Kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14-10-1930 - 14-10-2011):

Đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật lúc 10:26, Thứ Năm, 13/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong các năm qua, với nhiều hoạt động thiết thực, các cấp Hội Nông dân tỉnh ta đã đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, từng bước xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn, xóa đói giảm nghèo cho hội viên, nông dân, được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao.

Phát huy truyền thống của giai cấp nông dân Việt Nam và quê hương “Hai giỏi” qua các thời kỳ cách mạng, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trong những năm qua, Hội Nông dân tỉnh ta đã tập trung xây dựng Hội vững mạnh về mọi mặt, vận động hội viên nông dân hăng hái thực hiện 3 phong trào thi đua do TW Hội Nông dân Việt Nam phát động, phát huy nội lực, đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế- xã hội, an ninh - quốc phòng. Trên mặt trận sản xuất nông nghiệp, nông dân đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi, đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất nên sản lượng, chất lượng năm sau luôn cao hơn năm trước. Các chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch.

Các phong trào thi đua trong giai cấp nông dân được Hội Nông dân các cấp đẩy mạnh thực hiện, mang lại hiệu quả kinh tế- xã hội rất đáng ghi nhận trong thời gian qua, đó là: Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng; phong trào xây dựng làng văn hoá, gia đình nông dân văn hoá và phong trào nông dân bảo đảm quốc phòng an ninh.

Bám sát các Nghị quyết của Trung ương Hội về đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, Nghị quyết của Tỉnh ủy và các chương trình kinh tế trọng tâm của tỉnh, các cấp Hội đã tập trung đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo (XĐGN) và làm giàu chính đáng từ tỉnh đến cơ sở. Hướng trọng tâm của phong trào là vận động nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đầu tư thâm canh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh các chương trình phát triển kinh tế của tỉnh.

Các phong trào thi đua tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả chiều rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa trên phạm vi cả tỉnh, từ đồng bằng đến miền núi, rẻo cao, gò đồi, vùng chiêm trũng, ven biển... thu hút hàng vạn hội viên hăng hái tham gia. Bình quân hàng năm có 80 - 90 ngàn hộ nông dân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi, đến nay toàn tỉnh có gần 37.000 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi 3 cấp, chiếm hơn 25% so với tổng số hội viên, trong đó, số hộ đạt SXKD giỏi cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện tiếp tục tăng lên.

Hưởng ứng các phong trào của Hội, nông dân trong tỉnh đã thực hiện “dồn điền đổi thửa”, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ, thay đổi cơ cấu giống, ứng dụng KHKT vào thâm canh, tăng năng suất lúa, sản xuất giống lúa, từng bước hình thành vùng sản xuất lúa thâm canh. Nông dân ngày càng quan tâm, chú trọng nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm và giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, diện tích lúa chất lượng cao ngày càng tăng. Kinh tế trang trại được phát triển mạnh, mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp với trồng cây công nghiệp, trồng rừng, VAC... đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Có thể nói, sự đóng góp của cán bộ, hội viên Hội Nông dân các cấp đã góp phần tích cực cùng các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo của Đảng, Nhà nước giảm tỷ lệ hộ nghèo đói hàng năm; đồng thời có tác dụng tích cực làm thay đổi nhận thức, cung cách làm ăn, thể hiện ý chí vượt khó vươn lên, không cam chịu đói nghèo của số đông hội viên, nông dân.

 

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của nông dân xã Trung Trạch (Bố Trạch) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: A.T
Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của nông dân xã Trung Trạch (Bố Trạch) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: A.T

Hỗ trợ, giúp đỡ và bảo vệ lợi ích cho hội viên nông dân cũng là một trong những nội dung trọng tâm mà Hội Nông dân các cấp đã xác định phải tập trung làm tốt trong thời gian qua. Cụ thể để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân, đến nay, các cấp hội đã chủ động ký kết chương trình phối hợp với các tổ chức, cơ quan, ban, ngành liên quan và tăng cường liên kết “4 nhà” để đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ, xây dựng các mô hình về KHKT, vốn, vật tư nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp đã đẩy mạnh công tác giúp đỡ xóa đói giảm nghèo cho hội viên. Các cấp hội đã phối hợp với chính quyền, các ban, các ngành, mặt trận, đoàn thể triển khai chương trình xóa nghèo có địa chỉ, đã vận động hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giúp đỡ hàng chục ngàn hộ nghèo đói vươn lên khá, phát huy truyền thống đạo lý, tình nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần tương thân, tương ái, những năm qua các cấp Hội Nông dân đã vận động hội viên nông dân thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động "Ngày vì người nghèo"....

Công tác củng cố xây dựng tổ chức Hội luôn được các cấp hội chú trọng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, thống nhất hành động và coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các nội dung hoạt động của hội. Trong 6 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh đã phát triển 2.870 hội viên mới, đưa tổng số  hội viên toàn tỉnh lên 153.245 hội viên, chiếm 59,46% so với lao động nông thôn vào hội; tất cả các xã, phường, thị trấn có nông dân đều có tổ chức hội. 

Để tiếp tục đưa phong trào của Hội đi lên và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của mình trong tình hình mới, trong thời gian tới hoạt động của Hội Nông dân tỉnh ta tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV. Các cấp Hội đã và đang xây dựng chương trình hành động cụ thể, xác định rõ vai trò, vị trí, chức năng của mình để tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản, hướng tới mục tiêu xuyên suốt: Hội Nông dân thực sự là trung tâm nòng cốt trong phong trào nông dân, xây dựng nông thôn mới, thể hiện tốt vai trò chủ thể trong quá trình CNH, HĐH nông nghiệp nông thôn, bảo vệ quyền, chăm lo lợi ích cho nông dân.

                                                                                                                     A.T

 

 

 

,
.
.
.