.

Tăng tốc triển khai dự án cấp điện bằng năng lượng mặt trời

Thứ Ba, 04/07/2017, 09:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Dự án cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh Quảng Bình (QBSC) cho các bản của 10 xã điện lưới Quốc gia không đến được đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt tại Quyết định số 3079/QĐ-UBND ngày 26-11-2011, Quyết định phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1326/QĐ-UBND ngày 11-6-2013 và Quyết định phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1187/QĐ-UBND ngày 7-4-2017.

Mặc dù còn gặp một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm hoàn thành các công việc theo hiệp định đã ký, đến nay dự án đã thực hiện khoảng 60% khối lượng hợp đồng.

Dự án có tổng mức đầu tư 13,783 triệu USD, trong đó nguồn vốn ODA Hàn Quốc 12 triệu USD, vốn đối ứng 1,783 triệu USD, nhằm cung cấp điện cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thuộc 4 huyện: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch và Minh Hóa.

Theo Kế hoạch đấu thầu đã được UBND tỉnh phê duyệt, dự án gồm 7 gói thầu. Trong đó, gói thầu số 7 về xây lắp và thiết bị là gói thầu lớn nhất, chiếm toàn bộ khối lượng thực hiện dự án và gói thầu số 2: về dịch vụ tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật thi công và tổng dự toán, hỗ trợ đấu thầu, giám sát xây dựng và đào tạo, hướng dẫn vận hành hệ thống sử dụng nguồn vốn vay EDCF (Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế) đều lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh giữa các nhà thầu Hàn Quốc. Các gói thầu còn lại sử dụng nguồn vốn đối ứng, lựa chọn nhà thầu trong nước để thực hiện.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang kiểm tra tiến độ thực hiện dự án QBSC.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang kiểm tra tiến độ thực hiện dự án QBSC.

Trong đó, 3 gói thầu đã hoàn thành: là lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu dịch vụ tư vấn; thẩm tra thiết kế kỹ thuật thi công - tổng dự toán; lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu Xây lắp và thiết bị. 4 gói thầu đang thực hiện là tư vấn kiểm toán dự án, bảo hiểm xây dựng công trình, xây lắp và thiết bị và gói thầu dịch vụ tư vấn.

Tính đến cuối tháng 5-2017, gói thầu số 7 do nhà thầu KT Corporation xây dựng gồm 3 hợp phần, đến nay có 2 hợp phần đã hoàn thành (cung cấp xe ô tô phục vụ dự án và xây dựng nhà kho kiêm trụ sở làm việc). Riêng hợp phần xây dựng hệ thống điện, khối lượng thi công tính đến nay đạt khoảng 60% so với hợp đồng.

Hiện nay, nhà thầu KT Corporation đang triển khai vận chuyển thiết bị chính và tiến hành lắp đặt thiết bị tại hiện trường, trong đó, đã hoàn thành 4 điểm tại Tân Trạch và Thượng Trạch (đây là những điểm lớn nhất). Cùng với đó, Ban Quản lý dự án cùng các đơn vị thi công, tư vấn đã tổ chức 1 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật vận hành và bảo trì hệ thống điện năng lượng mặt trời tại xã Tân Trạch (huyện Bố Trạch).

Đánh giá về tình hình thực hiện dự án, ông Võ Quang Minh, Trưởng ban Quản lý dự án QBSC cho biết, công tác nhập khẩu thiết bị được thực hiện theo quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Trước tiên, nhà thầu có kế hoạch tổ chức chế tạo, sản xuất và thí nghiệm, thử nghiệm; xây dựng phương án nhập khẩu; tư vấn dự án kiểm tra hàng hoá báo cáo chủ đầu tư trước khi xuất hàng nhập khẩu về Việt Nam.

Theo hợp đồng, công tác xây dựng hệ thống điện có thời gian thực hiện là 24 tháng, ngày hoàn thành 31-1-2017. Tuy vậy, việc triển khai thực hiện của nhà thầu chậm, UBND tỉnh thống nhất cho gia hạn thi công hoàn thành đến 30-8-2017.

Kết quả thực hiện đến thời điểm hiện nay đạt khoảng 60% khối lượng hợp đồng, như vậy so với yêu cầu, dự án tiếp tục bị chậm. Việc thực hiện chậm tiến độ xuất phát từ nguyên nhân chính là do một số vướng mắc phải thay thế nhà thầu phụ. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai gói thầu, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu nhà thầu KT Corporation tăng cường nhân lực, phương tiện thi công để đẩy nhanh tiến độ trên hiện trường.

Để bảo đảm tiến độ dự án, trong những tháng còn lại của năm 2017, Ban Quản lý dự án QBSC tiếp tục chỉ đạo nhà thầu nhập khẩu thiết bị phần còn lại để lắp đặt cho hệ thống và thiết bị dự phòng; triển khai lắp đặt hệ thống điện trên toàn bộ vùng dự án và nghiệm thu kỹ thuật, vận hành chạy thử, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và tập huấn đào tạo cho người hưởng lợi.

Ban Quản lý dự án cũng sẽ phối hợp với Tư vấn Dohwa giám sát thi công lắp đặt, quản lý khối lượng, chất lượng thi công các hạng mục và đẩy mạnh công tác giám sát đầu tư cộng đồng; phối hợp với Cục Hải quan, các ngành liên quan để hoàn tất các thủ tục nhập khẩu thiết bị; phối hợp với Sở Công thương, Sở Nội vụ trình UBND tỉnh quyết định thành lập bộ máy tổ chức quản lý để vận hành dự án bảo đảm hiệu quả.

Lê Mai