.

Hoàn thành việc dồn điền đổi thửa ở các xã phía Nam thị xã Ba Đồn

Thứ Tư, 08/02/2017, 09:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Công tác dồn điền đổi thửa không chỉ hạn chế tình trạng ruộng đất nhỏ lẻ, manh mún, làm tăng diện tích đất canh tác, tạo thuận lợi cho bà con nông dân thực hiện cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng. Xác định được tầm quan trọng của công tác dồn điền đổi thửa, thời gian qua, chính quyền địa phương các xã phía Nam thị xã Ba Đồn đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Thị xã Ba Đồn có diện tích đất nông nghiệp hơn 11.300 ha, chiếm gần 70% tổng diện tích tự nhiên của thị xã. Vấn đề đặt ra cho nền nông nghiệp thị xã là phải thay đổi tập quán canh tác từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang mô hình HTX, cánh đồng lớn để đưa giống mới có chất lượng cao vào sản xuất theo hướng thâm canh và áp dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp. Để làm được điều này, ngay từ đầu năm, thị xã Ba Đồn đã triển khai kế hoạch dồn điền, đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng. Theo đó, thị xã sẽ tiến hành dồn điền đổi thửa trên 3.000 ha diện tích đất nông nghiệp.

Quảng Tân  là xã hoàn thành sớm công tác dồn điền đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng cho trên 3.000 thửa ruộng. Từ thành công trong thực hiện việc dồn điền đổi thửa tại xã Quảng Tân, nhiều địa phương khác đã học tập và triển khai khá hiệu quả.

Để người dân đồng thuận cao và tích cực hưởng ứng phong trào, một trong những kinh nghiệm thực tế mà cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Ba Đồn rút ra là phải bảo đảm sự công bằng và lợi ích của nông dân trong quá trình thực hiện dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Các hộ dân được công khai bốc thăm chọn ruộng, được chia ruộng với diện tích theo đúng quy định. Trên cơ sở tài liệu đã có và qua tổ chức điều tra thống kê diện tích đất nông nghiệp của xã, Ban Chỉ đạo dồn điền đổi thửa các xã đã xác định số thửa, loại đất, diện tích giao đất lâu dài, diện tích đất thuê...

Qua đó, địa phương rà soát những trường hợp được chia ruộng, nhưng nay không còn nhu cầu sản xuất, vận động chủ ruộng tự nguyện chuyển nhượng cho hộ có nhu cầu. Các xã, thôn trong quá trình triển khai đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND thị xã.

Đến nay, về cơ bản, công tác dồn điền đổi thửa ở thị xã Ba Đồn đã hoàn thành mục tiêu đề ra, xoá bỏ tình trạng ruộng đất manh mún, nhỏ lẻ. Việc dồn điền đổi thửa gắn với quy hoạch, chỉnh trang, sắp xếp lại đồng ruộng đã tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, ứng dụng tiến độ khoa học kỹ thuật mới, giảm chi phí đầu vào và tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị canh tác.

Thành công trong công tác dồn điền đổi thửa đã tạo điều kiện quan trọng để ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thị xã Ba Đồn có cơ sở định hướng quy hoạch vùng sản xuất tập trung, mở rộng việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất tiến tới một nền nông nghiệp hàng hóa tập trung theo yêu cầu của thị trường. Hiện nay, thị xã Ba Đồn đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang đồng ruộng, ưu tiên xây dựng và hoàn thiện các tuyến kênh mương, giao thông nội đồng phục vụ hiệu quả hơn cho sản xuất, giúp nông dân gắn bó và nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp.

Hồng Sâm
 (Đài TT-TH Ba Đồn)