.

Sôi động thị trường hoa, cây cảnh dịp Tết

Thứ Ba, 19/01/2016, 19:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ còn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, thị trường cây cảnh, hoa Tết trong tỉnh đã sôi động với nhiều loại cây phong phú, đẹp mắt, nhất là ở thành phố Đồng Hới.

Đi dọc các tuyến phố như Trần Hưng Đạo, Thống Nhất, Tố Hữu... tại TP. Đồng Hới, các cửa hàng, cơ sở hoa cảnh đã nhộn nhịp khách ra vào mua hoa cảnh chơi Tết. Theo các chủ hàng cây cảnh cho biết, với mong muốn mang may mắn đến cho gia đình đầu năm mới, hiện nay người dân có xu thế ưa chuộng mua những loại cây được cho là mang lại tài vận, sung túc như cây đại phú gia, trạng nguyên, kim tài, phát lộc, phát tài... Vì thế, những loại cây này sẽ được nhập về với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh những loài cây mang đến tài vận, thì những cây như đỗ quyên, đuốc, hải đường, thạch thảo, hồng, dạ yến thảo... cũng được khách hàng quan tâm lựa chọn, nhất là các chị em, bởi những loại cây này có hoa đẹp, nhẹ nhàng, dễ trồng, phù hợp với sở thích yêu hoa, chăm cây cảnh của các chị. Và cũng như mọi năm, hoa lan vẫn là sở thích của nhiều người trong dịp Tết.

Ông Thành, chủ một vườn lan tại Đồng Hới nhận định, xu hướng chơi lan của người dân ngày một tăng, mỗi tháng vườn lan của ông xuất bán ít nhất cũng phải tầm 300 giò, giáp Tết nhu cầu mua nhiều, số lượng lan bán có khi lên đến cả 1.000 giò/tháng.

Ảnh 6 : Thị trường cây cảnh, hoa Tết đang ngày một sôi động.
Thị trường cây cảnh, hoa Tết đang ngày một sôi động.

Theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng cũng như khách mua cây cảnh thì thị trường hoa cảnh năm nay đa dạng và phong phú với nhiều kiểu dáng, màu sắc rực rỡ, hoa có độ bền; số lượng bán cũng khá lớn; giá cả phải chăng và sự chênh lệch giá giữa các cửa hàng không lớn. Chủ một cửa hàng hoa, cây cảnh trên đường Tố Hữu cho biết giá các loại cây cảnh tại đây có giá bán từ khoảng 60.000 đồng-900.000 đồng/cây. Ví dụ như hoa hải đường có giá 100.000 đồng/chậu, đuốc giá 230.000 đồng/cây, lan  từ 100.000 đồng-180.000 đồng/giò, dạ yến thảo từ 100.000 đồng-150.000 đồng/chậu... 

Chị Hương, phường Nam Lý (Đồng Hới) chia sẻ, sở thích của chị là tìm các loại cây để bàn như lan hồ điệp, trạng nguyên, cẩm thạch... Về giá cả chị thấy khá hợp lý, từ vài chục đến vài trăm nghìn là có một chậu hoa chơi Tết. Ngoài những loại hoa, cây cảnh bán trên các tuyến phố thì các vườn hoa ở các vùng lân cận cũng được đông đảo du khách, tiểu thương đến chọn mua. Mặc dù năm nay thời tiết ấm, nhưng hầu hết các vườn hoa ở đây được chăm sóc tốt vẫn giữ được nhiều nụ và không bị nở sớm.

Chậu hoa, cây cảnh là một trong những lựa chọn không thể thiếu trong ngày Tết của các gia đình, do đó số lượng khách mua cây cảnh ngày Tết ngày một tăng. Chủ cửa hàng hoa Thế Giới Hoa (đường Thống Nhất) cho biết: “So với ngày thường, lượng khách những ngày giáp Tết tăng mạnh. Từ 15 tháng Chạp trở đi lượng khách có thể tăng gấp 2, gấp 3 lần. Khách hàng chủ yếu mua các loại cây tài lộc hoặc những chậu hoa có màu sắc rực rỡ để trang trí trong nhà ngày Tết”.

Nhằm đáp ứng đủ nhu cầu chơi hoa của người dân trong dịp Tết, các chủ cửa hàng hoa đã lấy số lượng hoa, cây cảnh tăng hơn 20% so với ngày thường. Hoa được bán chủ yếu là lấy từ những vườn ươm, trồng trong tỉnh và một số ít lấy từ các tỉnh khác như Lâm Đồng, Phú Yên... Và theo kinh nghiệm của các chủ cửa hàng cũng như người chơi hoa thì mọi người nên mua hoa sớm để có được những chậu hoa như ý.

Chủ cửa hàng Thế Giới Hoa cho biết, từ ngày 15 tháng Chạp, các cửa hàng thường bắt đầu nhận đơn đặt hàng đối với những khách ở xa. Cửa hàng sẽ giữ và chăm sóc những giò lan có nụ đẹp do khách đặt để bảo đảm chất lượng hoa cho khách. Càng cận Tết những giò hoa đẹp sẽ không còn nhiều, mà giá cả lại có thể tăng. Vì thế muốn có những giò hoa đẹp, mọi người nên chọn mua sớm và tìm mua ở những cơ sở có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ của cây rõ ràng để có chậu hoa như ý, bảo đảm chất lượng.

Cát Nhiên