.

Vị thế mới của du lịch

Thứ Tư, 10/02/2016, 04:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Với du lịch Quảng Bình, mùa xuân Bính Thân 2016 như đến sớm hơn. Năm 2015 chứng kiến sự lên ngôi của thương hiệu du lịch quê hương Quảng Bình.

Cùng với sự kiện Tổ chức UNESCO công nhận Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới (lần 2) và là Di sản thiên nhiên thế giới duy nhất tại Việt Nam đến thời điểm này đạt 3 tiêu chí về đa dạng sinh học; Lễ hội hang động Quảng Bình 2015; Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch, nhiều cơ quan thông tin đại chúng trong nước và quốc tế đã tôn vinh thương hiệu du lịch Quảng Bình với tần suất lớn nhất từ trước đến nay.

Lễ hội hang động Quảng Bình 2015.
Lễ hội hang động Quảng Bình 2015.

Tỉnh ta đã phối hợp với các đoàn làm phim trong nước và quốc tế thực hiện các chương trình truyền hình giới thiệu sự phong phú độc đáo về tài nguyên du lịch như bộ phim “Bản hòa tấu Sơn Đoòng” của Đài Truyền hình Việt Nam; bộ ảnh 3D về Sơn Đoòng, nhiều bức ảnh đẹp về Sơn Đoòng của nhà nhiếp ảnh nổi tiếng  Ryan de Boodt.

Đặc biệt việc truyền hình trực tiếp từ hang Én, hang Sơn Đoòng trong chương trình Good Morning America của kênh truyền hình ABC (Mỹ) đã tạo dấu ấn sâu sắc và gây tiếng vang lớn cho thương hiệu du lịch Quảng Bình. Giờ đây hang Sơn Đoòng không chỉ là thương hiệu của riêng du lịch Quảng Bình mà là của cả du lịch Việt Nam.

Năm 2015, có trên 2,9 triệu lượt khách du lịch đến với tỉnh ta, là năm có số lượt khách đạt mức kỷ lục từ trước tới nay. Trong đó khách quốc tế đạt trên 48.000 lượt khách, tăng 9,3% so cùng kỳ năm trước. Điều đáng mừng là số khách du lịch văn hóa tâm linh ngày càng tăng, nhất là kể từ ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại, người con ưu tú của quê hương trở về yên nghỉ trong lòng đất mẹ Quảng Bình. Trong năm, ước có gần 1,5 triệu lượt khách đến thăm viếng và tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngoài hiệu quả của công tác giới thiệu quảng bá trên các phương tiện truyền thông, hoạt động xúc tiến, liên kết du lịch đã được nhiều tiến bộ mới. Các chính sách về cải cách hành chính, kêu gọi đầu tư thông thoáng hơn, phù hợp với thực tiễn hơn. Nguồn lực con người giành cho sự nghiệp phát triển du lịch được các ngành quan tâm hơn.

Du lịch ngày càng xứng đáng là ngành kinh tế tổng hợp, thúc đẩy các ngành kinh tế-xã hội khác ngày càng phát triển. Hàng nghìn lao động được thu hút nhờ dịch vụ du lịch mới. Nhiều hãng tắc xi, nhiều loại xe ô tô hiện đại được sắm mới phục vụ nhu cầu đi lại của du khách. Các hãng hàng không tại sân bay Đồng Hới mở thêm nhiều chuyến bay.

Ảnh hang Sơn Đoòng của nhà nhiếp ảnh Ryan De Boodt
Ảnh hang Sơn Đoòng của nhà nhiếp ảnh Ryan De Boodt.

Những năm gần đây, Cảng hàng không Đồng Hới được đánh giá là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng cao. Đối với các nước sử dụng đường 8, đường 12, ba nước, 9 tỉnh của Việt Nam, Lào, Thái Lan đã có những cam kết trong phát triển du lịch. Hy vọng con đường kết nối du lịch “Một ngày ăn cơm 3 nước” tạo nên tour du lịch hấp dẫn.

Mùa xuân 2016 sẽ chứng kiến nhiều hoạt động có ý nghĩa cho phát triển du lịch. Bên cạnh nhiều dự án lớn tầm cỡ quốc tế khởi động, Quảng Bình sẽ đăng cai tổ chức tour du lịch “Khám phá Sơn Đoòng” cho đại sứ quán các nước tại Việt Nam. Nhiều lễ hội mang tính văn hóa truyền thống được tổ chức để tăng tính hấp dẫn thân thiện cho hoạt động du lịch.

Tỉnh có kế hoạch củng cố bộ máy quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh lại các hoạt động kinh doanh du lịch nhất là lĩnh vực lữ hành, dịch vụ ăn uống, lưu trú; đôn đốc, kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư, đẩy mạnh tiến độ các dự án trọng điểm về du lịch; tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư có uy tín.

Xây dựng các điểm đến du lịch thân thiện, ấn tượng trên cơ sở bảo vệ các giá trị tài nguyên du lịch, bảo vệ môi sinh môi trường theo hướng bền vững cho Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong nha - Kẻ Bàng. Tăng cường tuyên truyền giới thiệu, quảng bá du lịch trên các phương tiên thông tin đại chúng trong nước và quốc tế với phương châm: “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”.

Phan Hòa