.

Đổi thay ở xã Quảng Liên

Thứ Ba, 07/02/2017, 10:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Thuộc xã miền núi của huyện Quảng Trạch, những năm qua, Quảng Liên đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, hoàn thiện dần các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Quảng Liên hiện có 980 hộ với hơn 4.000 nhân khẩu. Là xã thuần nông, từ bao đời nay người dân nơi đây luôn gắn bó với công việc đồng áng, đời sống gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ có chủ trương đúng đắn, phù hợp, sát với tình hình thực tế địa phương, Quảng Liên đã có những bước đột phá đáng kể trên các lĩnh vực.

Xác định phát triển kinh tế làm “đòn bẩy” trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Quảng Liên đã có những chủ trương phù hợp, được người dân đồng tình, ủng hộ. Thông qua việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân xã Quảng Liên đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác cho thu nhập cao.

Điểm nhấn của xã là việc đầu tư vào vườn ươm cây giống. Toàn xã có hơn 5 ha cây giống, tập trung ở 3 thôn: 7, 8, 9. Trong đó, có 3,3 ha ươm cây giống lâm nghiệp và 2 ha đang tiến hành trồng cây giống cao sản. Được biết, 40 hộ gia đình trong xã đã gắn bó với nghề ươm cây giống từ hơn chục năm nay. Mô hình này đã giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.

Điển hình có mô hình trồng cây giống của anh Mai Văn Dũng ở thôn 8. Năm 2017, ngoài việc ươm cây giống lâm nghiệp, anh sẽ mở rộng thêm diện tích đất bằng việc thuê đất của gần 50 hộ dân để thực hiện ước mơ làm giàu của mình từ cây đinh lăng cao sản.

Song song với nghề ươm cây giống, xã Quảng Liên đã tích cực khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Tận dụng lợi thế của địa phương, bà con nông dân đã đưa các loại gia súc, gia cầm, như: dê núi, bò lai sind, gà, vào chăn nuôi cho thu nhập cao. Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại nên những năm qua, trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra. Đàn gia súc gia, cầm của xã hàng năm tăng cả về số lượng và chất lượng.

Hiện tại, Quảng Liên có tổng đàn gia súc gần 1.400 con, đàn gia cầm hơn 22.300 con. Năm 2016, xã Quảng Liên có 580 hộ sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó, có 18 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 123 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện. Việc phát triển kinh tế đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Nhờ vậy, thu nhập bình quân của xã Quảng Liên nay đạt 22 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 16% so với năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 12%.

Từ xuất phát điểm là 6 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, xã Quảng Liên đã nỗ lực hết mình trong việc huy động nội lực cũng như kêu gọi sự đầu tư từ các doanh nghiệp. Đến nay, xã Quảng Liên đã thực hiện được 17/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Để đạt được những kết quả này, chính quyền địa phương đã có những cách làm cụ thể, sáng tạo, nhất là trong việc huy động sức dân. Hiện tại, xã đang dồn sức gấp rút đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 tiêu chí còn lại (tiêu chí giao thông và môi trường) để cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Hoài Thi
(Đài TT-TH Quảng Trạch)