.

Nâng cao hiệu quả quản lý xăng dầu

Thứ Ba, 04/07/2017, 15:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đời sống xã hội, có tác động rất lớn đến thị trường tiêu dùng. Trong những năm gần đây, nhờ sự đầu tư mở rộng hệ thống cơ sở vật chất, cải tiến đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ, các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng. Tuy nhiên, xăng dầu là mặt hàng đặc biệt, rất cần sự giám sát chặt chẽ của các ngành chức năng để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 100 doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng xăng dầu, với gần 500 cột bơm xăng, dầu; 182 cửa hàng bán lẻ. Bình quân  mỗi năm tổng lượng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn khoảng 170.000m3 xăng dầu, trong đó khối doanh nghiệp chiếm khoảng 40% thị phần, 60% còn lại là khối tư nhân.

Kinh doanh xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, các đơn vị kinh doanh xăng dầu bắt buộc phải tuân thủ những quy định của Nhà nước theo Nghị định 83 của Chính phủ. Tuy nhiên, thực tế trong những năm qua, hiện tượng gian lận thương mại xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn thường xuyên xảy ra.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định số 3621/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án Chống thất thu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh bằng biện pháp niêm phong đồng hồ tổng trên các cột bơm xăng dầu.

Cần quản lý tốt việc kinh doanh xăng dầu nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.
Cần quản lý tốt việc kinh doanh xăng dầu nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Sau khi triển khai việc dán niêm phong đồng hồ trên các thiết bị đo xăng dầu, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Với hệ thống bán hàng tự động, mọi thông số đều nhập vào hệ thống của công ty nên việc triển khai niêm phong đồng hồ trên các cột bơm xăng dầu của các ngành chức năng càng tăng thêm tính chặt chẽ, minh bạch của các đơn vị trực thuộc Công ty Xăng dầu Quảng Bình.

Trong 5 tháng đầu năm 2017, Công ty  Xăng dầu Quảng Bình bán được trên 33.000m3 xăng dầu, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Công ty Xăng dầu Quảng Bình cũng đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, như: lắp đặt hệ thống âm thanh tại các cửa hàng xăng dầu để kịp thời thông tin đến khách hàng các chủ trương, chính sách của công ty;thực hiện mở cổng thanh toán cho các thẻ ngân hàng liên kết tại các cửa hàng Petrolimex từ tháng 8-2017, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng sử dụng thẻ.

Trong cơ chế cạnh tranh như hiện nay, việc kinh doanh xăng dầu không còn độc quyền trong khối doanh nghiệp Nhà nước. Việc các doanh nghiệp tư nhân tham gia kinh doanh mặt hàng xăng dầu đã tăng thêm tính tiện ích, sự cạnh tranh lành mạnh và cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi dùng sản phẩm này. Công ty TNHH TM Tổng hợp Xăng dầu Việt Trung là một ví dụ.

Được thành lập năm 2013, ban đầu chỉ với cây xăng nhỏ lẻ phục vụ cho người tiêu dùng khu vực thị trấn nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch), nhờ sự nỗ lực cố gắng, công ty không ngừng mở rộng mạng lưới kinh doanh, đến nay, doanh nghiệp đã có 10 cửa hàng bán lẻ khắp cả tỉnh và phân phối xăng dầu cho 30 cửa hàng xăng dầu bán lẻ trong và ngoài tỉnh.

Ông Cao Bá Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH TM Tổng hợp Xăng dầu Việt Trung cho biết: Để doanh nghiệp phát triển bền vững, phương châm đặt ra của chúng tôi là luôn cố gắng thực hiện tốt ba chữ tín: chữ tín giữa doanh nghiệp và khách hàng; chữ tín giữa người đứng đầu với cán bộ công nhân viên; chữ tín giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước, tức là cần phải thực hiện nghiêm, thực hiện đúng các quy định của Nhà nước.

Ngoài việc thực hiện có hiệu quả đề án chống thất thu thuế trong việc kinh doanh xăng dầu của UBND tỉnh, thời gian qua, cùng với thanh tra, kiểm tra về mặt đo lường của Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra quản lý về giá cả, cơ sở vật chất, trang thiết bị, các chứng chỉ về mặt nghiệp vụ, điều kiện cần và đủ để kinh doanh mặt hàng xăng dầu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Những nỗ lực trên đã góp phần nâng cao ý thức của các đơn vị kinh doanh xăng dầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường và chất lượng, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Cát Nhiên