.

Lệ Thủy: Hướng đi mới từ trồng ổi

Thứ Hai, 03/07/2017, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, mô hình trồng ổi với giống ổi Nữ Hoàng, Đài Loan đang được nhiều bà con Lệ Thủy chọn làm mô hình phát triển kinh tế gia đình. Nhiều diện tích ổi cho thu hoạch với năng suất cao, giá thành ổn định.

Bà Phạm Thị Sâm ở xã Phú Thủy đã trồng thử nhiều loại cây ăn quả truyền thống, nhưng không phù hợp với chất đất, khí hậu nên cho năng suất không cao, không được giá khiến thu nhập thấp. Nhận thấy nhiều hộ nông dân ở các vùng miền khác trồng ổi cho thu nhập khá cao, bà Sâm đã liên hệ để tìm mua giống ổi Nữ Hoàng và ổi Đài Loan về trồng đại trà, thay thế toàn bộ giống cây ăn quả cũ.

Giống ổi Nữ Hoàng, Đài Loan được thị trường rất ưa chuộng.
Giống ổi Nữ Hoàng, Đài Loan được thị trường rất ưa chuộng.

Cùng với kinh nghiệm trong việc làm vườn, bà còn tích cực áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật mới vào trồng trọt, nên vườn ổi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bà Sâm cho biết: “Giống ổi này phù hợp với đất địa phương. Khi quả ra bằng ngón tay cái là bọc ni lông lại, quả đẹp, nhanh to và ngọt, nên thị trường ưa chuộng”.

Bà Sâm cho biết thêm, trồng và chăm sóc ổi không khó nhưng đòi hỏi sự cần mẫn, chăm chỉ của người làm vườn. Muốn ổi đạt chất lượng cao, cho quả to, cần phải thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để rễ cây ổi dễ phát triển, đồng thời cắt đi những cành lá sát chân gốc để tạo sự thông thoáng cho cây và giúp cây nuôi trái. Ổi chính vụ được thu hoạch kéo dài từ 7- 8 tháng, bắt đầu từ tháng 6 năm trước cho đến khoảng gần tháng 2 năm sau.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng và áp dụng đúng kỹ thuật vào chăm sóc ổi, nhiều hộ gia đình ở Lệ Thủy đã thu được những thành công bước đầu từ vườn ổi. Hy vọng với những đặc tính ưu việt về giá trị kinh tế, mô hình trồng ổi sẽ giúp người nông dân có thêm hướng đi mới phát triển kinh tế. Trồng ổi trên đất vườn tạp đang được khá nhiều bà con trên địa bàn Lệ Thủy nhân rộng. Bởi, đây là một giải pháp hiệu quả nhằm đa dạng hóa các loại cây trồng tại địa phương, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Vân Anh
(Đài TT-TH Lệ Thủy)