Việt Nam dự Hội nghị thường niên ADB lần thứ 46

Cập nhật lúc 07:17, Chủ Nhật, 05/05/2013 (GMT+7)

Sáng 4-5, tại Trung tâm triển lãm Ấn Độ ở Greater Noida đã chính thức khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 46 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
 

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Minh Lý-Tiến Hiến/Vietnam+)
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Minh Lý-Tiến Hiến/Vietnam+)

Theo ban tổ chức, khoảng 5.000 đại biểu, gồm đại diện các nước thành viên ADB, các tổ chức kinh tế, tài chính quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ, các ngân hàng thương mại, các quan chức tài chính, ngân hàng, các nhà lập chính sách hàng đầu, lãnh đạo các doanh nghiệp, đại diện các tổ chức phát triển, xã hội, các tổ chức tư nhân và báo chí…đã tới tham dự Hội nghị.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, Bộ trưởng Tài chính Palaniappan Chidambaram cũng tới dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Đoàn Việt Nam gồm Thứ trưởng bộ Tài chính Nguyễn Chí Trung, các quan chức cấp vụ, cấp chuyên viên của bộ Tài chính, bộ Kế hoạch-Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Liên Việt, do ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Hội nghị thường niên ADB là dịp để các nước thành viên ADB tổng kết hoạt động trong năm qua, thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội trên thế giới để đưa ra các giải pháp đối với các vấn đề phát sinh và xác định phương hướng hoạt động những năm tiếp theo.

Bên cạnh chủ đề “Vươn xa hơn châu Á: Tiếp nhiên liệu cho sự phát triển trong một thế giới đang thay đổi,” hội nghị tập trung thảo luận chủ đề do nước chủ nhà Ấn Độ lựa chọn “Trao quyền thông qua phát triển.” Chủ đề này bao hàm các vấn đề về phát triển toàn diện và bền vững tại châu Á, đồng thời tìm cách thức để các nhóm dễ bị tổn thương có được cơ hội tiếp cận tốt hơn về giáo dục, y tế và các dịch vụ xã hội khác.

Phát biểu tại Hội nghị, tân Chủ tịch ADB Tahehiko Nakao, nhấn mạnh dù đạt được mức tăng trưởng cao trong vài thập niên qua, châu Á nói chung vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển; hiện vẫn còn hơn 800 triệu người sống ở mức cực kỳ nghèo khổ; tình trạng này kết hợp với sự bất bình đẳng ngày càng tăng là một thách thức bao trùm lên khu vực; châu Á cần tìm cách thức đối phó với những thách thức như sự thay đổi khí hậu, an ninh lương thực, bất bình đẳng giới và sự liên kết khu vực.

Chủ tịch Nakao cho biết chiến lược năm 2020 của ADB, với trọng tâm phát triển toàn diện, phát triển bền vững, tăng cường liên kết và hợp tác khu vực vẫn là “chìa khóa” để vượt qua những thách thức trên. Chiến lược năm 2020 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh phát triển của lĩnh vực tư nhân – yếu tố quan trọng để duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao.

Ông nhấn mạnh đến các chương trình tăng cường họat động của lĩnh vực tư nhân đối với phát triển và đẩy mạnh các đối tác công tư (PPP); tăng cường đầu tư cho lĩnh vực sáng tạo, lĩnh vực công nghệ cao nhằm thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện mức sống cho người dân.

                                 Theo Minh Lý-Tiến Hiến/New Delhi (Vietnam+)
 

,
.
.
.