.

Xăng dầu giảm, cước phí vận tải rục rịch... hạ giá

Thứ Tư, 19/11/2014, 08:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ đầu năm 2014 đến nay, người tiêu dùng đã chứng kiến 9 lần giảm giá xăng dầu liên tiếp, theo đánh giá là đã đến mức thấp nhất của mặt bằng xăng dầu năm 2012. Trước tình hình này, các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh bắt đầu hạ cước phí nhằm tăng sức cạnh tranh, đồng thời bảo đảm quyền lợi của hành khách và người tiêu dùng.

Trao đổi với chúng tôi, một số chủ doanh nghiệp kinh doanh taxi cho biết, thời điểm này, giá xăng dầu đã giảm ở mức thấp nhất, do vậy các đơn vị đã lập phương án giá cước gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính và Cục Thuế để thực hiện chương trình giảm giá đồng loạt cước taxi.

Đối với loại hình vận tải này, mỗi lần điều chỉnh giá cước, các đơn vị rất vất vả vì phải cài đặt lại đồng hồ tính cước, sau đó có sự kiểm định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, khi xăng dầu tăng giá, cước cũng được điều chỉnh lên thì mới có lãi, nay nhiên liệu giảm thì cước cũng phải xuống theo để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Không vì lợi nhuận của doanh nghiệp mà để khách hàng phải thiệt thòi.

Cùng chung suy nghĩ như vậy nên ngày 8-11, ông Lê Bá Thắng, Chủ nhiệm Hợp tác xã cơ khí và vận tải ô tô Huy Hoàng-đơn vị tham gia vận tải khách theo tuyến cố định-cũng đã có hồ sơ kê khai giá cước vận tải ô tô gửi các cơ quan chức năng.

Tuyến vận tải quốc tế Quảng Bình-Lào của Hợp tác xã cơ khí và vận tải ô tô Huy Hoàng đã giảm giá cước để bảo đảm quyền lợi của hành khách.
Tuyến vận tải quốc tế Quảng Bình-Lào của Hợp tác xã cơ khí và vận tải ô tô Huy Hoàng đã giảm giá cước để bảo đảm quyền lợi của hành khách.

Theo đó, giá cước của 14 tuyến vận tải trong nước, trong tỉnh và quốc tế đều đồng loạt giảm giá 5% kể từ ngày 10-11. Cụ thể, tuyến Ba Đồn-Đà Nẵng (310km và ngược lại) từ mức giá 145.000 đồng/hành khách giảm xuống 135.000 đồng/hành khách; Đồng Hới-Cha Lo (190km), từ 125.000 đồng giảm còn 115.000 đồng; Đồng Hới-Thà Khẹc (Lào, 320km), từ 280.000 đồng xuống còn 265.000 đồng; Đồng Hới-Huế (165km), từ 90.000 đồng còn 85.000 đồng; Đồng Hới-Chămpasắc (610km), từ 390.000 đồng xuống 370.000 đồng; Lệ Thủy-Đà Nẵng (250km), từ 125.000 đồng còn 115.000 đồng...

Ông Nguyễn Trường Lâm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Quảng Bình cho hay: Trong kết cấu giá thành vận tải thì tỷ lệ nhiên liệu chiếm từ 40%-50% chi phí. Do vậy, giá nhiên liệu đã giảm tất yếu giá cước vận tải cũng phải giảm nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh cũng đã có công văn gửi các đơn vị kinh doanh vận tải khách trên tuyến cố định, vận tải du lịch, taxi trên địa bàn khẩn trương rà soát, tính toán để cân đối lại mức giá cước vận tải sao cho phù hợp với giá nhiên liệu hiện tại, đồng thời gửi bản đăng ký giá cước đến các cơ quan chức năng trước ngày 30-11.

Về vấn đề này, ngày 11-11, ông Võ Như Quang, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải đã ký ban hành Công văn số 2130/SGTVT-QLVT về “thực hiện điều chỉnh kê khai lại giá cước phù hợp với biến động của chi phí nhiên liệu và các yếu tố đầu vào”, gửi các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh.

Theo công văn thì năm 2014, liên Bộ Tài chính-Công thương đã nhiều lần có quyết định điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu. Để bảo đảm việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải theo quy định và phù hợp với điều kiện thực tế biến động giá cả thị trường, Sở Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng ô tô tính toán lại giá thành, thực hiện điều chỉnh kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với biến động của chi phí nhiên liệu và các yếu tố đầu vào, đặc biệt là các đơn vị đã kê khai tăng giá cước tại thời điểm xăng dầu tăng giá trong năm 2014.

Căn cứ vào mức giảm giá xăng dầu để giảm giá cước vận tải một cách hợp lý, nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hành khách và người tiêu dùng.

Hy vọng từ việc giảm giá cước vận tải, các mặt hàng tiêu dùng phục vụ đời sống hàng ngày sẽ được các cơ quan chức năng quản lý điều chỉnh để “hạ nhiệt” theo đúng quy luật thị trường và thu nhập thực tế của người dân, nhằm bảo đảm an sinh xã hội.

Trần Minh Văn