017, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 19/2017/NQ-HĐND về việc ban hành Quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh bao gồm các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư chung (ưu đãi về thuế và đất đai, hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật ngoài hàng rào dự án, hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động); hỗ trợ đầu tư đối với doanh nghiệp đầu tư cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống; hỗ trợ mở đường bay mới; hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo. Đối với các dự án trọng điểm, có tính đột phá chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, tỉnh có chính sách ưu đãi riêng theo quyết định của UBND tỉnh.

Nhờ những cách làm hay nên nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Cộng hòa Séc, Đài Loan... đã đến tỉnh để khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh ta đã có 184 dự án đầu tư (năm 2016 có 123 dự án, 8 tháng đầu năm 2017 có 61 dự án), với tổng số vốn đăng ký trên 15.629,77 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có 9 dự án đầu tư FDI với tổng số vốn đăng ký 614,335 triệu USD; trong đó đã kêu gọi một số dự án trọng điểm mang tính động lực như: dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Hải Ninh của Công ty cổ phần xây dựng Faros: 3.600 tỷ đồng; dự án đầu tư Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình: 4.800 tỷ đồng; dự án nuôi bò thịt của Công ty Hòa Phát: 996 tỷ đồng; dự án Trung tâm thương mại tổng hợp của VinGroup; các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị mới. Đặc biệt trong tháng 7 - 2017, tỉnh đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 1 dự án FDI (Dự án Nhà máy điện mặt trời của Tập đoàn Dohwa: 55,6 triệu USD)...Những kết quả trên cho thấy Quảng Bình đang có hướng thu hút đầu tư rất đúng đắn, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Để công tác thu hút đầu tư đạt thêm những kết quả, tỉnh tiếp tục đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông, đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân; nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư đi đôi với cải thiện môi trường đầu tư; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm mà tỉnh có lợi thế.

Đồng thời, nghiên cứu, xác định rõ địa bàn, nhà đầu tư để có phương án, kế hoạch xúc tiến đầu tư phù hợp; duy trì gặp gỡ, đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo tỉnh với các nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm trợ giúp và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện dự án đầu tư và các vấn đề nhà đầu tư quan tâm, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh...

Xuân Vương