.

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trong chiến lược phát triển du lịch bền vững của tỉnh

Thứ Năm, 09/07/2015, 11:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2003. Là quần thể hơn 300 hang động lớn nhỏ kỳ vĩ, hệ sinh thái đa dạng, phong phú với cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ, các di tích lịch sử và giá trị văn hoá đặc trưng, Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành một khu du lịch hấp dẫn cấp quốc gia với nhiều loại hình du lịch khác nhau thu hút hàng vạn du khách trong nước và quốc tế mỗi năm.

>> Tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch Quảng Bình

Từ khi đón nhận Di sản thiên nhiên thế giới đến nay, VQG Phong Nha-Kẻ Bàng đón gần 4 triệu lượt khách, chiếm khoảng 32% tổng lượt khách đến du lịch Quảng Bình. Trong đó có hơn 200 nghìn lượt khách quốc tế, chiếm khoảng 48% tổng lượt khách quốc tế đến Quảng Bình; tạo công ăn việc làm cho gần 3.000 lao động, từng bước nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho cộng đồng địa phương, góp phần giảm áp lực đối với công tác quản lý và bảo tồn di sản.

Từ thực tế trên, có thể khẳng định Phong Nha-Kẻ Bàng là khu vực du lịch quan trọng nhất trong không gian địa du lịch của tỉnh, khách du lịch đến Phong Nha-Kẻ Bàng tăng chính là yếu tố quyết định giúp cho du lịch tỉnh phát triển.

Xác định rõ vai trò, vị trí quan trọng của Phong Nha-Kẻ Bàng đối với sự nghiệp phát triển du lịch của tỉnh, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh luôn đặc biệt quan tâm và có sự chỉ đạo kịp thời. Đặc biệt, UBND tỉnh đã hợp tác với Tổ chức GIZ, Ngân hàng Phát triển Đức (KFW) và Tổ chức Hỗ trợ Phát triển (DED) của Đức thực hiện Quy hoạch phát triển du lịch bền vững khu vực VQG Phong Nha - Kẻ Bàng giai đoạn 2010-2020, tầm nhìn đến 2025.

Động Thiên Đường, thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan. Ảnh: P.V
Động Thiên Đường, thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan. Ảnh: P.V

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt và ban hành Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, trong đó xác định phát triển các sản phẩm du lịch tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, như: du lịch hang động, du lịch sinh thái, du lịch văn hoá - lịch sử, du lịch văn hoá tộc người... là các sản phẩm du lịch đặc thù và quan trọng của tỉnh.

Khi xác định vai trò quan trọng mang tầm chiến lược của Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đối với sự nghiệp phát triển du lịch của tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã định hướng: “phát triển du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung vào các trung tâm du lịch: VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, Nhật Lệ, Bảo Ninh,...đa dạng hoá các loại  hình du lịch sinh thái - hang động...”.

Điều này một lần nữa khẳng định, du lịch đóng vai trò quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thúc đẩy và phát triển các ngành nghề khác, tạo nhiều cơ hội giải quyết việc làm cho người lao động, chia sẻ lợi ích, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường. Tất nhiên, chìa khoá cho sự phát triển của du lịch tỉnh trong thời gian qua và thời gian tiếp theo chính là Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

VQG Phong Nha - Kẻ Bàng không chỉ đóng vai trò chiến lược trong sự nghiệp phát triển du lịch của tỉnh mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch “Con đường Di sản miền Trung” và phát triển du lịch hành lang kinh tế Đông-Tây.

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò quan trọng của VQG Phong Nha-Kẻ Bàng đối với sự nghiệp phát triển du lịch của tỉnh, ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trước hết, cần triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Quy hoạch phát triển du lịch bền vững khu vực VQG Phong Nha-Kẻ Bàng giai đoạn 2010-2020, tầm nhìn đến 2025.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá về Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, trong đó tập trung đẩy mạnh và chuyên nghiệp hóa hoạt động xúc tiến quảng bá nhằm vào thị trường mục tiêu theo hướng lấy điểm đến, sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm đối tượng xúc tiến trọng tâm.

Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng và các doanh nghiệp đang được phép đầu tư khai thác du lịch tại Vườn có trách nhiệm và vai trò chủ đạo trong việc hoạch định chương trình, chiến lược xúc tiến quảng bá, tổ chức khai thác; huy động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân chủ động tham gia theo cơ chế “cùng mục tiêu, cùng chia sẻ”.

Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch bền vững khu vực VQG Phong Nha-Kẻ Bàng như: đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng phục vụ du lịch; bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch; phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ du lịch; đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ phát triển du lịch; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch; tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương nằm trên “Con đường đường Di sản miền Trung” và hành lang kinh tế Đông-Tây...

P.V