Các nhà đầu tư Hà Nội quan tâm gì ở Quảng Bình?

Cập nhật lúc 10:36, Thứ Ba, 05/06/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Tỉnh ta có lợi thế về phát triển du lịch, công nghiệp chế biến nông- lâm- hải sản, công nghiệp vật liệu xây dựng, và còn là một thị trường thương mại đầy tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư đến từ thủ đô Hà Nội.

Mới đây, lần đầu tiên thành phố Hà Nội cử một đoàn cán bộ cấp cao, cùng với một số tập đoàn, tổng công ty lớn của thủ đô đến công tác tại tỉnh ta. Ngoài việc trao đổi tình hình hoạt động trên các mặt, lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của mỗi địa phương ra, thành phố Hà Nội rất quan tâm tìm hiểu tiềm năng thế mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh và quan hệ hợp tác phát triển kinh tế, xã hội tại tỉnh ta.

Qua khảo sát ban đầu, các nhà đầu tư Hà Nội cho rằng tỉnh ta có nhiều tiềm năng lợi thế để thu hút nhà đầu tư, nhất là lĩnh vực du lịch, thương mại, công nghiệp chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, thị trường bất động sản, nhà ở, khu thương mại...

Qua tìm hiểu tình hình các doanh nghiệp Hà Nội cho rằng tỉnh ta có lợi thế về giao thông: có QL1A, đường Hồ Chí Minh nhánh đông và nhánh tây, đường xuyên Á, đường sắt Bắc-Nam, QL12A; có Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, thông thương với nước bạn Lào và vùng Đông - Bắc Thái Lan, cảng nước sâu Hòn La, sân bay Đồng Hới... rất thuận lợi để mở rộng việc giao lưu kinh tế với các tỉnh và quốc tế. Đặc biệt tỉnh ta có nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng; có Di sản thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, các di tích lịch sử văn hóa... là những tiềm năng để hợp tác phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế.

Dự án bia Hà Nội-Quảng Bình đang phát huy hiệu quả.
Dự án bia Hà Nội-Quảng Bình đang phát huy hiệu quả.

Thời gian qua có nhiều nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội đầu tư và đã có nhiều dự án, nhà máy lớn của các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài được xây dựng tại Quảng Bình, trong đó có một số nhà đầu tư từ Hà Nội và điều đáng mừng là có nhiều nhà máy, dự án đã đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả đầu tư. Ví dụ, dự án Bia Hà Nội liên doanh với công ty bia rượu Quảng Bình, mỗi năm sản xuất và tiêu thụ được 20 triệu lít bia chai, đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 70-80 tỷ đồng mỗi năm.

Hiện tại Dự án Bia Hà Nội-Quảng Bình đang được mở rộng tăng công suất và trong mùa hè này có thêm sản phẩm bia hơi Hà Nôi góp mặt trên thị trường Quảng Bình.  Dự án May xuất khẩu Hà Quảng đã giải quyết việc làm cho gần 800 lao động, góp phần quan trọng ổn định tình hình xã hội, mỗi năm đóng góp cho ngân sách nhiều tỷ đồng.

Vừa qua, Tổng công ty thương mại Hà Nội đã đầu tư tour du lịch đến Đồng Hới và cử nhiều đoàn công tác đến nghiên cứu tìm hiểu tình hình và đã đầu tư 7 đại lý cấp 1 của Tổng công ty tại tỉnh ta. Theo lời ông Nguyễn Hữu Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Hà Nội thì sắp tới Tổng công ty sẽ đầu tư một đại lý thương mại có quy mô lớn, trực thuộc Tổng công ty tại Đồng Hới. Đồng thời, Tổng công ty đang nghiên cứu để đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại lớn (dạng siêu thị) tại thành phố Đồng Hới.

Trước mắt Tổng công ty thương mại Hà Nội sẽ nâng cấp tour du lịch từ Hà Nội đến Quảng Bình, để thu hút khách Hà Nội, khách quốc tế đến tại Quảng Bình. Ông Thắng cho rằng tour du lịch Hà Nội-Quảng Bình rất thuận lợi về giao thông. Đặc biệt 2 ngày nghỉ cuối tuần, tối thứ sáu khách lên tàu hỏa vào Quảng Bình và tối chủ nhật lên tàu về Hà Nội, đây là một tour tiết kiệm thời gian nhất, thuận lợi nhất để thu hút khách từ Hà Nội. Hoặc có thể đi bằng đường hàng không, chỉ chưa đầy một giờ bay khách du lịch Hà Nội đã có mặt tại Đồng Hới...

Lượng khách du lịch đến Quảng Bình thời gian qua tăng khá cao, trong đó khách đến từ thành phố Hà Nội chiếm số lượng hơn 30%. Đây là một tiền đề quan trọng để Tổng công ty thương mại Hà Nội mở rộng, nâng cấp tour du lịch Hà Nội-Quảng Bình.

Một lĩnh vực mà các nhà đầu tư Hà Nội đang quan tâm nữa là tỉnh ta có tiềm năng về nguyên liệu nông sản như hạt tiêu, cao su, hải sản... có chất lượng cao phục vụ chế biến xuất khẩu. Các nhà đầu tư đang nghiên cứu để đầu tư một nhà máy chế biến nông sản phục vụ xuất khẩu tại Đồng Hới hoặc vùng phụ cận.

Đồng Hới là một trong những đô thị trẻ nhất nước, với tốc độ đô thị hóa rất cao. Vì vậy vấn đề đầu tư phát triển khu nhà ở thương mại, khu đô thị, hạ tầng đang là vấn đề hấp dẫn các nhà đầu tư Hà Nội, nơi có kinh nghiệm và năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư bất động sản. Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà ở Hà Nội, mong muốn của Tổng công ty này được hợp tác đầu tư xây dựng khu nhà ở thương mại với quy mô từ 40-50 ha,  tại Bảo Ninh, Đồng Hới. Ngoài ra Tổng công ty đang tìm hiểu để đầu tư một số nhà máy sản xuất VLXD như: sản xuất kính xây dựng, gạch lát nền, ốp tường, khai thác chế biến khoáng sản...

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng băn khoăn về môi trường đầu tư, tiếp cận thủ tục đất đai...ở tỉnh ta. Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cơ chế, chính sách, sở hữu đất đai, chính sách ưu đãi... khi đầu tư vào tỉnh ta.  Mặc dù thời gian qua môi trường đầu tư ở tỉnh ta đã được cải thiện, nhưng để nâng cao năng lực thu hút đầu tư, tỉnh ta cần có giải pháp tích cực hơn nhằm cải thiện một cách mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Về phía tỉnh ta mong muốn thành phố Hà Nội tạo điều kiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, nhất là nhân lực thuộc lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, quy hoạch, du lịch... Đặc biệt các nhà đầu tư Hà Nội cần hợp tác cùng khai thác lợi thế của tuyến đường 12A, nối Quảng Bình với nước bạn Lào và vùng Đông- Bắc Thái Lan, qua cầu Hữu Nghị III. Tuyến hành lang này có nhiều ưu điểm để liên kết phát triển kinh tế vùng, khu vực.

                                                                                                 Trọng Thái





 

,
.
.
.