.

Tuyên Hoá: Huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 28/09/2016, 11:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQG XDNTM) với xuất phát điểm bình quân 2,6 tiêu chí/xã (năm 2011), tính đến cuối tháng 6-2016, huyện Tuyên Hoá đã vươn lên đạt 9,7 tiêu chí/xã. Thành quả này tuy chưa cao so với mức bình quân chung của cả tỉnh, nhưng đây là sự nỗ lực rất đáng ghi nhận của cả hệ thống chính trị và mỗi một người dân huyện miền núi rẻo cao còn lắm khó khăn này.

Tính đến hết tháng 6 năm 2016, tổng số xã của huyện Tuyên Hóa đạt từ 10 đến 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM)  chiếm 42,1% (tăng 8 xã so với khi mới triển khai, tăng 4 xã  so với cuối năm 2014); số xã đạt từ 6 đến 9 tiêu chí chiếm 57,9% (tăng 9 xã so với khi mới triển khai, giảm 2 xã so với cuối năm 2014). Trong năm 2015, xã Châu Hóa đã hoàn thành cả 19/19 tiêu chí và trở thành xã đầu tiên của huyện về đích NTM.

Để có được kết quả này, những năm gần đây, hệ thống chính trị ở Tuyên Hóa đã vào cuộc một cách rốt ráo, tranh thủ tối đa các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí NTM. Huyện đã từng bước đúc rút kinh nghiệm để xây dựng NTM ngày càng có hiệu quả hơn như: Chú trọng phát huy tốt nội lực trong nhân dân; tích cực lồng ghép nhiều nguồn vốn để đầu tư cho NTM; chọn những tiêu chí dễ, cần ít nguồn vốn để chỉ đạo thực hiện trước; hỗ trợ nông dân về giống, phân bón, nguồn vốn; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất hiệu quả; hỗ trợ xi măng cho các xã để cứng hóa giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; chú trọng nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả và sáng tạo...   

Nhiều tuyến giao thông nội đồng ở xã Mai Hoá đang được đầu tư xây dựng.
Nhiều tuyến giao thông nội đồng ở xã Mai Hoá đang được đầu tư xây dựng.

Tính đến tháng 9-2016, Tuyên Hoá đã có 19/19 xã được phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch và tiến hành rà soát điều chỉnh quy hoạch phát triển sản xuất, đạt 100%. Đối với việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, UBND huyện Tuyên Hoá luôn tích cực chỉ đạo UBND các xã tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Trong năm 2016, UBND huyện Tuyên Hoá đã tổ chức tổng kết, đánh giá các mô hình sản xuất hiệu quả và tiên tiến để từ đó từng bước nhân rộng như: Mô hình nuôi bò lai kết hợp trồng cỏ VA06 của 19 xã trong huyện; trồng ngô LVN61 ở Văn Hóa và ngô CP3Q tại Đồng Hóa; chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng ngô, lạc ở xã Phong Hóa...

Được biết, từ đầu năm 2016 đến nay, Tuyên Hoá đã trợ giá giống cây trồng vụ hè-thu cho nông dân với trên 95 triệu đồng và cấp kinh phí hỗ trợ phát triển chăn nuôi năm 2015, với số tiền 565 triệu đồng; ban hành chính sách phát triển chăn nuôi và trợ giá giống cây trồng năm 2016; phân khai nguồn vốn và hướng dẫn triển khai đề án phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 và Chương trình MTQGXDNTM cho các xã (chủ yếu tập trung hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò lai và trồng cỏ; thực hiện tốt kế hoạch trồng rừng thuộc chương trình 147...); chỉ đạo 6 HTX tiến hành đại hội chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp theo Luật Hợp tác xã năm 2012...

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Tuyên Hoá đã huy động được hơn 36 tỷ đồng để xây dựng NTM (trong đó nguồn ngân sách tỉnh khoảng 23 tỷ đồng; ngân sách huyện hơn 12 tỷ đồng...).

Theo ông Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hoá, sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021), các xã đều tổ chức kiện toàn lại Ban chỉ đạo, Ban quản lý và ban hành quyết định công nhận 147 Ban phát triển thôn.

Hiện nay, các địa phương trong huyện đều bố trí công chức cấp xã theo dõi chương trình NTM theo tinh thần Quyết định 1996/QĐ-TTg ngày 4-11-2014 của Thủ tướng Chính phủ. “Những tháng còn lại của năm 2016, Ban chỉ đạo Chương trình MTQGXDNTM huyện Tuyên Hoá sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: tích cực chỉ đạo xã Châu Hóa củng cố và giữ vững các tiêu chí đạt được; phấn đấu đến cuối năm 2016 không còn xã nào đạt dưới 7 tiêu chí; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, đào tạo, tập huấn; phấn đấu đến cuối năm 2016 toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn NTM; tăng cường đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, Đề án phát triển đàn bò lai và Đề án cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt sang rừng sản xuất...”, ông Cao Xuân Tín cho biết thêm.

P.V