.

Người không đầu hàng nghịch cảnh

Thứ Ba, 07/02/2017, 09:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Thạch, một trong những xã khó khăn nhất của huyện Quảng Trạch. Với địa hình tự nhiên chủ yếu là đồi núi, ruộng đồng quanh năm khô cằn, sản xuất gặp nhiều khó khăn, người dân nơi đây lúc nào cũng phải chật vật, lo toan, cố gắng làm sao để có được cơm ăn áo mặc và cho con cái được ăn học đàng hoàng. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất nghèo, anh Phan Xuân Phương, sinh năm 1973, ở thôn 3, xã Quảng Thạch, từ nhỏ luôn ấp ủ một quyết tâm, làm sao để vươn lên, thoát nghèo ngay chính trên mảnh đất đồi núi của quê mình.

Năm 2010, anh Phương trải qua giây phút cận kề với cái chết bởi tai nạn giao thông. Khi rời Bệnh viện Trung ương Huế trở về với cuộc sống, anh bị liệt nửa người, không thể tự đi lại, đầu óc mơ màng, không tỉnh táo như một người bình thường. Đó cũng là lúc gia đình anh rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn vì phải mất đi một lao động chính, thêm vào đó là gánh nặng của số tiền vay nợ cho việc điều trị của anh. Không chỉ thế, vợ chồng anh còn có 3 đứa con nhỏ đang tuổi ăn học...

Cuộc sống lúc bấy giờ của gia đình anh tưởng chừng như rơi xuống đáy của sự cùng cực. Thế nhưng, chỉ từ đàn gà 13 con trong vườn nhà và ý chí quyết tâm, tinh thần không gục ngã, anh Phương đã dần dần gây giống, phát triển đàn gà, từng bước vực lại kinh tế của gia đình, trang trải nợ nần, vượt qua khó khăn.

Sau 6 năm gây dựng, mô hình chăn nuôi gà của anh Phan Xuân Phương (Quảng Thạch, Quảng Trạch) đã có quy mô gần 3.000 con.
Sau 6 năm gây dựng, mô hình chăn nuôi gà của anh Phan Xuân Phương (Quảng Thạch, Quảng Trạch) đã có quy mô gần 3.000 con.

Anh nói: “Lúc đi viện về, chân đi không vững, nhưng cứ nghĩ rằng, nhiều người còn tàn tật hơn mình gấp mấy lần, mà họ vẫn làm giàu được, tại sao mình lại bất lực đầu hàng, để con cái rơi vào cảnh thiếu ăn, thiếu mặc? ”

Rồi từ đó, anh quyết tâm đứng lên với những bước đi khập khiễng, thậm chí có lúc phải lết từng bước để ra vườn. Anh trồng cây, làm vườn, nuôi gà và lấy trứng cho ấp bằng phương pháp thủ công. Thế rồi, trời không phụ lòng người, chuồng gà 13 con ngày nào giờ đã thành một mô hình gà quy mô lớn, cứ ngày càng sinh sôi nảy nở. Hằng ngày, anh thu hoạch trứng, cho ấp gà giống và xuất bán gà thịt, gà con...

Tuy chỉ mới 6 năm gây dựng, nhưng đến nay, gia đình anh đã có đàn gà gần 3.000 con, với 300 gà mái chuyên đẻ trứng. Anh cũng đã tiết kiệm, mua được máy ấp trứng, phục vụ cho việc ấp gà giống, năng suất cao hơn. Anh cho biết: “Mỗi tháng, gia đình xuất bán được 1lứa gà giống 150 con với giá 20.000 đồng/con, trên dưới 400 trứng gà và hơn 4 tạ gà thương phẩm với giá trung bình khoảng 150.000 đồng/con. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh lãi gần 30 triệu đồng/tháng.”

Theo anh, ở đây, gà được thả vườn nên tận dụng được nguồn thức ăn tươi là các loại côn trùng và cây cỏ tự nhiên, nhờ đó, chi phí thấp mà chất lượng thịt lại rất ngon. Vì vậy, gà thương phẩm của anh được thị trường gần xa ưa chuộng.

Không chỉ có trang trại gà, anh Phương còn đầu tư trồng thêm rừng keo 45.000 cây và nuôi bò, chim bồ câu. Anh cho biết: “Trong thời gian tới, khi thu hoạch xong cây keo, tôi dự định sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm mô hình nuôi lợn rừng. Chỉ cần mình đam mê, chịu khó học hỏi, thì không có gì là khó, không có gì là không làm được”.

Mỹ Hiền
(Đài TT-TH Quảng Trạch)