Du lịch "hồi sinh" từ góc nhìn doanh nghiệp

Cập nhật lúc 09:40, Chủ Nhật, 16/07/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Sự hồi phục của du lịch tỉnh thể hiện rõ qua các chỉ số hoạt động kinh doanh du lịch 6 tháng đầu năm 2017, với trên 1,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 17% so với cùng kỳ. Bức tranh toàn diện của ngành kinh tế mũi nhọn tỉnh ta đã khởi sắc. Biển Quảng Bình đã đông khách du lịch trở lại. Từ bãi biển Nhật Lệ, Bảo Ninh, đến Quang Phú, Nhân Trạch, Đá Nhảy... và các điểm du lịch trong toàn tỉnh luôn tấp nập du khách.

Tại diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các doanh nghiệp, chủ kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh quý II năm 2017, một thông điệp được nêu ra là, du lịch Quảng Bình sau cơn bĩ cực đã và đang trở lại thời kỳ phát triển mới.

Một nhà doanh nghiệp có kinh nghiệm trên lĩnh vực kinh doanh du lịch nhận định, chuyển biến đáng mừng nhất trong hoạt động kinh doanh du lịch tỉnh ta thời gian gần đây chính là sự thân thiện mến khách của người dân Quảng Bình. Thái độ quý mến, xem trọng khách du lịch đã thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Từ nụ cười hồn hậu tiếp đón khách đến việc giữ uy tín trong niêm yết giá, từ việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, cho đến thái độ của lực lượng cảnh sát giao thông đối với khách du lịch đã có nhiều tiến bộ đáng ghi nhận.

Anh Lê Đức Hạnh, Chi hội trưởng chi hội Nhà hàng khẳng định: “Trong cơn lận đận mới tận lòng nhau”. Sau sự cố môi trường biển năm 2016, giờ đây các doanh nghiệp càng biết phục vụ, chăm sóc khách du lịch theo hướng chuyên nghiệp, không xô bồ, không nâng giá tùy tiện. Nhiều nhà hàng đã ghi tên mình vào danh sách nhà hàng đạt chuẩn.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho rằng: “Mặc dù trong thời điểm gặp khó khăn của nền kinh tế-xã hội nhưng các đồng chí lãnh đạo tỉnh vẫn rất quan tâm đến hoạt động quản lý Nhà nước trên lĩnh vực du lịch, vì vậy, năm 2016, tỉnh ta đã thành lập Sở Du lịch”. 

Trong bối cảnh khó khăn thử thách do sự cố môi trường biển, với chức năng là cơ quan quản lý trên lĩnh vực du lịch, Sở Du lịch đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại các khu du lịch, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch nhằm bảo đảm môi trường xanh-sạch-đẹp; bảo đảm tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, không kinh doanh sử dụng thực phẩm kém chất lượng, không tăng giá tùy tiện, đồng thời thực hiện chính sách giá hợp lý, nhằm góp phần tăng cường thu hút khách.

Hoạt động xúc tiến, quảng bá, liên kết phát triển du lịch được phát triển theo hướng chuyên biệt hóa theo từng phân khúc thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế, vì vậy, đã mang lại nhiều kết quả thiết thực.

Nhiều nhà hàng, khách sạn ở tỉnh ta đạt chuẩn đưa vào phục vụ khách du lịch.
Nhiều nhà hàng, khách sạn ở tỉnh ta đạt chuẩn đưa vào phục vụ khách du lịch.

Sở đã đưa trang điện tử du lịch Quảng Bình bằng tiếng Anh vào hoạt động; xúc tiến việc quảng bá du lịch trên  website về du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor; trên các kênh truyền hình có uy tín, trên các trang mạng xã hội lớn của thế giới. Đồng thời, Sở tích cực quảng bá du lịch Quảng Bình thông qua các bộ phim; xây dựng bộ sản phẩm theo dấu phim trường “Kong: Đảo Đầu lâu” và hợp tác quảng bá rộng rãi sản phẩm, điểm đến du lịch của các địa phương trong nước, quốc tế.

Sự vào cuộc đầy trách nhiệm của Sở Du lịch cùng sự năng động sáng tạo của các doanh nghiệp đã tạo cho du lịch Quảng Bình một diện mạo mới. Nhiều sản phẩm du lịch, loại hình du lịch ra đời, dịch vụ du lịch được nâng cao chất lượng, góp phần thu hút du khách.

Nhiều du khách khi đến du lịch Quảng Bình năm 2017 đều có chung nhận xét: “Các điểm đến du lịch của Quảng Bình năm nay nhiều và được đầu tư mở rộng hấp dẫn du khách, như: suối nước Moọc, Zipline sông Chày- hang Tối, động Thiên Đường, thung lũng Hamađa- hang Trạ Ang, hang Rục Mòn- hồ Yên Phú, khu thể thao dưới nước Chày Lập...”.

Trong thời khắc đầy gian khó, các doanh nghiệp đã phát huy tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ dám làm, quyết tâm đưa hoạt động du lịch phát triển lên tầm cao mới theo hướng uy tín, chất lượng, hiệu quả.

Trong bối cảnh đó càng thấy rõ hơn uy tín thương hiệu đẳng cấp quốc tế của Công ty TNHH MTV Chua Me Đất trên lĩnh vực kinh doanh loại hình du lịch mạo hiểm; Tập đoàn Trường Thịnh trong hoạt động kinh doanh du lịch tổng hợp.

Từ chỗ là miền đất nghèo, xuất phát điểm của nền kinh tế- xã hội khó khăn, đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch của tỉnh đã vươn lên vượt bậc. Toàn tỉnh có 287 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó, 1 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao. Gần 10 khách sạn đăng ký tiêu chuẩn 3 sao trở lên đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm và hoàn tất hồ sơ đề nghị thẩm định.

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2017, đã có gần 500 phòng lưu trú chất lượng từ 3 sao trở lên, 3 nhà hàng đạt chuẩn đưa vào phục vụ khách du lịch, nói lên sự tăng trưởng ngoạn mục của cơ sở hạ tầng lưu trú du lịch tỉnh.

Điều đáng mừng nữa là trong chiến lược hạn chế du lịch mang tính mùa vụ, dù đang đối đầu với những khó khăn, vẫn có doanh nghiệp thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với tỉnh trong việc đầu tư khai thác tiềm năng du lịch.

Điển hình như Tập đoàn Trường Thịnh. Tỉnh đã giải quyết xong vấn đề chuyển giao chủ đầu tư ở suối nước nóng Bang cho Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư khai thác, dự kiến dự án sẽ đưa vào hoạt động cuối năm 2018. Đây là tín hiệu vui trong việc giải quyết tính mùa vụ thời kỳ thấp điểm đối với du lịch tỉnh.

Để hoạt động du lịch ngày càng phát triển theo hướng bền vững, nhiều chủ doanh nghiệp đã đề xuất những ý kiến mới bổ ích, thiết thực góp phần cùng tỉnh khắc phục những hạn chế, yếu kém. Ông Nguyễn Đại Thức, Công ty TNHH dịch vụ du lịch Sao Xanh nêu kiến nghị: “Để thiết thực phục vụ hoạt động du lịch, các ngành chức năng cần nhanh chóng hoàn thành việc bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống biển báo trên các tuyến đường chính về các tuyến du lịch trọng điểm. Bên cạnh đó, phải phát huy vai trò đường dây nóng phục vụ khách du lịch nói chung, khách du lịch quốc tế nói riêng.”

Anh Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss đã nêu những kinh nghiệm khởi nghiệp cho các bạn trẻ muốn thử nghiệm nghề kinh doanh du lịch trong việc trồng rau sạch, trên lĩnh vực kinh doanh du lịch mạo hiểm...

Cũng tại hội nghị, một số chủ doanh nghiệp kinh doanh du lịch đề nghị UBND huyện Bố Trạch với vai trò quản lý giao thông trên địa bàn cần sớm có kế hoạch nâng cấp đường giao thông từ Phúc Trạch đến các điểm du lịch thuộc Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng...

Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, các doanh nghiệp trên lĩnh vực kinh doanh du lịch cần chú trọng hơn nữa dịch vụ vận tải trước thực trạng thiếu xe tham quan du lịch vào thời gian cao điểm. Sắp tới, tỉnh sẽ đưa vào thử nghiệm loại hình du thuyền trên sông, biển. Để sớm triển khai, các doanh nghiệp cần học hỏi kinh nghiệm từ phía Vương quốc Thái Lan.

Đối với lĩnh vực lưu trú, khi  chuẩn bị lập dự án đầu tư xây dựng, cần tham khảo ý kiến tư vấn của chuyên gia giàu kinh nghiệm, để khắc phục tình trạng hạn chế trong đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch. Việc chưa có khách sạn, nhà nghỉ phù hợp với người Nhật đang là vấn đề cần suy nghĩ cho các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch tỉnh ta. Đó là chưa nói đến sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao cho hoạt động du lịch...

Từ chỗ là miền đất nghèo, xuất phát điểm của nền kinh tế- xã hội khó khăn, đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch của tỉnh đã vươn lên vượt bậc. Toàn tỉnh có 287 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó, 1 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao.

Gần 10 khách sạn đăng ký tiêu chuẩn 3 sao trở lên đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm và hoàn tất hồ sơ đề nghị thẩm định. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2017, đã có gần 500 phòng lưu trú chất lượng từ 3 sao trở lên, 3 nhà hàng đạt chuẩn đưa vào phục vụ khách du lịch, nói lên sự tăng trưởng ngoạn mục của cơ sở hạ tầng lưu trú du lịch tỉnh.

Phan Hòa


 

,
.
.
.