.

Quảng Long chuyển mình

Thứ Sáu, 11/03/2016, 11:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Mạnh dạn chuyển đổi đất canh tác, áp dụng các mô hình sản xuất phù hợp, từ đó nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 27 triệu đồng/người/năm, tăng 10,2% so với kế hoạch. Đây là một trong những hướng đi tích cực giúp nền kinh tế Quảng Long ngày một đi lên trong thời gian tới.

Phường Quảng Long có diện tích 9,07 km² và dân số 5.172 người. Năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, điều hành của UBND phường cùng sự phối kết hợp của các đoàn thể và nhân dân trong toàn phường, Quảng Long đã phát huy nội lực, khắc phục khó khăn thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra.

Đặc biệt, Quảng Long đã có những nỗ lực vượt bậc trong việc mạnh dạn chuyển đổi đất canh tác và áp dụng các mô hình sản xuất phù hợp. Người dân tự nguyện đầu tư và đưa nhiều giống mới vào sản xuất, tập trung chuyển đổi các diện tích đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng các loại rau màu và hoa tươi.

Người dân phường Quảng Long chăm sóc lúa đông-xuân.
Người dân phường Quảng Long chăm sóc lúa đông-xuân.

Ngoài việc nâng cao hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ phát triển mô hình chăn nuôi trang trại theo hướng công nghiệp. Nhiều mô hình chăn nuôi mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh, UBND thị xã, người dân tổ dân phố Trường Sơn đã thực hiện dự án rau an toàn Viet Gap với 2,86 ha diện tích trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng rau sạch bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao và chuyển đổi được diện tích trồng lúa do thiếu nước vụ hè thu sang trồng các loại cây trồng khác là 8,5 ha; đưa tổng diện tích gieo trồng rau và hoa các loại cả năm lên 39 ha, đạt 100% kế hoạch, mang lại tổng thu nhập cho địa phương trên 4 tỷ đồng.

Cùng với việc chuyển đổi có hiệu quả về cây trồng, việc phát triển chăn nuôi cũng được bà con trong phường chú trọng. Công tác phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm được quan tâm, vì thế tại địa phương không có dịch bệnh xảy ra, nhờ vậy người dân mạnh dạn đầu tư chăn nuôi nhiều hơn, hiện tổng số trâu bò toàn phường có 249 con, lợn 700 con và gia cầm có 6.530 con. Bên cạnh đó, nhiều hộ đã mạnh dạn cải tạo diện tích ao hồ đưa các loại giống cá mới vào nuôi, đồng thời duy trì được diện tích nuôi cá nước ngọt 5,5ha.

Hiện nay các mô hình chuyển đổi vẫn phát triển tốt và bà con đang cố gắng chăm sóc để cho thu hoạch cao. Nhờ biết phát huy các lợi thế của địa phương và có hướng đi đúng nên đến nay thu nhập bình quân đầu người ở phường Quảng Long đạt 27 triệu đồng/người/ năm, tăng 10,2% so với kế hoạch. Ngoài ra, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ trong năm 2015 cũng tăng lên 10% so với năm trước (70 tỷ đồng); tổng thu ngân sách đạt 17 tỷ đồng.

Hy vọng rằng, với việc khai thác, phát huy tốt tiềm năng và thế mạnh của mình, phường Quảng Long sẽ ngày một đổi thay, kinh tế ngày một phát triển và trở thành một phường trọng điểm của thị xã Ba Đồn.

Hiền Phương