.

Sôi động những ngày đầu xuân

Thứ Ba, 07/02/2017, 14:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày đầu xuân Đinh Dậu, nhóm  phóng viên Báo Quảng Bình đã  có mặt nhiều nơi để ghi lại không khí ra quân sản xuất đầu xuân của các địa phương, đơn vị.

Sáng mồng bốn tết, có mặt tại Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình, chúng tôi được tận mắt chứng kiến không khí sản xuất khẩn trương, hối hả ở các dây chuyền sản xuất. Giám đốc Công ty, kỹ sư Nguyễn Minh Tuấn cho biết, những ngày này, công ty đang tập trung đẩy mạnh sản xuất để phục vụ nhu cầu thị trường sau Tết Đinh Dậu.

Dây chuyền may công nghiệp ở Nhà máy Dệt may (khu CN Cam Liên).
Dây chuyền may công nghiệp ở Nhà máy Dệt may (khu CN Cam Liên).

Trong tháng 1-2017, là tháng Tết, nhưng công ty vẫn huy động tối đa công suất dây chuyền chiết bia chai để cung cấp sản phẩm cho thị trường các tỉnh phía Bắc. Trong tháng này, công ty đã tung ra thị trường 970.000 lít bia chai. Nhờ vậy, bia Hà Nội không bị “cháy hàng” trong dịp Tết như một số năm trước.

Sáng mồng bốn Tết, sau khi gặp mặt chúc Tết với lãnh đạo các phân xưởng, phòng, ban, anh chị em công nhân ai vào việc ấy, bắt tay vào sản xuất. Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết, năm 2016 là năm rất khó khăn đối với Công ty bia Hà Nội-Quảng Bình, do chịu hậu quả của sự cố môi trường biển, nhưng Công ty đã nỗ lực, sản xuất và tiêu thụ trên 19 triệu lít bia, tổng doanh thu đạt 192 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 102 tỷ đồng, nâng mức thu nhập bình quân đầu người của cán bộ, công nhân viên và lao động (CBCNV-LĐ) đạt 5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2017, Công ty phấn đấu sản xuất và tiêu thụ 21,2 triệu lít bia (trong đó: bia chai 20 triệu lít và bia hơi 1,2 triệu lít), doanh thu đạt 203 tỷ đồng, nộp ngân sách 108 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2016... Để đạt được chỉ tiêu này, Công ty đã đề ra một số giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ năm 2017 như: tăng cường cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao và ổn định chất lượng sản phẩm, thực hiện tiết kiệm. Đặc biệt, Công ty sẽ tập trung mở rộng thị trường bia Hà Nội ở các vùng sâu vùng xa, mở thêm các đại lý cấp 1 ở địa bàn huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch...

Cũng trong ngày mồng sáu Tết, Nhà máy xi măng Văn Hóa (Công ty CP VLXD Việt Nam) đồng loạt ra quân sản xuất mẻ clinke đầu tiên năm 2017. Giám đốc Nhà máy Nguyễn Văn Thu thông báo tin vui, trong suốt mấy ngày Tết nhà máy vẫn hoạt động bình thường, hệ thống lò nung vận hành suôn sẻ, báo hiệu một năm làm ăn thắng lợi.

Trong tháng 1-2017, Nhà máy đã sản xuất và tiêu thụ được gần 90.000 tấn clinke thành phẩm và 3.000 tấn xi măng, tăng 2,3%  so với cùng kỳ. Nhà máy xi măng Văn Hóa, được đầu tư xây dựng với công nghệ tiên tiến, hiện đại có quy mô lớn. Trong năm 2016 vừa qua, nhà máy đã sản xuất được trên 1.791 nghìn tấn clinker và 303 nghìn tấn xi xăng, đạt tổng doanh thu trên 1.562 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 345 lao động. Nhờ tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Nhà máy xi măng Văn Hóa đã nâng thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2017, Nhà máy xi măng Văn Hóa đã đề ra mục tiêu phấn đấu tăng trưởng 5% so với năm 2016. Giám đốc Nhà máy cho biết, để đạt được kế hoạch năm 2017, cùng với việc tập trung triển khai thành công 2 dự án là đầu tư xây dựng dây chuyền nghiền xi măng và dự án tiết kiệm năng lượng tái tạo, nhà máy sẽ  ưu tiên để ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất và tính cạnh tranh của sản phẩm, chú trọng bảo vệ môi trường.

Đến thăm Nhà máy may (thuộc Công ty TNHH Tổng công ty Dệt may Miền Bắc), Khu công nghiệp Cam Liên, Lệ Thủy, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng với các dây chuyền máy móc sản xuất được trang bị đồng bộ, không khí lao động công nghiệp hối hả khẩn trương. Mặc dù mới khánh thành đưa vào sản xuất được 7 tháng, nhưng công nhân đã nắm bắt thành thạo quy trình may mặc hiện đại, có tác phong công nghiệp.

Giám đốc Nhà máy may, ông Lê Trọng Đại, thông báo vắn tắt tình hình hoạt động những ngày đầu xuân. Sau lời chúc Tết ngắn gọn của lãnh đạo nhà máy, 10 dây chuyền sản xuất liền được vận hành. Chị Lê Thị Ngoan, công nhân dây chuyền may số 3 cho biết, đa số chị em ăn Tết rất vui, ai cũng mong ngày đầu xuân đi làm đến sớm để gặp nhau, chúc Tết.

Trước Tết nhà máy đã giải quyết đầy đủ lương cho công nhân, bình quân 3,4 triệu đồng/người/tháng và còn thưởng thêm một tháng lương thứ 13. Giám đốc Nhà máy cho biết, những ngày này Nhà máy còn bề bộn nhiều việc cần làm, như: kiện toàn, thành lập mới chi bộ đảng, công đoàn, thanh niên, nhưng quyết tâm cao nhất vẫn là tập trung sản xuất 850.000 sản phẩm phục vụ đơn hàng đầu tiên của năm 2017.

Mẻ bia chai Hà Nội đầu tiên năm 2017.
Mẻ bia chai Hà Nội đầu tiên năm 2017.

Tại Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình, ông Trần Xuân Hiền, Giám đốc Ban quản lý Dự án Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình thông báo tin vui, từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017, Công ty phát động đợt thi đua nước rút chào mừng 87 năm thành lập Đảng, mà trọng tâm là hoàn thành hạng mục đầu tư xây dựng chuồng trại và trồng cỏ nguyên liệu.

Ngay sau mấy ngày nghỉ Tết, sáng mồng bốn toàn thể cán bộ công nhân của đơn vị đã trở lại vị trí làm việc. Giám đốc Hiền cho biết, đến nay, Công ty đã cơ bản hoàn thành vùng nguyên liệu phục vụ giai đoạn 1 của dự án với 105 ha cỏ, 90 ha ngô. Về xây dựng cơ bản, đã hoàn thành 70% các hạng mục, chuẩn bị trong năm 2017, Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình sẽ nhập bò Úc về chăn nuôi trên địa bàn.

Quyết tâm của tập thể cán bộ, công nhân Công ty là không có ngày nghỉ, chạy đua với thời gian để sớm hoàn thành các hạng mục, bảo đảm mục tiêu giai đoạn 1 của dự án đưa 10.000 con bò vào chăn nuôi theo kế hoạch.

Hồng Quân