Nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế

Cập nhật lúc 10:36, Thứ Ba, 18/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Những tháng đầu năm 2011, suy thoái kinh tế toàn cầu và chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ đã hằn rõ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Mặc dù vậy, với sự nỗ lực, cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh, 3/4 chặng đường qua, kinh tế tỉnh nhà vẫn có những chuyển động tích cực. Thế nhưng vẫn còn những "điểm nóng" đang hiện rõ trong chặng đường trước mắt...

Trong bối cảnh giá cả và thị trường biến động nhưng nhờ có nhiều yếu tố "trợ lực" đã làm "mềm" đi những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Đó là giá rét làm cho cây lúa chậm phát triển, nhưng hình như thời gian đã làm cho nó tích tụ thêm năng lượng để có một vụ đông- xuân bội thu, sản lượng cao nhất từ trước tới nay.

Tiếp đó là vụ hè-thu, dù chậm mùa vụ hơn 1 tháng, nguy cơ lũ lụt đe doạ, nhưng may mắn thay, năm nay lũ đến không quá sớm nên cơ bản nông dân trong tỉnh đã thu hoạch xong... Vì vậy, sản lượng lương thực cả hai vụ trong năm khoảng 279.430 tấn, trong đó sản lượng lúa  258.329 tấn, vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm và đạt mức cao nhất từ 10 năm trở lại đây.

Cùng với sản xuất lương thực, ngư dân trong tỉnh đã nỗ lực vượt khó và đã đạt được những kết quả tích cực. Sản lượng thuỷ sản 9 tháng đầu năm hơn 40.000 tấn, đạt 81% kế hoạch. Tuy nhiên, giá cả vật tư mà chủ yếu là giá dầu tăng cao đã làm cho thời gian bám biển của ngư dân có giảm sút. Với nuôi trồng thuỷ sản, vụ đông- xuân chậm 1 tháng làm giảm đáng kể diện tích nuôi cá trong ruộng lúa tái sinh. Những tác động này đã làm cho mức tăng của sản lượng thuỷ sản không cao bằng các năm trước.

Khó khăn là thế nhưng lĩnh vực xuất khẩu 9 tháng qua vẫn tăng cả về số lượng và giá trị hàng xuất khẩu. Những mặt hàng truyền thống của tỉnh tiếp tục được các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp đến những thị trường truyền thống như cao su, dăm gỗ khô, quặng ti tan, nhựa thông... Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đã đạt con số 117 triệu USD, vượt chỉ tiêu kế hoạch 17% và tăng 73,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây được coi là một trong những chỉ tiêu về đích sớm trong thực hiện kế hoạch năm 2011.

Du khách đến động Thiên Đường ngày càng tăng cao. Ảnh: V.H
Du khách đến động Thiên Đường ngày càng tăng cao. Ảnh: V.H

Thu ngân sách vẫn giữ được "nhịp độ" như hàng năm, thu nội địa đã vượt qua ngưỡng 1.000 tỷ đồng vào đầu tháng 8 và việc thu vượt chỉ tiêu kế hoạch là điều có thể nói trước. Thu thuế xuất nhập khẩu cũng có sự tăng trưởng cao.

Năm nay hoạt động du lịch đã được chú trọng bằng những việc làm cụ thể. Ngoài các hoạt động lễ hội gây ấn tượng mạnh trong lòng du khách, tỉnh đã tập trung vào điểm nhấn "Tuần văn hoá- du lịch Quảng Bình năm 2011" với sự kiện được truyền hình trực tiếp "Du lịch hang động kỳ vĩ" đã tạo nên "dư chấn" du lịch năm 2011. Kết quả đưa lại khá cụ thể và khả quan, với số lượt khách du lịch đến tỉnh ta 3 quý đầu năm là 79,2 vạn, tăng 15,6% so với cùng kỳ trong đó khách quốc tế gần 2 vạn lượt, tăng 11,6%...
Có thể khẳng định rằng các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức, như về sản lượng lương thực, sản lượng khai thác thuỷ sản, kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách...Tuy nhiên, vẫn còn một số "điểm nóng" mà ở đó việc đạt chỉ tiêu kế hoạch là rất khó khăn. 

Có lẽ tác động của giá cả vật tư tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ tác động nhanh và mạnh nhất đến sản xuất công nghiệp. Ý thức được điều này nên ngay từ đầu năm tỉnh đã tích cực chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án để sớm đi vào hoạt động như dự án xi măng Áng Sơn 2, Nhà máy sản xuất bột đá chất lượng cao Châu Hoá, Nhà máy xi măng Văn Hoá... Cùng với  đó là các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp để duy trì tốc độ tăng trưởng công nghiệp theo kế hoạch, đặc biệt là về nguồn vốn lưu động cho sản xuất, kinh doanh... Tuy vậy, khó khăn khách quan và chủ quan đã làm cản những bước đột phá như kỳ vọng của tỉnh, đó là nhiều dự án chậm đi vào hoạt động, hoặc hoạt động kém hiệu quả, tiêu biểu là Nhà máy xi măng Áng Sơn 1 của Công ty CP cosevco6; một số sản phẩm tiềm năng nhưng chưa chiếm lĩnh được thị trường, như sản phẩm cao lanh tinh chất lượng cao, sơn tường của Công ty Bohemia...

Đến cuối tháng 9, giá trị sản xuất công nghiệp ở mức tăng 15,9% so với cùng kỳ, còn kém xa chỉ tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm (20-21%). Ba tháng còn lại là khoảng thời gian không quá dài, dù cố gắng mấy đi chăng nữa cũng khó đạt được con số 20-21% tăng trưởng về giá trị sản xuất công nghiệp như kế hoạch đề ra từ đầu năm, có chăng là nhằm giảm khoảng cách quá xa về thực hiện và chỉ tiêu kế hoạch.

Dây chuyền sản xuất phân bón NPK của Công ty CP Tổng công ty nông nghiệp. Ảnh: V.H
Dây chuyền sản xuất phân bón NPK của Công ty CP Tổng công ty nông nghiệp. Ảnh: V.H

Xây dựng cơ bản cũng là lĩnh vực nhạy cảm với giá cả vật tư, nguyên, nhiên liệu, chính sách thắt chặt tiền tệ...Vì vậy, khó khăn trong lĩnh vực này là khó tránh khỏi. Ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo đẩy nhanh các bước chuẩn bị đầu tư; thực hiện đồng bộ, quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng; chú trọng những công trình vượt lũ, các dự án trọng điểm... UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp cận các bộ, ngành trung ương để được hỗ trợ vốn triển khai các công trình, dự án, nhất là những dự án trọng điểm, công trình vượt lũ, kè chống xói lở... UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường các công trình trọng điểm...

Tuy nhiên, kết quả 9 tháng qua, mặc dù khối lượng vốn đầu tư thực hiện có tăng hơn chút ít so với cùng kỳ, nhưng nhìn chung tiến độ thi công các công trình còn chậm. Đặc biệt, những công trình đê kè chống sạt lở, các tuyến đường cứu hộ, cứu nạn vùng ngập lụt... với nguồn vốn hỗ trợ khẩn cấp của Chính phủ thực hiện quá chậm, thậm chí có nhiều công trình chưa triển khai thi công...Trong khi đó nguồn vốn cho các công trình dự án này lại khá lớn, nguy cơ của việc không giải ngân hết các nguồn vốn đã được bố trí đang hiện hữu và theo quy định mới sẽ phải trả lại cho trung ương. Tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh  tháng 9, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng thành lập các đoàn kiểm tra các công trình, dự án chậm tiến độ để có biện pháp chấn chỉnh, trong đó có biện pháp không giao dự án mới cho các chủ đầu tư thực hiện không tốt nhiệm vụ được giao.

Trong sản xuất nông nghiệp cũng có một "điểm nóng" là lĩnh vực chăn nuôi. Những khó khăn về dịch bệnh, nhất là những tin đồn đã làm đàn gia súc, gia cầm bị giảm sút nghiêm trọng. Việc vực lại tổng đàn là rất khó khăn và phải mất nhiều thời gian. Trong thời gian qua, nhiều địa phương đã có những cố gắng để phục hồi. Ngành Nông nghiệp và PTNT cũng đã có những chính sách trợ lực như hỗ trợ lợn nái cho một số huyện, thành phố.

Tuy nhiên trên tổng thể, việc khôi phục lại đàn gia súc, gia cầm cầm bên cạnh thời gian là phải có biện pháp đủ mạnh và hiệu quả. Một trong những giải pháp cần kiên trì thực hiện là làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Hoạt động này phải được tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể để từng gia đình, từng hộ nuôi và cả cộng đồng cùng chung tay, từ tiêm phòng đến phát hiện và xử lý con vật bị bệnh theo đúng quy trình đối với mỗi loại dịch bệnh. Phòng, chống dịch bệnh phải toàn diện, từ những dịch bệnh nguy hiểm đến các loại thông thường. Đẩy mạnh tốc độ phát triển chăn nuôi tập trung, đồng thời nên chăng, khuyến khích chăn nuôi nhỏ lẻ (truyền thống) ở những vùng nông thôn có điều kiện về môi trường, có một phần thức ăn tại chỗ...

Ngành Nông nghiệp và PTNT cần có biện pháp kiểm tra tận cơ sở trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ chăn nuôi và các chương trình phát triển chăn nuôi để chính sách thực sự đi vào cuộc sống, tạo nên sự chuyển biến về chất lượng và số lượng đàn gia súc, gia cầm...

                                                                                                       Văn Hoàng

,
.
.
.