.

Sản xuất nông nghiệp ở Bố Trạch: Những gam màu sáng

Thứ Sáu, 21/11/2014, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014, sản xuất nông nghiệp huyện Bố Trạch triển khai trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và sản lượng một số loại cây trồng... Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền và đặc biệt là sự nỗ lực của bà con nông dân, sản xuất nông nghiệp của huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Với huyện Bố Trạch, năm 2014 được coi là năm sản xuất nông nghiệp được mùa toàn diện. Nhiều địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống lúa chất lượng cao như: XT28, QX4, P6, PC6, ngô DK9901, lạc SVL1... vào sản xuất để thay thế dần các giống cũ đã bị thoái hóa hoặc nhiễm sâu bệnh.

Cùng với đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ các loại cây ít hiệu quả sang trồng các loại cây cho thu nhập cao; công tác dự báo và phòng trừ sâu bệnh được triển khai kịp thời... đã góp phần đưa tổng sản lượng lương thực của huyện đạt 49.378 tấn, đạt 108,5% so với kế hoạch (tăng 3.097,3 tấn so với năm 2013).

Thực hiện kế hoạch về việc phân bổ kinh phí hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị thiên tai, huyện Bố Trạch đã cung cấp hom sắn cho trên 173 ha và hỗ trợ 221 triệu đồng cho các hộ trồng sắn. Nhờ đó, sản lượng sắn đạt 77.918 tấn (tăng 9.176,5 tấn so với năm trước). Bên cạnh đó, toàn huyện đã trồng mới 550 ha cao su, nâng diện tích cao su tiểu điền trên địa bàn toàn huyện lên 6.075 ha, trong đó diện tích khai thác trên 1.800 ha, sản lượng mủ khô thu hoạch 1.475 tấn.

Lĩnh vực chăn nuôi được quan tâm chỉ đạo phát triển theo hướng trang trại, gia trại, bảo đảm an toàn dịch bệnh và vệ sinh môi trường. Thực hiện chính sách chăn nuôi, huyện đã hỗ trợ kinh phí cho các trang trại chăn nuôi lợn nái ngoại, mô hình giống gia cầm chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ giá giống để khôi phục sản xuất... Nhờ đó, tổng đàn gia súc, gia cầm có xu hướng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Nông dân Bố Trạch thu hoạch lúa đông-xuân.
Nông dân Bố Trạch thu hoạch lúa đông-xuân.

Riêng với lĩnh vực thủy sản, năm 2014 cũng được xem là năm thắng lợi của huyện Bố Trạch, bởi sự chuyển biến tích cực ở cả 2 hướng khai thác và nuôi trồng. Nhờ thực hiện tốt công tác chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn khung mùa vụ nuôi trồng, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; chất lượng các yếu tố đầu vào như giống, thức ăn, thuốc thú y... được quan tâm, diện tích nuôi trồng thủy sản đã đạt 100% kế hoạch.

Nhờ thời tiết và ngư trường khá thuận lợi, nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế lớn xuất hiện cộng với việc khuyến khích thành lập các tổ, đội sản xuất trên biển đã tạo điều kiện tích cực cho ngư dân bám biển vươn khơi. Hiện toàn huyện có gần 800 tàu đánh cá có động cơ với tổng công suất trên 67.000 CV, trong đó có 315 chiếc có công suất 90 CV trở lên. Sản lượng đánh bắt và nuôi trồng 21.741 tấn, đạt 102% kế hoạch, bằng 107,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, sản lượng đánh bắt được 19.297 tấn, đạt 102,6% kế hoạch, bằng 107,7% so với cùng kỳ; sản lượng nuôi trồng 2.444 tấn, đạt 97,8% kế hoạch, bằng 106,4% so với cùng kỳ. Thực hiện chính sách hỗ trợ đóng mới tàu cá theo chủ trương của Chính phủ, huyện đã triển khai đăng ký tàu cá và cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 272/296 tàu cá. Bên cạnh đó, từ nguồn ngân sách của huyện và tỉnh đã hỗ trợ đóng mới được 50 tàu cá với công suất trên 300 CV, tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Sản xuất lâm nghiệp tiếp tục chuyển đổi theo hướng lâm nghiệp xã hội, trồng rừng phát triển mạnh. Công tác khoanh nuôi phục hồi, chăm sóc, bảo vệ rừng được UBND huyện triển khai chỉ đạo thực hiện có hiệu quả; công tác trồng rừng được triển khai đúng tiến độ.

Đến nay, toàn huyện đã trồng được 885,83 ha rừng tập trung (trong đó các lâm trường trồng được 103,93 ha; hộ gia đình trồng được 781,90 ha). Bên cạnh đó, huyện đã tổ chức khai thác rừng trồng đến kỳ thu hoạch trên diện tích 1.840 ha với sản lượng gỗ đạt 64.744 ster, giá trị thu được ước tính trên 40 tỷ đồng.

Có thể nói, những kết quả về sản xuất nông nghiệp mà huyện Bố Trạch đạt được trong năm 2014 là rất khả quan. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như quy mô sản xuất nông nghiệp còn nhỏ, diện tích manh mún nên hạn chế đến việc áp dụng cơ giới hóa, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Tỷ lệ sử dụng giống xác nhận, giống chất lượng cao vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra...

Cùng với đó, đầu ra và giá bán một số nông sản như ớt, cao su vẫn còn thấp; công tác chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi và nhân rộng các mô hình khuyến nông-khuyến ngư có hiệu quả vào sản xuất còn chậm; tỷ trọng và chất lượng hàng hóa nông sản thấp; phần lớn nông sản xuất khẩu thô, sơ chế nên giá trị gia tăng, khả năng cạnh tranh thấp; liên kết theo chuỗi giá trị còn hạn chế; dịch vụ nghề cá chưa đáp ứng được nhu cầu, chưa có tàu dịch vụ khai thác trên biển. Việc chuyển đổi nghề cho cư dân bãi ngang, cồn bãi vẫn còn nhiều khó khăn...

Năm 2015, ngành nông nghiệp huyện Bố Trạch xây dựng một số chỉ tiêu định hướng như: Tổng sản lượng lương thực 45.745 tấn; sản lượng thịt hơi xuất chuồng 17.700 tấn; sản lượng đánh bắt nuôi trồng thủy sản 21.300 tấn... Trong điều kiện bất thường của thời tiết, huyện Bố Trạch cần tập trung chỉ đạo tích cực, đồng bộ, động viên nông dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đề ra.

P.V