.

Siết chặt công tác quản lý trong kinh doanh mỹ phẩm

Thứ Hai, 26/09/2016, 09:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Với việc một số cơ sở sản xuất sản phẩm giả ở các thành phố lớn liên tiếp bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý, có thể nói, chưa bao giờ thị trường mỹ phẩm lại nóng lên như thời gian gần đây. Theo khảo sát của công ty Nielsen và Tổ đặc quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam, gần 50% hàng hoá mỹ phẩm tiêu thụ tại Việt Nam là hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng. Mặc dù Quảng Bình không phải là điểm nóng về sản xuất hàng mỹ phẩm giả, tuy nhiên, trước những diễn biến khó lường của thị trường mỹ phẩm hiện nay, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã thành lập chuyên đề về tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngành hàng mỹ phẩm trên địa bàn toàn tỉnh.

Do điều kiện thuận lợi về giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không và thế mạnh có cửa khẩu quốc tế thông thương với Lào nên các đối tượng làm ăn bất chính luôn tìm mọi thủ đoạn để vận chuyển và đưa mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng về tiêu thụ tại Quảng Bình.

Các loại mỹ phẩm giả, kém chất lượng chủ yếu là sản phẩm dành cho chị em phụ nữ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Nguyên liệu thường không rõ nguồn gốc, được đựng trong những túi ni lon và chế biến trong những chiếc thùng, thau cáu bẩn. Sau đó, thành phẩm được đóng hộp, với bao bì bắt mắt, gắn nhãn hiệu của các hãng mỹ phẩm nổi tiếng và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Vì tham rẻ, cho lợi nhuận cao nên nhiều chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm đã tiếp tay cho các đối tượng sản xuất hàng giả. Thực trạng này đã gây tâm lý bất an cho người tiêu dùng, bởi mỹ phẩm sản xuất không bảo đảm chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, bị viêm tấy da, di ứng da và thậm chí ung thư da... Trước thực tế này, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã thành lập chuyên đề về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường mỹ phẩm trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần cẩn trọng, khi lựa chọn mua mỹ phẩm.
Người tiêu dùng cần cẩn trọng, khi lựa chọn mua mỹ phẩm.

Theo chân những cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 đến kiểm tra các cửa hàng kinh doanh buôn bán mỹ phẩm tại chợ Đồng Hới, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến những mặt hàng mỹ phẩm kém chất lượng, hết hạn sử dụng được bày bán ở đây. Tại một ki ốt, do chị Nguyễn Thị S. làm chủ, cán bộ Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra các loại mỹ phẩm bày bán tại quầy và phát hiện 110 sản phẩm vi phạm, trong đó các lỗi chủ yếu vẫn là hàng quá hạn sử dụng và các mặt hàng không rõ nguồn gốc.

Được biết, nhiều mặt hàng bày bán tại quầy là hàng mỹ phẩm xách tay do người thân ở nước ngoài gửi về nên không có hóa đơn chứng từ, không có hướng dẫn sử dụng. Việc bày bán những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng là việc làm vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả nặng nề cho người tiêu dùng.

Trong số những hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tại các quầy ở các chợ trên địa bàn tỉnh, đâu là hàng thật, đâu là hàng giả chỉ có người bán hàng mới biết và chỉ khi cơ quan chức năng tổ chức phân tích, kiểm nghiệm thì mới xác định được.

Tại cơ sở kinh doanh mỹ phẩm của chị Hà Thị L., chợ Nam Lý (TP. Đồng Hới), trong quá trình kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện có bày bán các mặt hàng mỹ phẩm mang nhãn hiệu nước ngoài không có phụ đề tiếng Việt và rất ít mặt hàng mỹ phẩm có hóa đơn chứng từ hợp lệ.

Sau khi kiểm tra và tiến hành xem xét về hạn sử dụng của từng sản phẩm cụ thể, mẫu mã, nhãn mác và hóa đơn chứng từ về nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng mỹ phẩm, lực lượng Quản lý thị trường trường đã lập biên bản, tịch thu và niêm phong số hàng hóa được xác định là vi phạm của các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm đểxử lý theo pháp luật.

Điều đáng nói hơn, theo đánh giá của các cán bộ Quản lý thị trường thì, qua các đợt thanh tra, kiểm tra hầu hết các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh đều vi phạm. Các lỗi vi phạm thường gặp như: kinh doanh mỹ phẩm chưa thực hiện công bố sản phẩm, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh mỹ phẩm đã bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo thu hồi do vi phạm quy định của pháp luật; kinh doanh mỹ phẩm có thành phần chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm theo quy định của pháp luật; hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ đề bằng tiếng Việt...

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, hiện nay trên thị trường, tình trạng bán hàng mỹ phẩm xách tay từ nước ngoài về khá nhiều. Các biển hiệu quảng bá mỹ phẩm xách tay ngang nhiên tồn tại trên những tuyến đường chính, khu vực đông người qua lại tại TP. Đồng Hới. Các loại mỹ phẩm bán tại các cửa hàng này chủ yếu là từ Hàn Quốc, Pháp, Mỹ và đều không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn mác phụ đề tiếng Việt để hướng dẫn người tiêu dùng.

Chất lượng các sản phẩm này cũng không được cơ quan chức năng nào kiểm định, mà chủ yếu chỉ thông qua lời giới thiệu, hướng dẫn của người bán. Với một sản phẩm có giá bán bình quân từ 300-400 ngàn đồng mà được người bán cho là sản phẩm của các hãng sản xuất mỹ phẩm nổi tiếng ở nước ngoài thì rất khó tin.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Quang Thắng, Phó Chi cục trưởng Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Với thực trạng và những diễn biến khó lường của thị trường mỹ phẩm hiện nay, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tiếp tục siết chặt công tác quản lý, tăng cường các đợt kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn toàn tỉnh và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Cùng với sự nỗ lực của các ngành chức năng trong việc lập lại trật tự về hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh, bản thân người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình, hãy là người tiêu dùng thông thái, luôn cẩn trọng, kỹ càng trong lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm. Khi mua mỹ phẩm, người tiêu dùng nên chú ý đến nhãn mác, nhà sản xuất, hạn sử dụng và tuyệt đối không sử dụng những loại mỹ phẩm giá rẻ.

Đối với hàng mỹ phẩm chính hiệu sản xuất từ nước ngoài, có thể kiểm tra bằng cách sử dụng phần mềm đọc mã vạch bởi các hãng mỹ phẩm có uy tín tại nhiều nước trên thế giới khi đưa một sản phẩm lưu thông trên thị trường đều phải đăng ký mã vạch nhận dạng.

Hiền Chi