.

Chi cục Thuế Quảng Ninh: Đẩy mạnh thu ngân sách, chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Thứ Tư, 29/10/2014, 09:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh được giao thu ngân sách 50,5 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn, nặng nề đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu trong công tác chỉ đạo điều hành và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, sự cố gắng của cán bộ, viên chức ngành Thuế huyện nhà trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền thu nộp ngân sách nhà nước, từ đầu năm 2014 đến nay, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã thực hiện các biện pháp thu thuế cụ thể, phù hợp đối với từng sắc thuế, từng lĩnh vực, địa bàn đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Toàn huyện thu ngân sách được trên 42,6 tỷ đồng, đạt gần 85% dự toán huyện giao.

Một số khoản thu đạt khá như: Thuế tài nguyên đạt trên 305%, tiền thuê mặt đất, mặt nước thu đạt 153%, phí và lệ phí 127%, thuế môn bài đạt 105% so với dự toán. Các khoản thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thu khác ngân sách đều đạt và vượt dự toán. Huyện có 3 xã là Võ Ninh, Hàm Ninh và Trường Xuân thu vượt dự toán cả hai tiêu chí.

Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh cho biết: "Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách, những tháng cuối năm 2014, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện tốt các Luật Thuế, nhất là Luật Quản lý thuế đã được sửa đổi, Luật Thuế giá trị gia tăng, việc kê khai thuế qua mạng; đồng thời triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp quản lý thu, khai thác triệt để các nguồn thu, thu hồi nợ đọng, phấn đấu hoàn thành dự toán được HĐND huyện và Cục Thuế tỉnh giao, với mức vượt thu tối thiểu 8%".

Cùng với nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, từ đầu năm 2014 đến nay, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp cắt giảm thủ tục hành chính thuế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Tổng cục Thuế; tăng cường đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời mở rộng phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông để tăng tần suất tuyên truyền về thuế.

Bên cạnh nỗ lực kiểm tra, rà soát để hệ thống hóa danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, Chi cục đã có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án quản lý thuế tập trung, kê khai thuế qua mạng, hiện đại hóa thu nộp thuế, thí điểm thu thuế điện tử..., bảo đảm cung cấp kịp thời các tiện ích mới hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp cắt giảm thời gian và thủ tục kê khai, nộp thuế.

Điểm nổi bật trong quyết tâm, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thuế trong thời gian qua là Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã thực hiện nghiêm túc Thông tư 119/2014/TT-BTC ngày 25-8-2014 của Bộ Tài chính; Nghị định 91/2014/NĐ-CP, ngày 1-10-2014 của Chính phủ; tạo cơ sở pháp lý để cắt giảm thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp.

Đến nay, Chi cục đang tích cực triển khai các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ để người nộp thuế cập nhật và thụ hưởng ngay các quyền lợi mới; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính thuế và hiện đại hóa ngành Thuế theo định hướng chiến lược phát triển ngành giai đoạn 2013-2015.

Bên cạnh đó, Chi cục tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đổi mới phương pháp làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; thực hiện minh bạch trong hoạt động công vụ; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền của mỗi cấp và mỗi cá nhân trong xử lý, điều hành công việc, thực hiện tốt việc quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)