.

Nghiệp đoàn nghề cá Hải Thành: Khắc phục khó khăn bám biển sản xuất

Thứ Ba, 02/08/2016, 07:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Nghiệp đoàn Nghề cá Hải Thành trực thuộc Liên đoàn Lao động TP. Đồng Hới, là một trong hai tổ chức công đoàn đầu tiên của ngư dân Quảng Bình. 4 năm qua, kể từ ngày thành lập, Nghiệp đoàn không những làm tốt công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức lớn mạnh mà còn thực sự quan tâm chăm lo tới đời sống của ngư dân.

Đặc biệt là xây dựng tổ đoàn kết trên biển, thông báo cho nhau về ngư trường, bãi cá, sản lượng và sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn trên biển. Lúc ở bờ, khi đoàn viên gặp tai nạn, ốm đau, Ban chấp hành đều đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ, hỗ trợ về kinh tế.

Ông Đinh Thanh Bi, Chủ tịch Nghiệp đoàn cho biết: "Trong 4 năm hoạt động, Ban chấp hành đã đề nghị công đoàn cấp trên trợ cấp khó khăn cho 35 lượt đoàn viên với tổng số tiền gần 70 triệu đồng".

Nghiệp đoàn Nghề cá Hải Thành hiện có 97 đoàn viên, hoạt động trong 4 tổ đoàn kết trên biển với 39 tàu cá lớn, nhỏ. Trong 6 tháng đầu năm 2016, do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nên sản lượng đánh bắt thấp, đời sống đoàn viên Nghiệp đoàn gặp nhiều khó khăn. Riêng trong 2 tháng 4 và 5, ngoài những tàu có công suất lớn thường xuyên đánh bắt ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, còn lại đa số tàu dưới 90CV hoạt động vùng biển gần bờ đều phải neo đậu tại bến, không có thu nhập, ảnh hưởng nhiều tới đời sống đoàn viên dẫn tới tư tưởng diễn biến phức tạp, lo lắng.

Trước tình hình đó, cùng với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương, Ban Chấp hành Nghiệp đoàn đã đến tận gia đình động viên đoàn viên hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, không hoang mang, dao động, yên tâm, vững bước khắc phục khó khăn trước mắt, ổn định đời sống, làm nòng cốt cho ngư dân.

Trong giai đoạn này, cùng với sự hỗ trợ kịp thời về vật chất của Nhà nước, Ban chấp hành Nghiệp đoàn Nghề cá Hải Thành cũng đã được Liên đoàn Lao động thành phố Đồng Hới hỗ trợ khó khăn đột xuất và trao quà động viên 3 lượt, 65 đoàn viên với tổng số tiền 35 triệu đồng.

Nhờ hỗ trợ kịp thời và làm tốt công tác vận động nên đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Hải Thành đã thực sự an tâm ra khơi bám biển. Tính từ đầu tháng 6-2016 đến nay, 100% tàu cá Hải Thành đã liên tục hoạt động đánh bắt cá ở vùng biển cách bờ trên 20 hải lý và đã có thu nhập khá. Tất cả các loài hải sản đánh bắt về đều được thu mua, bao tiêu sản phẩm. Tuy giá cá chỉ bằng 65% nhưng thu nhập của ngư dân vẫn ổn định, bình quân 5.000.000đ/ người/ tháng, có trường hợp còn cao hơn.

Trần Ngọc Phơn