.

Một mô hình chăn nuôi thỏ hiệu quả

Thứ Tư, 28/09/2016, 15:58 [GMT+7]
Mô hình nuôi thỏ thương phẩm của gia đình chị Nguyễn Thị Sương
Mô hình nuôi thỏ thương phẩm của gia đình chị Nguyễn Thị Sương.

(QBĐT) - Nhận thấy giống thỏ Newzealand có nhiều ưu điểm về khả năng sinh trưởng và phát triển, thịt thơm ngon, bổ dưỡng và sạch, được người tiêu dùng ưa chuộng, từ năm 2014, gia đình chị Nguyễn Thị Sương ở thôn Tây, xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) đã đầu tư xây dựng chuồng trại khoảng 200m2 để chăn nuôi từ 400 đến 700 con thỏ, trong đó có gần 100 thỏ bố mẹ.

Bình quân mỗi tháng gia đình chị xuất bán trên 1 tạ thỏ thịt thương phẩm và 10-20 thỏ giống, trừ chi phí thu lãi từ 4-5 triệu đồng.

Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nên chị và chồng chỉ mới nuôi thử nghiệm vài cặp thỏ cùng với chăn nuôi lợn, gà...

Sau 1 thời gian, nhận thấy nuôi thỏ dễ hơn các loại vật nuôi khác nên anh, chị tập trung mở rộng quy mô chuồng trại để nuôi thỏ với quy mô lớn.

Chị Nguyễn Thị Sương cho biết: "Thỏ là loài vật dễ nuôi, thức ăn cho chúng rất sẵn trong tự nhiên, có thể tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp, rau, cỏ, lá cây... Vốn đầu tư ban đầu thấp, mỗi kg thỏ giống chỉ khoảng 60 - 70.000/kg. Chuồng trại nuôi thỏ cũng đơn giản, người chăn nuôi có thể tận dụng tre, nứa, gỗ để làm chuồng. Nuôi thỏ có vốn quay vòng nhanh, phù hợp điều kiện chăn nuôi hộ gia đình.

Trung bình mỗi năm, thỏ có thể đẻ 6 đến 7 lứa, mỗi lứa từ 8 đến 10 con. Sau ba tháng nuôi, trọng lượng đạt 2-2,5 kg/con là đã có thể xuất bán. Với ưu điểm thịt thơm ngon, nên thỏ Newzealand được khách hàng đến tận nơi thu mua".

Từ mô hình chăn nuôi thỏ thương phẩm và thỏ sinh sản, vợ chồng chị Nguyễn Thị Sương đã có nguồn thu nhập khá ổn định, vươn lên làm giàu chính đáng, có điều kiện chăm lo cuộc sống gia đình và cho các con ăn học.

Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)