.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Chủ Nhật, 24/09/2017, 09:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo quy định pháp luật về thuế hiện hành, khi tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, các tổ chức, cá nhân phải có nghĩa vụ đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế để thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước.

Theo đó, doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động kinh doanh TMĐT tại Việt Nam hoặc có thu nhập từ kinh doanh TMĐT tại Việt Nam phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam.

Cá nhân cư trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh TMĐT, có tổng doanh thu từ tất cả các loại hình kinh doanh trong năm (kể cả các loại hình kinh doanh khác ngoài kinh doanh TMĐT) trên 100 triệu đồng/năm phải kê khai nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh.

Căn cứ trên cơ sở các quy định pháp luật về thuế, về TMĐT, Tổng cục Thuế đã có công văn 2623/TCT-CS chỉ đạo tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh vừa ban hành Công văn 2738/CT-THDT ngày 11-8-2017 về tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh yêu cầu Văn phòng Cục và các Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, đôn đốc người nộp thuế có hoạt động kinh doanh TMĐT phải kê khai, nộp thuế theo quy định đúng với phân cấp quản lý người nộp thuế tại địa phương; tăng cường công tác quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân đã có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử; thực hiện thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh TMĐT nhằm đưa công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT vào nền nếp, bảo đảm công bằng trong hoạt động SXKD, chống thất thu thuế.

Đồng thời, cần báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở Công thương, Kế hoạch – Đầu tư, Ngân hàng nước, Thông tin – Truyền  thông, Văn hóa – Thể thao - Du lịch.... và các cơ quan có liên quan trên địa bàn tỉnh phối hợp với cơ quan thuế tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh TMĐT.

Cục Thuế tỉnh cũng đã phối hợp với các cơ quan truyền thông nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, hướng dẫn kê khai thuế đến tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT, giúp người nộp thuế hiểu rõ quy định của chính sách thuế, tự giác thực hiện kê khai, nộp thuế.

Đặng Bảo Lâm
(Cục Thuế tỉnh)