.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Hoàn Trạch (Bố Trạch): Nông thôn mới, diện mạo mới

Thứ Hai, 24/11/2014, 07:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Về Hoàn Trạch (Bố Trạch) những ngày này, chúng tôi thấy được niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của những người dân nơi đây khi địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). “Cán đích” NTM đúng thời hạn, đó là cả một quá trình phấn đấu lâu dài của Đảng bộ và nhân dân Hoàn Trạch.

Phát huy vai trò chủ thể của người dân

Xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, ngay từ khi bắt tay thực hiện hương, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã, Ban chỉ đạo xây dựng NTM đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Thông qua các hội nghị phổ biến, các buổi sinh hoạt tại khu dân cư, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, giải thích để người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong thực hiện chương trình. Việc làm này vừa phát huy được tính dân chủ, vừa khơi dậy tinh thần đoàn kết trong nhân dân.

Nhờ đó, trong quá trình giải phóng mặt bằng hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT), đã có trên 700 hộ gia đình tự nguyện hiến đất, tường rào xây, công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi, cây vườn nhà... với tổng trị giá trên 3,6 tỷ đồng; đóng góp trên 25.000 ngày công lao động để tu sửa đường GTNT. Trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất như: Hệ thống cống qua đường, bê tông hóa đường GTNT, bê tông hoá kênh mương... nhân dân đã đóng góp đối ứng bằng tiền và ngày công lao động tương ứng 30-50% giá trị công trình.

Ðể Hoàn Trạch “cán đích” NTM đúng lộ trình, ông Hoàng Văn Đức, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Ðó là một quá trình phấn đấu lâu dài của cán bộ và nhân dân. Chúng tôi luôn chủ động trong mọi công việc từ lập kế hoạch đến triển khai thực hiện, luôn có sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng của cán bộ và nhân dân. Trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, sao cho mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong xây dựng NTM ở địa phương, nhân dân đều nhận thức được đó là của dân, do dân và vì dân.

Dồn sức cho những tiêu chí khó

Đến nay, về cơ bản Hoàn Trạch đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, xã đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện Bố Trạch nghiệm thu và đề nghị UBND tỉnh xét công nhận. Điều đặc biệt là trong khi nhiều tiêu chí được xem là “khó gỡ” đối với các địa phương khác, thì với Hoàn Trạch lại được thực hiện rất tốt.

Trường mầm non Hoàn Trạch (Bố Trạch) được xây mới khang trang.
Trường mầm non Hoàn Trạch (Bố Trạch) được xây mới khang trang.

Cụ thể, đối với tiêu chí hộ nghèo, xã đã tạo điều kiện có ưu tiên cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vốn vay tín chấp tại Ngân hàng CSXH trên 3 tỷ đồng để đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Các tổ chức đoàn thể huy động quỹ tự nguyện từ hội viên để giúp hộ nghèo vay một phần vốn trong sản xuất; tạo điều kiện cho con em hộ nghèo tham gia học nghề và cơ bản tìm được việc làm; ưu tiên về mặt bằng và giảm một phần phí, lệ phí trong việc mở mang ngành nghề, dịch vụ. Nhờ đó, từ năm 2011 đến nay có 136 lượt hộ đã thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3,5%/năm.

Riêng đối với tiêu chí môi trường, ngay từ đầu Ban chỉ đạo xã xác định công tác xử lý rác thải nông thôn là việc làm rất khó khăn, phần vì thói quen của dân cư, phần vì khối lượng rác thải lớn. Để “gỡ khó”, Đảng bộ xã đã có nghị quyết chuyên đề hướng dẫn phân loại và xử lý rác thải tại vườn nhà, rác hữu cơ chôn lấp để làm phân bón, rác vô cơ tập kết về địa điểm theo quy định; hàng tuần chọn ngày thứ 7 làm ngày “Môi trường xanh”, toàn dân thu gom, xử lý rác thải.

Đến nay, mỗi thôn đã hình thành một tổ thu gom, toàn xã thành lập được 2 tổ bốc xếp rác lên xe đem đi xử lý. Việc làm này đã trở thành nền nếp hàng tuần và được nhân dân đồng thuận thực hiện với hiệu quả cao.

Với tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, xã đã vận động nhân dân chuyển dần lao động sang lĩnh vực phi nông nghiệp, cho con em xuất khẩu lao động và tìm việc làm tại các khu công nghiệp; đầu tư vào nuôi trồng thủy sản, đa dạng các hình thức chăn nuôi, đẩy mạnh ngành dịch vụ...

Bên cạnh đó, xã tiến hành giao ổn định có tính lâu dài vùng hồ nuôi trồng thủy sản, đất phát triển trang trại cho người dân. Đồng thời liên kết với các trung tâm dạy nghề đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động tại chỗ; thành lập các tổ hợp tác để thu hút lao động sau khi học nghề có điều kiện áp dụng vào sản xuất có hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn có 295 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, với 514 lao động tham gia; 186 lao động đang làm việc ở nước ngoài; khoảng gần 400 lao động làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp.

Cán đích

Bằng những cách làm hay, sáng tạo cùng với sự chủ động của chính quyền và người dân địa phương, diện mạo NTM ở Hoàn Trạch (Bố Trạch) đang thay da đổi thịt. Tình hình an ninh chính, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các công trình phục vụ dân sinh kinh tế, hạ tầng thiết yếu của nông thôn được triển khai xây dựng khang trang, bền vững.

Một số mô hình sản xuất TTCN, ngành nghề nông thôn được hình thành; bước đầu chuyển dịch lao động nông nghiệp sang công nghiệp dịch vụ và thương mại dịch vụ có chuyển biến tích cực. Và trên cả là đời sống của dân cư nông thôn được nâng lên đáng kể: Năm 2011, thu nhập bình quân 13,3 triệu đồng/người/năm, đến năm 2014 dự kiến bình quân đạt 21,7 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 68,8%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,44%. Các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội đạt danh hiệu từ tiên tiến trở lên; phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa đã trở thành nét đẹp trong tiềm thức và phong trào thi đua của cộng đồng dân cư...

Ðiều quan trọng đối với Hoàn Trạch hiện nay là củng cố, giữ vững những tiêu chí đã đạt được, trong đó tập trung vào việc nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của người dân, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống tình làng nghĩa xóm bao đời nay của người dân nơi đây để làm nên bản sắc riêng, từ đó tạo ra sức mạnh tổng hợp để Ðảng bộ và nhân dân hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thanh Hải