.

Quảng Tân đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 17/03/2016, 16:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, sự phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân, tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn xã Quảng Tân (thị xã Ba Đồn) có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng-an ninh được giữ vững.

Riêng trong năm 2015, xã đã tập trung chỉ đạo hoàn thiện một số công trình và đã đưa vào sử dụng như: hội trường, khuôn viên và hàng rào trụ sở UBND xã, bê tông hoá tuyến kênh mương liên thôn Tân Trường-Tân Tiến, khuôn viên nhà văn hóa thôn Tân Đức, hố xử lý rác tại thôn Tân Hóa, hệ thống kênh mương trạm bơm số 1, đường giao thông liên thôn...

Nghề làm nón lá được người dân xã Quảng Tân duy trì và phát triển.  Ảnh: A.T
Nghề làm nón lá được người dân xã Quảng Tân duy trì và phát triển. Ảnh: A.T

Tổng nguồn vốn đầu tư các công trình phục vụ xây dựng nông thôn mới nói trên khoảng 12 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn do xã huy động được trên 700 triệu đồng, nguồn đóng góp của nhân dân đạt gần 300 triệu đồng.

Song song với việc thực hiện các tiêu chí, một trong những mục tiêu mà xã Quảng Tân chú trọng nhằm hoàn thành một cách bền vững Chương trình xây dựng nông thôn mới, đó là đưa lại cuộc sống ấm no cho người dân.

Theo đó, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện có hiệu quả các chính sách kích cầu để phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập. Bên cạnh việc duy trì và phát triển nghề nón lá (có tổng doanh thu đạt 12 tỷ đồng/năm), xã đã khuyến khích nhân dân tham gia các ngành nghề khác như: kinh doanh dịch vụ tổng hợp, vận chuyển hàng hóa và vật liệu xây dựng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Xã đã chỉ đạo làm điểm việc dồn điền đổi thửa cho trên 3.000 thửa ruộng, đồng thời huy động hơn 10.000 ngày công để đắp bờ vùng, bờ thửa, quy hoạch chỉnh trang lại đồng ruộng. Về chăn nuôi, xã thành lập mới được 5 gia trại tổng hợp với tổng diện tích 6 ha.

Với quan điểm xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Quảng Tân đã làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. Nhờ vậy, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều cá nhân và tập thể điển hình trong xây dựng đường giao thông nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, công tác xây dựng nông thôn mới ở Quảng Tân vẫn còn gặp một số khó khăn, đặc biệt là các tiêu chí về giao thông, trường học và chợ nông thôn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân nơi đây, tin tưởng rằng xã Quảng Tân sẽ về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đặt ra vào cuối năm 2016.

Hồng Sâm