.

Thực hiện xã hội hóa phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh

Thứ Ba, 17/01/2017, 17:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, tỉnh đã có chủ trương phát triển kết cấu hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, đồng thời để phát triển quỹ đất, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Một góc khu đất dự án Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới.
Một góc khu đất dự án Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới.

Do vậy, các sở, ngành, địa phương đã tích cực, chủ động trong việc phát triển quỹ đất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhà ở, bất động sản; tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội.

Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển quỹ đất từ trước đến nay chủ yếu dùng nguồn ngân sách nhà nước, trong khi các nguồn lực có hạn, không đáp ứng yêu cầu. Theo chủ trương của UBND tỉnh, trong thời gian tới, việc phát triển quỹ đất sẽ ưu tiên thực hiện theo hình thức xã hội hóa, cụ thể: các dự án có vị trí thuận lợi, dễ thực hiện, có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao cho tỉnh. Về vị trí, khu đất nằm tại các khu vực đô thị; nơi tập trung đông dân cư, vị trí thuận lợi, có giá trị thương mại cao, có khả năng phát triển dân cư nhanh chóng...

Về quy mô, ưu tiên các dự án có diện tích đất lớn như: dự án thực hiện trong địa giới hành chính các phường của TP. Đồng Hới, diện tích sử dụng đất từ 3ha trở lên; các dự án thực hiện tại các địa bàn khác của TP. Đồng Hới và tại các huyện, thị xã, diện tích từ 5ha trở lên; các dự án có tổng mức đầu tư từ 50 tỷ đồng trở lên (phần đầu tư hạ tầng) thì ưu tiên xã hội hóa. Riêng các dự án có quy mô nhỏ, vị trí không thuận lợi thì cơ quan nhà nước thực hiện.

M.Văn