.

Giá cả ổn định trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Thứ Năm, 04/05/2017, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Quảng Bình đón khoảng 160.000 lượt khách tham quan, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng 95% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là nỗ lực vượt bậc của chính quyền các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp trong tổ chức, triển khai thực hiện hoạt động du lịch-dịch vụ. Trong đó, việc quản lý thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của ngành Công thương đóng vai trò quan trọng.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra việc niêm yết bán đúng giá tại nhà hàng Bình Minh (TP.Đồng Hới).
Lực lượng chức năng kiểm tra việc niêm yết bán đúng giá tại nhà hàng Bình Minh (TP.Đồng Hới).

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, ngành Công thương đã ban hành nhiều kế hoạch và chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tập trung triển khai thực hiện công tác quản lý niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các khách sạn, nhà hàng, chợ trung tâm và siêu thị trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và ký các văn bản cam kết.

Xác định vào dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, lượng khách đến tham quan, du lịch tại Quảng Bình sẽ tăng cao, nhu cầu ăn, nghỉ và mua sắm tăng theo, trước lễ, Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục QLTT tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình giá cả tại các nhà hàng, khách sạn, đặc biệt chú trọng những điểm “nóng”, như: thành phố Đồng Hới, Phong Nha-Kẻ Bàng, khu vực Vũng Chùa-đảo Yến,...

Cụ thể, trong những ngày nghỉ lễ từ 29-4 đến 2-5, các đội QLTT đã cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát các nhà hàng, khách sạn, nhất là vào giờ cao điểm; khảo sát, lấy ý kiến của khách hàng về vấn đề giá và an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, đường dây nóng qua số điện thoại 0913295179 cũng được túc trực 24/24 giờ để giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về vấn đề giá tại các khách sạn, nhà hàng trong địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra, nhìn chung, tình hình thực hiện bán đúng giá niêm yết đã được các nhà hàng, khách sạn tuân thủ nghiêm túc, số lượng thực phẩm cung cấp bảo đảm an toàn vệ sinh. Anh Lê Thanh Chương, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tôi rất vui khi đến Quảng Bình, bởi nơi đây có nhiều thắng cảnh đẹp và món ăn ngon, đặc biệt là hải sản; giá cả hợp lý, không thấy tình trạng chặt chém trong dịp lễ”.

Nói đến vấn đề thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, ông Lê Đức Hạnh, Chi hội trưởng Chi hội Nhà hàng (Hiệp hội Du lịch Quảng Bình) phấn khởi cho biết: “Du khách đến Quảng Bình năm nay có số lượng tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái, các nhà hàng, khách sạn luôn kín chỗ. Tuy nhiên, không vì thế mà các doanh nghiệp lợi dụng để chặt chém khách.

Chúng tôi đặt chữ tín lên hàng đầu, bán theo giá niêm yết, thực phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn để phát triển bền vững, lâu dài”. Ông Hạnh cũng cho biết thêm, hiện trong toàn tỉnh có khoảng 3.000 nhà hàng và đã có trên 90% trong số đó thực hiện niêm yết giá và bán theo đúng giá niêm yết.

Tuy nhiên, hiện nay, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ vẫn chưa có bảng niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết, hiện tượng tăng giá bất hợp lý vẫn còn diễn ra trên địa bàn tỉnh, nhất là ở lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, tạicác khách sạn, nhà hàng, các hàng quán ăn dọc các tuyến phố.

Để tăng cường công tác quản lý giá, thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, đặc biệt trong những tháng cao điểm của dịp nghỉ lễ, mùa du lịch, ông Nguyễn Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết, Sở Công thương phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý giá, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, dịch vụ bán hàng trong các chợ, cửa hàng tạp hóa, quầy bán hàng lưu niệm, các quán ăn uống dịch vụ nhỏ lẻ, theo mùa vụ trên các tuyến phố, đường làng...

Đồng thời, Sở tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng, dịch vụ du lịch vào các thời gian cao điểm; xử phạt nghiêm các khách sạn, nhà hàng, cơ sở dịch vụ có hành vi vi phạm, lợi dụng tình hình để tăng giá, chèo kéo khách nhằm thu lợi bất chính; trường hợp vi phạm nhiều lần thì đề nghị các cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, công bố công khai hành vi vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cát Nhiên