.

Du lịch Quảng Bình một năm "vượt sóng dữ" - Kỳ 2: Liên kết, đổi mới, sáng tạo

Thứ Hai, 22/05/2017, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch đã đúc kết 4 bài học kinh nghiệm của ngành Du lịch Quảng Bình sau sự cố môi trường biển. Đó là bài học về tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, sự ủng hộ, quyết tâm của các bộ, ban, ngành Trung ương, sự giúp sức từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đặc biệt là sự đồng lòng của nhân dân. Thứ hai là bài học từ sự đoàn kết, gắn bó, kết nối giữa cộng đồng du lịch, cùng tập trung lực lượng, đưa ra các nhóm giải pháp phù hợp, tự mình cứu mình, không chờ đợi dài lâu. Đồng thời, việc phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng, nhất là cơ quan truyền thông báo chí đóng vai trò quan trọng. Cuối cùng, cần quan tâm mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm, huy động mọi sức mạnh xã hội trong khâu quảng bá, xúc tiến du lịch.

>> Kỳ 1: Nâng tầm quảng bá, xúc tiến du lịch

Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh khẳng định, những giải pháp “giải cứu” ngành du lịch Quảng Bình sau sự cố môi trường biển có đạt được kết quả hay không phần lớn phụ thuộc vào sự liên kết chặt chẽ, sự đổi mới mạnh mẽ có chiều sâu và sức sáng tạo, vượt qua mọi giới hạn của không chỉ đội ngũ những người làm du lịch mà còn của cả Đảng bộ, chính quyền các cấp, sở, ban ngành và cộng đồng.

Trang trại hữu cơ của Jungle Boss Homestay là một sản phẩm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách
Trang trại hữu cơ của Jungle Boss Homestay là một sản phẩm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách

Trước hết, đó chính là sự liên kết, đồng sức, đồng lòng giữa sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, sự ủng hộ của bộ, ngành Trung ương, sự giúp đỡ quý báu của các doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế trong quá trình triển khai các chuỗi hoạt động. Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển, mối liên kết giữa các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh lại được củng cố, mở rộng và không ngừng lớn mạnh, cùng nhau vượt qua gian khó.

Liên kết trong du lịch thể hiện mạnh mẽ nhất ở khâu xúc tiến, quảng bá. Theo đó, chỉ tính riêng trong năm 2016, tỉnh đã phối hợp với Tổng cục Du lịch, các địa phương, tổ chức đoàn khảo sát và tọa đàm kết nối hoạt động du lịch Bắc Trung bộ, đón các đoàn Famtrip, Presstrip khảo sát điểm đến.

Ngành du lịch phối hợp với dự án EU xây dựng và triển khai phương án hợp tác, liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình; tăng cường các hoạt động liên kết, phối hợp phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố đã ký kết song phương biên bản hợp tác phát triển du lịch với Quảng Bình...

Năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, Hiệp hội du lịch tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động để kích cầu du lịch Quảng Bình, như: Lễ hội ẩm thực Quảng Bình năm 2017, chương trình diễu hành và trình diễn thuyền buồm Quảng Bình năm 2016...

Ông Trần Xuân Cương, Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh khẳng định, nếu không có sự liên kết chặt chẽ giữa các thành viên của Hiệp hội du lịch tỉnh nói riêng, giữa Hiệp hội và các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên cả nước, thì chắc chắn, các hoạt động hấp dẫn, quy mô sẽ rất khó để diễn ra. Đồng thời, cũng thông qua những chương trình này, “chất kết dính” giữa các đơn vị, doanh nghiệp được cải thiện rõ rệt, tạo điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, nâng cao chất lượng kinh doanh, nghiệp vụ và từng bước chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân lực.

Ông Cương cũng nhấn mạnh thêm, bản thân mỗi doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng hiểu rất rõ vai trò “sống còn” của liên kết để từ đó có những phương hướng, giải pháp phát huy hiệu quả hoạt động.

Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ kết nối giữa các đơn vị cùng hoạt động kinh doanh, như giữa lữ hành với cơ sở lưu trú, vận tải, dịch vụ ăn uống, các điểm du lịch... trong tỉnh, mà còn sâu và rộng hơn tới các tỉnh, thành phố khác và thậm chí là nước ngoài. Đồng thời, sự liên kết vừa thể hiện ở khâu phục vụ du khách, vừa ở cả khâu quảng bá, giới thiệu...

Có như vậy, các doanh nghiệp du lịch mới có thể vượt qua giai đoạn đầy khó khăn. Đơn cử như nhà hàng Quê nhà cũng đã nỗ lực phát huy hiệu quả sự liên kết chặt chẽ này. Chị Đinh Thanh Loan, chủ nhà hàng cho biết, xác định giai đoạn khó khăn sau sự cố môi trường biển, một mặt Quê nhà tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, duy trì thực đơn đa dạng, phù hợp với hoàn cảnh, đồng thời tăng cường liên kết với các đơn vị kinh doanh du lịch khác trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu nhằm thu hút du khách.

Khách du lịch đến ăn uống tại nhà hàng được hỗ trợ tư vấn thông tin đầy đủ, chi tiết, chất lượng về phương tiện, cơ sở lưu trú, các điểm du lịch và tạo nhiều cơ hội cho du khách được tiếp cận với nhiều dịch vụ du lịch đa dạng của địa phương. Song song với đó, qua mạng xã hội, nhà hàng Quê nhà cũng vừa quảng bá chất lượng dịch vụ của mình, vừa tăng cường kết nối với các đơn vị kinh doanh du lịch khác, góp phần tăng thêm niềm tin cho du khách khi đến với Quảng Bình.

Năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 cũng là dịp chứng kiến nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo, hấp dẫn, mang thương hiệu của Quảng Bình được “trình làng”. Đáng chú ý, không chỉ Hiệp hội du lịch tỉnh, các trung tâm du lịch, đơn vị lữ hành lớn đưa ra các sản phẩm mới, mà nhiều công ty lữ hành nhỏ, và thậm chí bản thân các homestay, farmstay cũng mạnh dạn cho ra mắt những sản phẩm mang dấu ấn riêng, thu hút sự quan tâm của du khách.

Năm 2016, vừa đón khách và cung cấp dịch vụ ăn nghỉ, Jungle Boss Homestay vừa đưa vào thử nghiệm tour du lịch khám phá thung lũng Hamada và hang Trạ Ang cùng nhiều hoạt động của tour tạo dấu ấn cho du khách, như: đi bộ trải nghiệm trong rừng sâu, bơi trong hang, tắm suối, nấu ăn và thưởng thức ẩm thực giữa khung cảnh thiên nhiên...

Đến nay, theo anh Lê Lưu Dũng, chủ nhân của Jungle Boss Homestay, anh đang triển khai song song 4 tour du lịch khám phá mạo hiểm đến hang Hamada, Trạ Ang..., trong đó có 1 tour 1 ngày 1 đêm. Như vậy, từ chỗ bị động, phụ thuộc vào các đơn vị lữ hành khách trong đặt tour cho khách du lịch, nay, các homestay, farmstay hoàn toàn chủ động để đầu tư, thiết kế tour cho du khách, góp phần tạo sức hút riêng và tạo thuận lợi nhất cho khách du lịch trong quá trình khám phá Quảng Bình.

Sau sự cố môi trường biển, các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn, như: cá massage chân, ngâm chân thảo dược ở sông Chày-hang Tối, được mạnh dạn đưa vào khai thác.
Sau sự cố môi trường biển, các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn, như: cá massage chân, ngâm chân thảo dược ở sông Chày-hang Tối, được mạnh dạn đưa vào khai thác.

Ngoài ra, Jungle Boss Homestay đã đưa vào khai thác nông trại hữu cơ (Organic Farm) với diện tích hơn 5.000 m2 vừa để phục vụ cho nhu cầu của du khách nghỉ tại homestay, vừa là một sản phẩm du lịch mới mẻ. Đến nông trại, khách du lịch được trải nghiệm làm vườn như một nông dân thực thụ và được tận tay thu hái sản phẩm, đưa về chế biến. Nhờ đó, lượng khách đổ về Jungle Boss Homestay luôn ổn định trong suốt thời gian sau sự cố môi trường biển.

Trong nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Bình, nhiều sản phẩm du lịch mới đã mang dấu ấn riêng và có sự kết hợp trong các chuỗi hoạt động nhằm nâng tầm sản phẩm. Như trong thời gian diễn ra Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2017, Hiệp hội du lịch tỉnh đồng thời triển khai Lễ hội ẩm thực Quảng Bình và trình diễn thuyền buồm cùng các hoạt động thể thao trên biển. Không gian văn hóa nghệ thuật hò khoan Lệ Thủy được tổ chức ngay trong khuôn khổ chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”.

Nắm bắt được xu thế hò khoan Lệ Thủy sẽ trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo sau khi được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, ngay tại không gian nghệ thuật này, 5 chương trình biểu diễn các làn điệu hò khoan được tổ chức để phục vụ khách du lịch. Các chương trình được dàn dựng công phu, đầu tư kỹ lưỡng của các nghệ nhân dân gian đã thu hút đông đảo khách du lịch và người dân Hà Nội, góp phần quảng bá những nét đẹp, độc đáo của quê hương, con người Quảng Bình.

Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cũng mạnh dạn kết nối nhiều sản phẩm tại các điểm du lịch, như: ngâm chân bằng thảo dược, cá massage chân ở sông Chày-hang Tối, đưa ca trù vào khai thác phục vụ du khách...

Mai Nhân