.

Du lịch Quảng Bình và cơ hội đầu tư

Thứ Năm, 09/07/2015, 14:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Bình được đánh giá là một trong những địa phương có tiềm năng và thế mạnh hàng đầu để phát triển du lịch. Điều này được minh chứng bằng hệ thống tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn vô cùng to lớn, hấp dẫn. Trong đó, nổi bật là hệ thống các hang động, các bãi tắm biển và các di tích văn hóa, lịch sử... Đặc biệt, có Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, Ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Với những lợi thế đó, du lịch Quảng Bình đang có những bước phát triển khá nhanh, là địa chỉ và cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

>> Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trong chiến lược phát triển du lịch bền vững của tỉnh

>> Tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch Quảng Bình

Dựa vào lợi thế của mình, những năm qua du lịch Quảng Bình đã tập trung khai thác và phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch khác nhau, như du lịch tham quan hang động; du lịch khám phá, mạo hiểm; du lịch sinh thái; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch tâm linh...

Trong đó phải kể đến các khu, tuyến, điểm du lịch nổi tiếng như: động Thiên Đường, động Phong Nha - Tiên Sơn, tuyến du lịch chinh phục Sơn Đoòng, sông Chày-hang Tối, Rào Thương - hang Én, hệ thống hang động Tú Làn, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, điểm du lịch suối nước Moọc, đền thờ các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng và hang Tám TNXP, điểm du lịch khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bãi tắm biển Nhật Lệ - Quang Phú; đền Thánh mẫu Liễu Hạnh... Hiệu quả cho thấy khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Bình ngày càng tăng nhanh.

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khách du lịch đến tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2012, lần đầu tiên du lịch Quảng Bình đón vượt ngưỡng 1 triệu lượt khách; năm 2013 đón gần 1,4 triệu lượt khách.

Sun Spa Resort Mỹ Cảnh-Bảo Ninh (Đồng Hới) là nơi nghỉ dưỡng khá lý thú đối với du khách. Ảnh: T.H
Sun Spa Resort Mỹ Cảnh-Bảo Ninh (Đồng Hới) là nơi nghỉ dưỡng khá lý thú đối với du khách. Ảnh: T.H

Đặc biệt, sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp về yên nghỉ tại Vũng Chùa, du khách thập phương về phúng viếng, tri ân Đại tướng ngày càng đông, đồng nghĩa với việc thúc đẩy khách du lịch đến tỉnh ta ngày càng nhiều. Điều này được minh chứng cụ thể trong năm 2014 đã đón gần 2,8 triệu lượt khách và 6 tháng đầu năm 2015 đón gần 1,8 triệu lượt khách.

Khách du lịch tăng nhanh qua các năm đã góp phần thúc đẩy các dịch vụ du lịch phát triển. Tỉnh hiện có 268 cơ sở lưu trú, trong đó có 60 khách sạn từ 1-5 sao; 25 công ty lữ hành (có 3 công ty lữ hành quốc tế). Số lượng các nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch được đầu tư và công nhận ngày càng nhiều; các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đào tạo nhân lực, xây dựng thương hiệu điểm đến an toàn, chất lượng và mến khách đang được ngành chú trọng hàng đầu.

Tài nguyên du lịch của tỉnh rất lớn tuy nhiên việc đầu tư khai thác các sản phẩm, loại hình du lịch phục vụ du khách còn khá khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng, thế mạnh. Lâu nay, du lịch Quảng Bình chủ yếu dựa vào tài nguyên sẳn có để phát triển dẫn đến tính thời vụ cao, khách chủ yếu tập trung vào mùa hè.

Để khắc phục tính thời vụ và đẩy mạnh phát triển, du lịch tỉnh cần chú trọng đầu tư cải tạo, nâng cấp các khu, tuyến, điểm du lịch đã có; kêu gọi đầu tư phát triển các khu, tuyến, điểm du lịch mới. Trong đó chú trọng kêu gọi đầu tư phát triển các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; khai thác mới các hang động; các tuyến du lịch khám phá, mạo hiểm; các tuyến du lịch sinh thái, trải nghiệm; các điểm du lịch trượt cát; các bãi tắm biển; du lịch biển đảo; các sản phẩm du lịch văn hóa tộc người (Rục, Arem, MaCong...); du lịch cộng đồng; khai thác phát huy các di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội, các làn điệu dân ca...

Đồng thời chú trọng đầu tư xây dựng các khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đêm... để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu và kéo dài thời gian lưu trú của khách.

Việc đầu tư phát triển các dịch vụ du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch cũng rất quan trọng. Hiện tỉnh đang thiếu số lượng lớn các cơ sở lưu trú cao cấp, cả tỉnh mới chỉ có 1 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao và 3 khách sạn 3 sao. Trong khi xu thế sử dụng các khách sạn từ 3 sao trở lên của khách du lịch đến Quảng Bình tăng cao, nhu cầu tổ chức các sự kiện, hội nghị... ngày càng nhiều. Nếu có nhiều dự án đầu tư vào cơ sở lưu trú du lịch cao cấp, du lịch Quảng Bình một mặt sẽ đáp ứng nhu cầu của khách tốt hơn, mặt khác kích thích phát triển loại hình du lịch MICE, góp phần rất lớn khắc phục tính thời vụ của du lịch Quảng Bình.

Hệ thống nhà hàng đạt chuẩn tại Quảng Bình cũng đang thiếu. Vì vậy, đầu tư phát triển các nhà hàng đạt chuẩn sẽ góp phần giải quyết nhu cầu ăn uống của khách du lịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ.

Với tốc độ phát triển du lịch như hiện tại, tỉnh cần nhiều hơn nữa các dự án đầu tư vào hạ tầng phục vụ du lịch như cải tạo nâng cấp các bến cảng để phát triển du lịch biển đảo; đầu tư nâng cấp sân bay Đông Hới thành sân bay quốc tế; đầu tư các trạm dừng nghỉ của du khách trên các tuyến đường (quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường 12A...).

Với tốc độ phát triển du lịch như hiện tại, tỉnh cần nhiều hơn nữa các dự án đầu tư vào hạ tầng phục vụ du lịch như cải tạo nâng cấp các bến cảng để phát triển du lịch biển đảo; đầu tư nâng cấp sân bay Đông Hới thành sân bay quốc tế; đầu tư các trạm dừng nghỉ của du khách trên các tuyến đường (quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường 12A...).

Có thể khẳng định, Quảng Bình là một trong những tỉnh đang cần sự đầu tư và nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đầu tư phát triển du lịch. Vì vậy, tỉnh đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ để thu hút các nhà đầu tư. Đối với tất cả các lĩnh vực đầu tư, UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 04/2014/QĐ-UBND ngày 3-4-2014 về việc ban hành quy định một số chính sách ưu đãi đầu tư và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó cam kết thực hiện quan điểm “Nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất trong khung quy định của pháp luật về thuế và đất đai” cùng các chính sách về hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào, hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động...

Đối với các nhà đầu tư vào du lịch, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND ngày 31-12-2014 về việc Quy định một số chính sách hỗ trợ đầu tư đối với cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn tỉnh.

Minh Tuân