.

Phát huy vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 27/10/2014, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, để góp phần cùng Đảng bộ huyện đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bố Trạch đã quan tâm chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức các nhiệm vụ theo chuyên đề; tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ tham gia.

 

Mô hình chuyển đổi cây trồng đạt hiệu quả cao của Hội Phụ nữ xã Hưng Trạch.
Mô hình chuyển đổi cây trồng đạt hiệu quả cao của Hội Phụ nữ xã Hưng Trạch.

Để cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia hiệu quả vào quá trình xây dựng NTM tại các địa phương, Hội Phụ nữ các cấp huyện Bố Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung liên quan đến Chương trình xây dựng NTM; gắn các tiêu chí xây dựng NTM với các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội. Qua đó, nâng cao nhận thức, đề cao vai trò trách nhiệm của chị em trong thực hiện các nội dung của chương trình.

Một trong những hoạt động nổi bật của các cấp Hội Phụ nữ huyện, nhằm góp phần xây dựng NTM là thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, “Phụ nữ thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, vì sức khoẻ gia đình và cộng đồng”, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Xây dựng mái ấm tình thương”...

Trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã triển khai cho Hội Phụ nữ các xã, thị trấn nhiều hoạt đông thiết thực gắn với các phong trào thi đua; đồng thời xác định triển khai sâu rộng cuộc vận động “5 không, 3 sạch” để góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Tiêu biểu trong phong trào này, có Hội LHPN xã Đại Trạch tổ chức quyên góp được 30 triệu đồng cùng địa phương xây dựng 319m đường giao thông nông thôn, hội viên phụ nữ Hải Trạch với mô hình “ Phụ nữ với môi trường biển”, Hoàn Trạch với mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh”...

Ngoài ra, các xã đã xây dựng được các tổ thu gom rác thải để bảo vệ môi trường. Đến nay, toàn huyện có 28/28 xã, thị trấn; 267/286 chi hội đã gắn biển tên đường của chi hội mình tự quản. Các tổ thu gom rác thải thuộc các xã, thị trấn duy trì hoạt động thường xuyên và có hiệu quả.

Xác định mục tiêu giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện đời sống chính là yếu tố quan trọng trong xây dựng Hội vững mạnh, đồng thời cũng là tiêu chí căn bản trong xây dựng NTM, Hội LHPN huyện tập trung giảm hộ hội viên nghèo bằng việc hỗ trợ vốn, tạo việc làm, vận động hội viên chủ động vượt khó. Hội đã chỉ đạo cơ sở khảo sát, nắm tình hình hộ nghèo, cận nghèo, xây dựng sổ theo dõi giúp phụ nữ nghèo để từ đó tiếp tục chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch giúp phụ nữ nghèo, cận nghèo có địa chỉ.

Các hoạt động giúp phụ nữ nghèo được các cấp Hội triển khai đồng bộ, chặt chẽ thông qua việc tổ chức rà soát các đối tượng được ưu tiên vay vốn, vật tư, phân bón, cây giống; vận động hội viên, phụ nữ xây dựng quỹ “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” để giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2014, đã giúp cho 1.022 chị về kinh nghiệm sản xuất, tiền, ngày công, con giống... với tổng trị giá 915 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp trong huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm dạy nghề của Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân... tổ chức 27 lớp tập huấn cho 1.350 chị em phụ nữ, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên; xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, góp phần giúp chị em phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Cùng với việc tăng cường đào tạo nghề, tạo việc làm cho hội viên, Hội còn tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bằng nhiều biện pháp thiết thực, tạo điều kiện giúp chị em đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình; duy trì và phát triển phong trào “Nuôi heo đất”, mô hình “ Tiết kiệm vàng” ở các xã, thị trấn.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, các cơ sở hội đã thu được trên 250 triệu đồng từ nuôi heo đất, đồng thời trích 95 triệu đồng thăm hỏi, giúp đỡ chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các cơ sở hội đã tăng cường khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn tín dụng. Công tác cho vay, thu nợ, thu lãi tại 204 tổ vay vốn được thực hiện có hiệu quả. Đến hết tháng 5-2014, tổng dư nợ ngân hàng đạt 156.337 triệu đồng.

Các cấp hội đã chủ động bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập của hội viên; tổ chức thực hiện gắn với các chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của huyện và các xã, thị trấn theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục có những giải pháp cụ thể, để thúc đẩy phát triển kinh tế và thực hiện phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới” theo đúng lộ trình đã đề ra.

P.V