.

Quảng Trạch đẩy mạnh sản xuất vụ đông-xuân

Chủ Nhật, 15/01/2017, 09:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của hai đợt lũ kép trong tháng 10 năm 2016, nhưng để bảo đảm cho vụ sản xuất đông-xuân đạt kết quả cao, thời gian qua, UBND huyện Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo các địa phương, các ban ngành, đơn vị liên quan chuẩn bị tốt từng điều kiện, phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân.

Xác định vụ sản xuất đông-xuân là vụ chính trong năm, nhiều loại cây trồng cùng xuống giống trong một thời gian ngắn, do đó, ngay từ đầu vụ, các địa phương trên địa bàn huyện đã tích cực hướng dẫn bà con nông dân chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để gieo trồng các loại cây theo đúng khung lịch thời vụ.

Đặc biệt, công tác chuẩn bị gieo cấy lúa đông-xuân đã được các địa phương chuẩn bị chu đáo. Nhiều địa phương đã ưu tiên nguồn vốn để khắc phục, sửa chữa, tu bổ các tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng bị hư hỏng do lũ lụt, giúp bà con nông dân thuận tiện hơn trong việc triển khai sản xuất.

Nông dân Quảng Trạch đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa vụ đông-xuân.
Nông dân Quảng Trạch đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa vụ đông-xuân.

Theo kế hoạch, vụ đông-xuân năm 2016-2017, huyện Quảng Trạch gieo cấy khoảng 3.600 ha lúa, với các bộ giống lúa chất lượng, lúa thâm canh và một số giống lúa lai. Để đạt được năng suất cũng như sản lượng theo kế hoạch để ra, ngoài việc khắc phục hậu quả bão lụt, UBND huyện Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị làm dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn, chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư phân bón, giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật và chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện xây dựng khung lịch thời vụ gieo trồng để các địa phương cơ cấu bộ giống phù hợp theo mùa vụ.

Cùng với việc gieo cấy 3.600 ha lúa, vụ đông-xuân này, các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch còn gieo trồng 353 ha ngô, 580 ha lạc, 946 ha khoai lang, 550 ha sắn cùng nhiều diện tích các loại cây rau màu ngắn ngày khác.

Thời gian qua, các địa phương cũng đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo đúng mùa vụ, quy hoạch vùng trồng hoa màu để bà con nông dân thâm canh, tăng thu nhập kinh tế trên cùng đơn vị diện tích. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên, năm 2017, UBND huyện Quảng Trạch đã quyết định trích ngân sách 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho bà con nông dân. Các địa phương trên địa bàn huyện đã và đang tích cực hướng dẫn bà con nông dân triển khai gieo trồng các loại cây giống theo đúng khung lịch thời vụ của huyện.

Tính đến đầu tháng 1-2017, các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy trà lúa dài ngày và trung ngày với các loại giống IR353-66, Xi23, X21, P6, XT28. Các loại giống lúa ngắn ngày GL105, TBR225, DV108, Nhị ưu 838, PC6 sẽ gieo vào khoảng thời gian từ ngày 1­0-1 đến 5-2-2017. Các loại cây trồng ngô, lạc, đậu xanh, khoai lang, sắn sẽ hoàn thành gieo trồng vào khoảng thời gian cuối tháng 2 năm 2017. Đây là khung lịch thời vụ phù hợp nhất để các loại cây trồng phát triển tốt và cho năng suất cao nhất, do đó, các địa phương hướng dẫn bà con nông dân thực hiện.

Ông Võ Xuân Hồng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Trạch cho biết, để thực hiện thắng lợi vụ sản xuất đông-xuân năm 2016-2017, sau khi hoàn thành gieo trồng các loại cây giống, các địa phương cần hướng dẫn bà con nông dân thực hiện tốt các biện pháp sau: tập trung tỉa dặm, làm cỏ, bón thúc cho các loại cây trồng bảo đảm đủ số lượng, cân đối, đúng thời kỳ; đồng thời, cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện, chủ động phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại, điều tiết nguồn nước hợp lý, tiết kiệm phù hợp với sự phát triển của các loại cây trồng. Đặc biệt, cần chủ động các biện pháp chống rét đồng bộ để hạn chế thiệt hại.

Hiện tại, công tác gieo cấy lúa đang được bà con nông dân trong huyện tích cực đẩy nhanh tiến độ, đồng thời tập trung tỉa dặm cho các trà lúa gieo sớm.

Thế Lực
(Đài TT- TH Quảng Trạch)