.

Thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết: Cần sự chuyển biến về ý thức

Thứ Ba, 12/04/2016, 07:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhờ sự vào cuộc của các lực lượng chức năng và sở, ngành liên quan, công tác quản lý giá trên địa bàn tỉnh hiện nay đã có những chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, để từng bước hình thành phong cách phục vụ văn minh, đưa việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đi vào nền nếp, hạn chế tối đa tình trạng tăng giá quá mức các loại hàng hóa và dịch vụ trong các dịp lễ, Tết và mùa du lịch, rất cần sự chuyển biến về ý thức của các tổ chức, cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại và dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

Các nhà hàng lớn và uy tín đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Các nhà hàng lớn và uy tín đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Trong năm 2015 và 3 tháng đầu năm nay, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 489 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá; trong đó phạt cảnh cáo 271 vụ và phạt tiền 218 vụ với tổng số tiền trên 130 triệu đồng.

Loại hình kinh doanh được tập trung kiểm tra, kiểm soát gồm các ngành nghề dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng phục vụ ăn uống và một số mặt hàng khác phục vụ nhu cầu thiết yếu cho sản xuất và tiêu dùng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu của các cơ sở kinh doanh buôn bán gồm: không thực hiện niêm yết giá và bán hàng hóa theo giá niêm yết, niêm yết giá cao hơn so với giá do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định hoặc các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh quyết định, không đăng ký giá và kê khai giá theo qui định của Luật Giá.

Một số cơ sở kinh doanh khác còn có hiện tượng liên kết lại để nâng giá quá mức nhằm thu lợi bất chính đối với một số nhóm hàng, ngành hàng thiết yếu. Cùng một sản phẩm hàng hóa đó, nhưng giá bán ở mỗi cơ sở kinh doanh lại khác nhau.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc quản lý giá vẫn còn nhiều bất cập đó là do chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vi phạm pháp luật về giá.

Đơn cử là các hộ kinh doanh không có địa điểm cố định, kinh doanh tự phát theo mùa vụ như: dịch vụ ăn uống và giải khát tại các vỉa hè, dọc bờ kè sông Nhật Lệ, ở khu vực Quảng trường Bảo Ninh, đường Thống Nhất... Các đối tượng này không có giấy phép kinh doanh, do xã, phường cho phép, thu phí bến bãi nhưng chưa được phân công trách nhiệm rõ ràng nên dễ bị chồng chéo, bỏ sót trong công tác quản lý.

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng khác là các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống trên các tuyến phố, dọc bờ biển, bờ kè của thành phố Đồng Hới, trung tâm các huyện lỵ và các khu du lịch vẫn thường xuyên vi phạm pháp luật về giá như: chưa có bảng niêm yết giá, nâng giá tùy tiện, đặc biệt là vào các dịp lễ hội và mùa du lịch.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng trong công tác quản lý giá hiện nay, ông Nguyễn Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết thêm: Mặc dù đã chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hội nghị về lĩnh vực giá và đã thu hút trên 3.000 tổ chức, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tham gia ký kết về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết nhưng qua quá trình kiểm tra, kiểm soát cho thấy nhiều hộ kinh doanh chưa chấp hành một cách triệt để.

Một số tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh không công khai bằng các hình thức thích hợp như: in, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên bao bì của hàng hóa về mức giá mua, bán hàng hóa, dịch vụ nhằm thuận tiện cho việc nhận biết, quan sát của khách hàng và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Nhiều cơ sở kinh doanh còn không thực hiện gửi thông báo mức giá hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi định giá và điều chỉnh giá đối với các loại hàng hóa, dịch vụ thuộc diện phải kê khai giá theo qui định, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Được biết, nhằm siết chặt công tác quản lý giá, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết trên địa bàn, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành liên quan và các huyện, thị, thành phố.

Theo đó, Sở Tài chính có trách nhiệm quản lý giá đối với các mặt hàng do Nhà nước định giá, các loại hàng hóa thuộc diện phải kê khai đăng ký giá theo quy định của pháp luật; Sở Công thương tăng cường chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường quản lý việc thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm quản lý giá và thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của các khách sạn, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch...

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra việc thực hiện các quy định về lĩnh vực giá tại các cơ sở kinh doanh ăn uống ở thành phố Đồng Hới.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra việc thực hiện các quy định về lĩnh vực giá tại các cơ sở kinh doanh ăn uống ở thành phố Đồng Hới.

Về phía các huyện, thị và thành phố thì chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện quy định của pháp luật về giá, thuế, phí, lệ phí, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bán hàng trong các chợ, cửa hàng tạp hóa, các quầy bán hàng lưu niệm, quán ăn dịch vụ nhỏ lẻ trên các tuyến phố, đường làng, vỉa hè và kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu của du lịch tại các khu, điểm du lịch ở địa phương.

Đồng thời, ban hành văn bản quy định phân cấp quản lý cho UBND các xã, phường, thị trấn và các Ban quản lý chợ, các đơn vị chức năng trong việc kiểm tra, xử lý các đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ theo mùa vụ không đăng ký kinh doanh, các quầy hàng bán thức ăn ở các vỉa hè, đường phố để thực hiện tốt việc quản lý giá cả thị trường, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của các đối tượng kinh doanh trên địa bàn.

Để công tác quản lý giá ngày càng đi vào nền nếp, các sở, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương để thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật, thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ và mùa du lịch tại các địa bàn trọng điểm và các khu du lịch.

Trước hết, tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm các khách sạn, nhà hàng và cơ sở dịch vụ ở địa bàn thành phố Đồng Hới, huyện Bố Trạch và Quảng Trạch, nơi tập trung nhiều du khách đến tham quan du lịch. Sau khi kiểm tra phải xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm nhiều lần thì tịch thu giấy phép kinh doanh và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vì sự ổn định và phát triển của ngành du lịch tỉnh nhà, các tổ chức, cá nhân hoạt động trên lĩnh vực thương mại và dịch vụ du lịch cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về giá nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, văn minh và thân thiện.

Hiền Chi