.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Xây dựng NTM ở Ngư Thủy Nam: Bộn bề những khó khăn

Thứ Hai, 24/11/2014, 07:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngư Thủy Nam là xã khó khăn của huyện Lệ Thủy. Những  năm qua, với sự cố gắng không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để cán đích NTM theo đúng lộ trình thì con đường phía trước còn nhiều gian nan...

Xây dựng NTM là chương trình quan trọng nhằm cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân, góp phần thay đổi diện mạo của các vùng quê. Thế nhưng, tình hình kinh tế chậm phát triển, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư phát triển đồng bộ, cùng với trình độ dân trí còn hạn chế là những rào cản trên lộ trình xây dựng NTM ở Ngư Thủy Nam hiện nay. Đến thời điểm này, xã mới chỉ đạt được 7/19 tiêu chí, đó là: Quy hoạch, điện, an ninh trật tự, chợ, y tế, văn hóa xã hội và tổ chức chính trị xã hội.

Chợ nông thôn là tiêu chí đạt của Ngư Thủy Nam hiện nay. Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi thì chợ của xã gần như bị bỏ hoang, chỉ một số ki ốt bán hàng tạp hóa phía ngoài, phía trong đình lớn trống không, chưa được sử dụng từ trước tới nay.

Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Nam, chợ vắng là vì tiểu thương ở nơi khác tới xã đa số đi bán dạo chứ không tụ họp ở chợ, các loại thực phẩm như: Tôm, cá thì bà con tự cung, tự cấp; thủy sản khai thác từ biển như ruốc biển, sứa, cá nục... thì thường có xe đông lạnh tới chở đi tiêu thụ ở nơi khác”.

Trong 19 tiêu chí của NTM, đối với các tiêu chí về hạ tầng nông thôn, các công trình dân sinh dù khó khăn nhưng xã Ngư Thủy Nam vẫn có khả năng hoàn thành, bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động ngày công của nhân dân, cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhưng tiêu chí đáng lo nhất chính là  tạo việc làm, phát triển kinh tế ở địa phương. Bởi xã hiện có có 670 hộ dân, thì trong đó 80% người dân đã làm nghề biển. Cứ đến mùa cá, mùa ruốc biển người dân bận rộn với đánh bắt thủy sản, nhưng khi hết mùa khai thác là lâm vào tình trạng nhàn rỗi, người dân không có việc làm.

Các tuyến đường liên thôn, đường ngõ, ngõ xóm phần nhiều là đường đất và đường cát.
Các tuyến đường liên thôn, đường ngõ, ngõ xóm phần nhiều là đường đất và đường cát.

Ông Nguyễn Phương Lâm bộc bạch: “Toàn xã có 260 chiếc thuyền nhưng đều là thuyền nan, thuyền nhỏ công suất dưới 20CV nên chỉ đánh bắt gần bờ, đến mùa mưa người dân nghỉ đánh bắt, không có việc làm. UBND xã cũng đang cố gắng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, khuyến khích bà con nuôi cá lóc trên cát, phát triển nghề chế biến thủy sản như ruốc, nước mắm... nhưng đầu ra cho sản phẩm của bà con rất khó khăn, nên họ cũng không mấy mặn mà. Cứ đến mùa mưa rét, không có việc, nhiều người lại vào miền Nam làm thuê”.

Trường học đạt chuẩn cũng là tiêu chí khó khăn của xã hiện nay, khi mà hệ thống trường còn thiếu thốn cơ sở vật chất. Tới thăm Trường tiểu học Ngư Thủy Nam, chúng tôi mới thấy hết sự vất vả của cô và trò nơi đây. Khuôn viên của trường còn nằm chung với trường THCS, hệ thống lớp học cũ nát, học sinh không có sân chơi; sân học thể dục thì chật hẹp, chưa được bê tông.

Thầy giáo Đỗ Chương Mỹ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện nay, Trường tiểu học Ngư Thủy Nam có 10 lớp và 190 em học sinh, nhưng chỉ có 9 phòng học. Vì không đủ phòng để học sinh học cả ngày nên khối lớp 2 phải học chương trình 1 buổi. Ngoài ra, các phòng chức năng như tin học, ngoại ngữ, phòng nghệ thuật còn thiếu và chật hẹp. Chúng tôi đã đề xuất, kêu gọi nhưng đến nay vẫn chưa có dự án nào tài trợ để xây dựng thêm lớp học cho các em”.

Bên cạnh những trăn trở về nhóm tiêu chí kinh tế, giáo dục thì mở rộng và cứng hóa hệ thống đường giao thông trên địa bàn là những mục tiêu hàng đầu của địa phương hiện nay...Do có địa bàn rộng, dân cư phân bố thưa thớt, chính quyền xã đang đau đầu với bài toán giao thông. Hiện nay, các tuyến đường liên thôn, đường ngõ, ngõ xóm phần đa là đường đất và đường cát. Hệ thống đường liên thôn, liên xã tuy đã được rải cấp phối, một số đoạn được bê tông hóa nhưng còn rất ít, nên cứ về mùa mưa là lầy lội bùn đất. Theo đánh giá của lãnh đạo xã thì đây cũng là tiêu chí khó vượt qua của Ngư Thủy Nam hiện nay.

Ngoài ra, nhiều tiêu chí khác như nhà ở dân cư, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường... cũng đang làm khó chính quyền khi muốn đẩy nhanh lộ trình xây dựng NTM. Với những khó khăn nói trên thì để cán đích xây dựng NTM, xã Ngư Thủy Nam hiện đang còn rất nhiều việc phải làm.

Trong đó, giải pháp được coi là sát sườn nhất để thực hiện chương trình là phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm giúp người dân nhanh chóng thoát nghèo.

Thanh Hoa